Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mỡ nâu - Chất béo tốt giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn

Ngày 27/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khác với mỡ trắng, mỡ nâu là chất béo tốt giúp đốt cháy calo, ngăn ngừa một số tình trạng như tiểu đường, béo phì.

Nhắc đến mỡ, chúng ta hầu như đều nghĩ đây là thành phần không tốt cho sức khỏe, nhưng thực chất không phải loại mỡ nào cũng xấu. Nếu như mỡ trắng khiến bạn tăng cân thì mỡ nâu lại giúp bạn đốt cháy calo, kiểm soát cân nặng. Cùng tìm hiểu về loại chất béo này nếu muốn cải thiện sức khỏe nhé!

Mỡ nâu - Chất béo tốt giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn 1Chất béo nâu giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Mỡ nâu là gì?

Các nhà khoa học đã chia hai loại mỡ trong cơ thể thành mỡ trắng và mỡ nâu. Mỗi loại đều có chức năng riêng:

Mỡ trắng

Là loại chất béo thường nghe tới với khả năng làm tăng cân. Chúng lưu trữ năng lượng cần thiết trong các giọt chất béo tích tụ xung quanh cơ thể, nguồn năng lượng này sẽ cung cấp cho các hoạt động hằng ngày.

Quá trình tích tụ chất béo này giúp giữ ấm cơ thể nhưng nếu tích tụ nhiều thì sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì. Mỡ trắng tích tụ nhiều ở vùng bụng còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh khác.

Mỡ nâu

Là chất béo dự trữ năng lượng trong các giọt chất béo nhỏ hơn mỡ trắng và thường tích tụ quanh vai, cổ. Mỡ nâu còn có nhiều ty thể giàu chất sắt, đây cũng chính là chất tạo màu nâu cho mỡ.

Cơ thể đốt cháy mỡ nâu sẽ tạo ra nhiệt, gọi là quá trình sinh nhiệt. Trong quá trình này, mỡ nâu cũng đốt cháy calo. Vì vậy, mỡ nâu có thể hỗ trợ giảm nguy cơ béo phì và một số hội chứng chuyển hóa.

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng mỡ nâu chỉ tồn tại trong cơ thể trẻ sơ sinh và nó chiếm khoảng 5% tổng khối lượng cơ thể. Họ cũng cho rằng loại chất béo này sẽ biến mất khi đứa trẻ đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng người trưởng thành cũng có một lượng nhỏ mỡ nâu trong cơ thể.

Mỡ nâu - Chất béo tốt giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn 2Mỡ nâu thường được coi là chất béo tốt và người trưởng thành cũng có một lượng nhỏ chất béo này.

Một đánh giá nghiên cứu cũng cho thấy, mỡ nâu ngoài việc có thể đốt cháy calo, còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện nồng độ insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Loại mỡ này cũng có thể giúp bạn loại bỏ chất béo trong máu và giảm nguy cơ tăng mỡ máu.

Cách tăng mỡ nâu tốt cho sức khỏe

Ai cũng có sẵn một lượng nhỏ mỡ nâu trong cơ thể nhưng bạn cũng có thể tăng lượng mỡ này lên để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy thử áp dụng một số cách làm tăng lượng chất béo tốt này nhé.

Giảm nhiệt độ không gian xung quanh

Cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ mát mẻ, thậm chí là lạnh sẽ làm làm tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần tiếp xúc với nhiệt độ khoảng 19 độ C trong hai giờ mỗi ngày là đủ để tăng loại chất béo tốt này.

Để tạo ra môi trường có nhiệt độ lý tưởng này, bạn có thể tắm bằng nước lạnh, giảm nhiệt độ máy lạnh xuống hay mở cửa sổ trong những ngày thời tiết lạnh.

Duy trì thói quen tập thể dục

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy, một loại protein có tên irisin có thể giúp chuyển mỡ trắng thành mỡ nâu. May mắn thay, con người cũng sản xuất loại protein này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ít vận động sản xuất irisin ít hơn so với những người thường xuyên tập thể dục.

Nếu trước nay bạn chưa quen với việc luyện tập thể dục mỗi ngày thì hãy dần xây dựng cho mình thói quen lành mạnh này, dành ra từ 30 - 45 phút mỗi ngày để luyện tập, làm tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể. Ngoài ra, việc luyện tập thể dục còn giúp nâng cao sức khỏe, bảo vệ tim mạch và cải thiện tình trạng béo phì.

Mỡ nâu - Chất béo tốt giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn 3Duy trì luyện tập thể dục để tăng chất béo nâu cho cơ thể.

Ngoài những cách tăng lượng mỡ nâu an toàn thì cũng có một số bí quyết cũng giúp tăng loại chất béo này nhưng không thực sự khoa học hoặc chưa được kiểm chứng. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc:

Dùng thuốc chuyển hóa mỡ trắng

Thiazolidinediones (TZDs), một loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng kháng insulin, nó có thể khiến mỡ trắng chuyển thành mỡ nâu. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có thể khiến bạn tăng cân, trữ nước trong người và nhiều tác dụng phụ khác. Đây chỉ là giải pháp tạm thời cho những ai muốn tăng chất béo tốt.

Ăn nhiều hơn để thúc đẩy đốt calo

Khi làm cuộc thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng những con có nhiều mỡ nâu sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Những con chuột này săn chắc, khỏe mạnh hơn cũng như phòng được chứng béo phì và các hội chứng chuyển hóa khác.

Kết quả này chỉ ra việc ăn nhiều có thể kích hoạt mỡ nâu để loại mỡ này đốt calo trong cơ thể. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa được kiểm chứng và thói quen ăn nhiều là nguyên nhân gây béo phì. Điều này có nghĩa là bạn vẫn nên tuân thủ theo chế độ ăn uống lành mạnh.

Mỡ nâu đích thực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe những quan trọng là bạn cần tìm cách tăng lượng chất béo này đúng cách để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin