Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không?

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước mía là thức uống có vị ngọt, được ép từ mía vừa có tác dụng giải khát lại có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trên thực tế, loại thức uống này vẫn có chứa rất nhiều đường. Vậy người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, việc ăn gì uống gì đều phải được cân nhắc thật kỹ bởi nếu lơ là sẽ khiến lượng đường huyết bị mất kiểm soát. Vậy người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không?

Nhiều người bị bệnh tiểu đường cho rằng, cần phải tránh dùng những thực phẩm có đường bởi chúng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của họ. Điều này cũng chỉ đúng một phần nào đó. Trên thực tế, người bị tiểu đường thường được khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ đường nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phải loại bỏ hoàn toàn. Bởi đường là một dạng carbohydrate, chúng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Và điều quan trọng nhất là để kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường thì ngoài việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng và chọn loại đường phù hợp thì người bệnh còn cần phải kết hợp với việc luyện tập thể dục. 

nguoi-bi-benh-tieu-duong-co-uong-nuoc-mia-duoc-khong-1

Người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không

Nước mía tuy là loại thức uống có chứa hàm lượng đường cao nhưng đường trong nước mía là loại đường tự nhiên nên có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể uống với một lượng vừa phải. Không những vậy, loại đường tự nhiên có trong loại thức uống này còn giúp ngăn ngừa đường glucose trong máu tăng cao.

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên uống một lượng nhỏ bởi mặc dù là đường tự nhiên nhưng chúng vẫn có khả năng phân hủy thành glucose. Và chỉ số đường huyết (GI) trong nước mía thấp nhưng chúng có tác động nhất định đến lượng đường trong máu. Hơn nữa, dù nước mía có chứa lượng lớn chất xơ thì cũng sẽ không bằng việc bổ sung chất xơ từ các loại thực phẩm. 

Những lợi ích sức khỏe mà nước mía mang lại 

Vậy người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không? Câu trả lời ở đây là CÓ. Và việc uống nước mía với lượng phù hợp còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tốt. 

Nước mía là thức uống tự nhiên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo y học cổ truyền phương Đông, nước mía còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh gan, thận và một số bệnh lý khác. Không những vậy, loại thức uống này còn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Cụ thể, trong 100ml nước mía nguyên chất sẽ có chứa khoảng 40-60 calo với khoảng 20,17g carbohydrate, 44mg natri, 6,94g đường và 12mg kali.

nguoi-bi-benh-tieu-duong-co-uong-nuoc-mia-duoc-khong-2

Những lợi ích sức khỏe mà nước mía mang lại

Ngoài ra, thành phần của nước mía còn có khoảng 63-73% nước, 11-16% chất xơ, 15% đường tự nhiên và một lượng lớn muối hữu cơ, vitamin và khoáng chất.  Với hàm lượng dưỡng chất này, nước mía mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Chống oxy hóa: Nước mía có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao như flavonoid, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nước mía còn mang đến nguồn năng lượng để giúp người bị tiểu đường có thể kiểm soát bệnh tốt hơn. Hơn nữa, các chất oxy hóa này còn giúp làm sạch cơ thể khỏi các gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid. Đây là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa các cơ quan. 
  • Bảo vệ thận: Đây cũng là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh tiểu đường. Việc uống nước mía sẽ giúp làm tăng lượng protein trong cơ thể, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe của thận. Đồng thời, hạn chế được các bệnh viêm nhiễm. 
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật: Nước mía nguyên chất rất giàu kali, đây là một trong những dưỡng chất có khả năng giúp hỗ trợ tăng cường trao đổi chất và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Kali còn có đặc tính kháng khuẩn giúp bảo vệ dạ dày của người bệnh khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Người bị bệnh tiểu đường khi uống nước mía cần lưu ý những gì?

Mặc dù người bị bệnh tiểu đường vấn có thể uống nước mía nhưng để đảm bảo an toàn thì cần phải lưu ý một số điều sau: 

  • Uống ngay sau khi ép: Trong vòng 15 phút sau khi ép, nước mía sẽ bị oxy hóa nên khi ép xong cần phải dùng ngay để đảm bảo vệ sinh và nhận được nhiều dưỡng chất nhất. 
  • Dùng với lượng vừa đủ: Việc uống quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu, đồng thời có thể khiến bạn bị tăng cân béo phì. Chính vì vậy, chỉ nên uống với một lượng hạn chế.
  • Cẩn trọng khi dùng: Đối với những người bị bệnh tiểu đường, cần phải hết sức thận trọng và phải tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ điều trị nếu muốn uống. Những người bị bệnh tiểu đường type 2 có thể dùng với lượng vừa đủ, để biết chính xác mình có thể uống bao nhiêu thì vẫn phải tham khảo thêm ý kiến bác sĩ. 

nguoi-bi-benh-tieu-duong-co-uong-nuoc-mia-duoc-khong-3

Người bị bệnh tiểu đường khi uống nước mía cần lưu ý những gì

Nước mía tuy có chứa nhiều dinh dưỡng nhưng những người bị bệnh tiểu đường chỉ nên uống với mức vừa phải. Hy vọng với những chia sẻ về vấn đề người bị bệnh tiểu đường có uống nước mía được không trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích cho bản thân nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm