Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 22/06/2020
Kích thước chữ

Tiêu chảy cấp nếu không được điều trị đúng cách sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh, do đó khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh chúng ta cần điều trị nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏe cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Vậy người bị tiêu chảy nên ăn những loại thức ăn nào thì tốt, hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Tiêu chảy cấp là tình trạng phân lỏng đi có nhiều nước, đi ngoài liên tục trong khoảng thời gian ngắn trong ngày. Người bị tiêu chảy cấp rất quan trọng trong vấn đề ăn uống, vì vậy chúng ta cần phải biết nên ăn gì khi bị tiêu chảy để lựa chọn những loại thức ăn tốt cho người bị tiêu chảy.

Những nguyên nhân nào gây bệnh tiêu chảy ở người lớn?

Người bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi? 1Những nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở người lớn

Tiêu chảy là một bệnh do rối loạn đường tiêu hóa rất thường gặp, cùng với táo bón xuất hiện khi chúng ta ăn phải những thực phẩm bẩn, không hợp vệ sinh. Tuy nhiên tiêu chảy cấp là dạng nặng hơn khi đường ruột bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus tấn công. Những nguyên nhân gây tiêu chảy ở người lớn như:

  • Uống nhiều bia rượu: chất cồn có trong bia rượu lâu ngày sẽ khiến dạ dày co thắt nhiều hơn, khiến chúng ta đi tiểu nhiều đồng thời trong 1 số trường hợp nó còn đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, gây tiêu chảy và hình thành tiêu chảy cấp.
  • Ngộ độc thực phẩm của có thể gây tiêu chảy, vì vậy bạn nên tìm hiểu về những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, vừa hạn chế bệnh tiêu chảy và phòng ngừa các bệnh khác.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc gây tiêu chảy: Một số thành phần của thuốc có thể khiến ta bị dị ứng từ đó sinh ra những triệu chứng như buồn nôn, khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón. Nếu không phát hiện sớm có thể hình thành nhiều bệnh nguy hiểm hơn.
  • Tình trạng tinh thần căng thẳng hoặc lo lắng quá mức: Khi cơ thể bị stress có thể làm cho dạ dày co bóp nhiều hơn, khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa hoặc gây ra tiêu chảy.
  • Ngoài ra khi chúng ta mắc những bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm loét đại tràng có thể là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy.
Người bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi? 2Vấn đề bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh được nhiều người quan tâm

Bệnh tiêu chảy biểu hiện khá rõ rệt khi đi tiêu phân lỏng hoặc nhiều nước hơn bình thường, xuất hiện những cơn đau bụng đi ngoài nhiều lần trong ngày. Bệnh còn khiến ta đau đầu, mệt mỏi hoặc nôn ói. Khi phát hiện những dấu hiệu này bạn nên đến bác sĩ hoặc những cơ sở y tế gần nhất đi khám bệnh và mua thuốc.

Song song với việc uống thuốc, người bị tiêu chảy nên ăn gì là một vấn đề rất quan trọng. Khi hệ tiêu hóa bị suy yếu do sự tấn công của virus thì chúng ta nên lựa chọn những thức ăn tốt cho người bị tiêu chảy để bệnh mau thuyên giảm và không chuyển biến nặng.

Người bị tiêu chảy nên ăn gì và không nên ăn gì?

Những thức ăn tốt cho người bị tiêu chảy

Khi được hỏi bị tiêu chảy nên ăn gì thì sữa chua cũng được nhắc đến như mộtmón ăn tốt cho dạ dày nhờ những lợi khuẩn probiotic nên giúp bao tử dễ chịu, tiêu diệt vi khuẩn xấu. 

Trứng: Có nhiều thông tin liên quan đến việc tiêu chảy có nên ăn trứng không, câu trả lời là chúng ta có thể ăn trứng khi bị tiêu chảy, nhưng nên ăn đúng liều lượng cho phép. Trứng là thực phẩm mềm và rất dễ ăn, lại chứa nhiều dinh dưỡng quý với sức khỏe. Trứng khi được nấu chín rất dễ tiêu hóa, giúp nhuận tràng và làm dịu các vấn đề ở đường ruột và tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Gạo: Khi bị tiêu chảy bạn nên ăn những món ăn làm từ gạo như cơm trắng, cháo xay để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhàng hơn.

Bánh mì: Tương tự như gạo, bánh mì cũng là nguồn cung cấp tinh bột tốt cho cơ thể, làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và làm giảm những triệu chứng của bệnh tiêu chảy.

Khoai tây nghiền: Trong khoai tây chứa nhiều nước và các chất điện giải, đặc biệt là hàm lượng vitamin C phong phú giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp kháng viêm và làm giảm những cơn đau quặn thắt khi bị tiêu chảy.

Canh rau củ, canh súp hầm xương: Những loại cây từ rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chúng ta cũng có thể bổ sung một lượng nước thông qua việc uống canh. 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi? 3Bổ sung trái cây và uống nhiều nước là lời khuyên cho người bị tiêu chảy nên ăn gì

Những loại trái cây dành cho người bị tiêu chảy nên ăn như: Hồng xiêm, măng cụt, chuối, táo, sapoche, lựu, ổi, vải… giúp bổ sung vitamin C và khoáng chất cho cơ thể, với vị ngọt chát, tính ôn, có tác dụng tán hàn, trị tiêu chảy rất hiệu quả.

Người bị tiêu chảy nên kiêng gì?

Trên là những thực phẩm bạn có thể ăn do bác sĩ khuyên bệnh nhân bị tiêu chảy nên ăn gì. Bổ sung luân phiên những loại thực phẩm sau và cũng cần kiêng những món sau:

  • Những loại rau khó tiêu như súp lơ xanh, đậu, bắp cải và hành tây khiến bạn dễ cảm thấy đầy hơi và khó chịu
  • Những thức ăn có nhiều chất béo hoặc thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ gây tích trữ khí thừa trong đường ruột, khiến bạn đầy hơi, khó chịu và chướng bụng.
  • Thức uống có cồn, có gas và thuốc lá, nước uống không đường: người bị tiêu chảy uống quá nhiều đường hoặc không uống đường cũng đều không tốt, uống vào không tốt cho tiêu hóa và có thể khiến bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn.
  • Ngoài những loại trái cây tốt cho sức khỏe được tư vấn cho người bị tiêu chảy nên ăn gì thì cũng người bị tiêu chảy không nên ăn gì, đó là những loại quả như đào, lê, mận, các loại trái cây sấy khô (mơ, nho khô, mận khô) vì cũng khiến cho bệnh tiêu chảy chuyển biến xấu.

Xem thêm:

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin