Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn?

Ngày 20/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn lại là điều nhiều người đang băn khoăn. Bài viết sẽ giải đáp chính xác cho câu hỏi này.

Vitamin A là một trong những loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết chính xác thời điểm nên bổ sung Vitamin A để mang lại hiệu quả tốt nhất, nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn? 

Vitamin A là gì? 

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu, không tồn tại dưới dạng một hợp chất duy nhất mà dưới một vài dạng. Trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, Vitamin A tồn tại dưới dạng retinol, còn trong thực vật thì ở dạng caroten (tiền vitamin A). Một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin A như gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát, rau muống, rau ngót, rau cải xanh, bí đỏ, cà rốt, xoài… 

Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn? Vitamin A là loại Vitamin thiết yếu cho cơ thể 

Công dụng của Vitamin A đối với cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa việc thiếu Vitamin A và bệnh khô mắt ở trẻ em. Vitamin A có vai trò rất quan trọng trong chức năng thị giác của mắt. Khi cơ thể thiếu vitamin A khả năng nhìn thấy của mắt lúc ánh sáng yếu sẽ bị suy giảm. Hiện tượng này thường xuất hiện vào lúc trời nhá nhem tối nên được dân gian thường gọi là quáng gà.

Vitamin A cực kỳ cần thiết trong việc bảo vệ sự toàn vẹn của giác mạc và các tổ chức biểu mô dưới da, khí quản, các tuyến nước bọt, ruột non, tinh hoàn... Do đó khi thiếu vitamin A, quá trình sản xuất các niêm mạc giảm, da bị khô và xuất hiện sừng hóa. Biểu hiện này thường thấy ở mắt với biểu hiện lúc đầu là khô kết mạc, sau đó lan sang tổn thương giác mạc. Khi các tế bào biểu mô bị tổn thương cùng với sự giảm sút sức đề kháng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. 

Vitamin A giúp cơ thể tăng sức đề kháng và đáp ứng miễn dịch. Đó là lý do nếu thiếu vitamin A, trẻ em dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và khi bị mắc bệnh, thời gian bị bệnh sẽ kéo dài hơn, nguy cơ tử vong cũng cao hơn. 

Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn là tốt nhất Vitamin A giúp duy trì đôi mắt sáng, khỏe 

Nên uống Vitamin A trước hay sau bữa ăn? 

Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nên uống Vitamin A trước hay sau bữa ăn thì hiệu quả mang lại sẽ tốt nhất? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin A là loại vitamin tan trong chất béo nên để đảm bảo sự hấp thu vào cơ thể, bạn nên uống trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Khi đó, vitamin A sẽ có điều kiện tan trong chất béo của thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa. Đồng thời sẽ hạn chế tối đa việc đào thải dưỡng chất ra ngoài gây lãng phí và thiếu hụt cho cơ thể. 

Ngoài ra, nhiều người cũng có thắc mắc uống Vitamin A vào lúc nào, uống buổi sáng hay buổi tối thì hiệu quả. Vấn đề này hiện chưa có nghiên cứu đầy đủ để đưa ra kết luận chính xác. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bạn nên uống Vitamin A vào sau khi ăn sáng khoảng 30 đến 60 phút bởi đây là thời điểm lý tưởng để vitamin A được hấp thu hiệu quả và nhanh chóng.

Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất Nên uống Vitamin A trước hay sau bữa ăn là băn khoăn của nhiều người 

Cách uống Vitamin A đúng chuẩn

Đối tượng và liều dùng Vitamin A

Các trường hợp cần được bổ sung vitamin A bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
  • Phụ nữ có thai.
  • Trẻ sinh non, người gặp các bệnh như celiac, hội chứng ruột ngắn, vàng da, u xơ nang, xơ gan hoặc những người nghiện rượu… là các đối tượng cần bổ sung nguồn Vitamin A bị thiếu hụt. 
  • Những người có thị lực yếu, gặp tình trạng mụn nặng hoặc thường gặp tình trạng bội nhiễm trên đường hô hấp…

Giới hạn liều bổ sung vitamin A an toàn được quy định như sau:

  • Trẻ sơ sinh đến 12 tháng 600mcg.
  • Trẻ em 1 - 3 tuổi 600mcg, trẻ em 4 - 8 tuổi 900 mcg, trẻ em 9 -13 tuổi 1700 mcg.
  • Thanh thiếu niên 14 -18 tuổi 2800 mcg.
  • Người lớn trên 19 tuổi 3000 mcg… 
Vitamin A uống lúc nào tốt nhất, trước hay sau bữa ăn Trẻ nhỏ là đối tượng cần được bổ sung Vitamin A để phát triển toàn diện 

Bổ sung Vitamin A từ thực phẩm

Ngoài việc đến các cơ sở y tế để uống Vitamin A theo định lượng , bạn có thể bổ sung Vitamin A hiệu quả tại nhà thông qua các nguồn thực phẩm khác nhau như:

  • Gan bò: Gan là một trong những nguồn giàu vitamin A, nhất là gan bò. Theo tính toán, mỗi một khẩu phần 85 gram gan bò xào có chứa 6.582 microgam (mcg) vitamin A. 
  • Khoai lang: Vitamin A có trong loại rau củ này ở dạng beta carotene, một số nghiên cứu cho thấy khi vitamin A ở dưới dạng này có thể bảo vệ cơ thể chống lại các tế bào ung thư. 
  • Cà rốt: Cà rốt là thực phẩm rất giàu beta carotene, do vậy bổ sung cà rốt từ 2 - 3 bữa 1 tuần là giải pháp phù hợp để tăng lượng Vitamin A cho cơ thể. 
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh là một nguồn vitamin A có lợi cho sức khỏe. Một khẩu phần bông cải xanh chỉ chứa 27 calo nhưng chứa một nguồn vitamin C dồi dào. 
  • Cá trích: Một khẩu phần cá trích khoảng 85 gram cung cấp khoảng 219 mcg vitamin A. Vì thế, bạn nên bổ sung 1 - 2 khẩu phần cá trích mỗi tuần để cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất
Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn 5 Cần chú ý bổ sung Vitamin A từ chính thực phẩm chế biến món ăn hằng ngày 

Một số lưu ý khi dùng Vitamin A

Dưới đây là một số lưu ý khi bổ sung Vitamin A bạn nên ghi nhớ để đảm bảo hiệu quả. 

  • Không nên dùng quá liều Vitamin A trong thời gian dài bởi điều này có thể dẫn đến ngộ độc Vitamin A với các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, rụng tóc, khô da và niêm mạc, đau xương khớp và tổn thương gan… Trẻ em dùng Vitamin A quá liều sẽ đối mặt với các nguy cơ như vàng da, thị lực suy giảm, xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn, khó thở, mệt mỏi, không tăng cân thậm chí là tổn thương gan và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 
  • Khi bổ sung vitamin A, bạn cần lưu ý tránh tương tác với một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống đông máu, các loại thuốc thải độc gan, thuốc trị mụn trứng cá, ung thư… Đặc biệt là khi dùng các loại thuốc chứa retinoid, bạn không nên bổ sung vitamin A vì có thể dẫn tới quá liều.
Nên uống vitamin A trước hay sau bữa ăn 6 Tránh dùng chung Vitamin A và một số loại thuốc kháng sinh 

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn nên uống Vitamin A trước hay sau bữa ăn cũng như cung cấp những thông tin chi tiết về cách sử dụng Vitamin A đúng cách. Thiếu hoặc dư thừa quá nhiều Vitamin đều gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, do đó bạn cần sử dụng vừa đủ và hợp lý để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm