Long Châu

Người tụt huyết áp nên ăn gì để cải thiện triệu chứng hiệu quả?

Ngày 10/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn đóng vai trò rất quan đối với người tụt huyết áp. Nếu bạn có thói quen ăn uống không tốt, điều này có thể làm cho triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, có thể giúp cải thiện số đo huyết áp của bạn theo mong muốn.

Vậy tụt huyết áp nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về một số thực phẩm nên dùng để cải thiện tình trạng tụt huyết áp. Nếu bạn đang có huyết áp thấp đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Tụt huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu đẩy lên tường động mạch, được đo bằng hai giá trị là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Tụt huyết áp xảy ra khi chỉ số huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg, trong khi chỉ số huyết áp bình thường của người là 120/80 mmHg. Tụt huyết áp có thể làm giảm thể tích máu do co mạch.

Các dấu hiệu phổ biến của tụt huyết áp bao gồm: Chóng mặt hoặc choáng váng, ngất xỉu, mất tầm nhìn hoặc tầm nhìn mờ, buồn nôn, mệt mỏi và thiếu tập trung.

Người tụt huyết áp nên ăn những thực phẩm gì 1
Chóng mặt, choáng váng là một trong những dấu hiệu của tụt huyết áp

Nguyên nhân gây ra tụt huyết áp

Có nhiều nguyên nhân gây ra tụt huyết áp. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do tác dụng phụ của thuốc điều trị cao huyết áp, đặc biệt là thuốc lợi tiểu và thuốc giãn mạch. Thuốc lợi tiểu giúp tăng cường thải nước ra khỏi cơ thể, làm giảm thể tích dịch trong hệ thống tuần hoàn và giảm áp lực trong lòng mạch, nhưng nếu sử dụng quá liều hoặc dùng cùng với nhiều loại thuốc khác, có thể gây ra tụt huyết áp.

Ngoài ra, tụt huyết áp cũng có thể xảy ra khi thể tích dịch tuần hoàn giảm do mất nước do đổ mồ hôi quá nhiều, tiêu chảy cấp, nôn ói hoặc chảy máu ồ ạt. 

Người lớn tuổi hoặc bị biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường nhiều năm cũng dễ bị tụt huyết áp. 

Tụt huyết áp còn có thể do suy tim nặng, nhịp tim quá nhanh, sốc nhiễm trùng hoặc sốc phản vệ.

Người tụt huyết áp nên ăn những gì?

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng cũng như chỉ số huyết áp thấp ở người tụt huyết áp. Vậy người tụt huyết áp nên ăn gì? Hãy tìm câu trả lời qua những thực phẩm được gợi ý dưới đây:

Bổ sung muối

Người bị hạ huyết áp nên tăng lượng muối trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, việc ăn nhiều muối không có nghĩa là tốt. Nên chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải khoảng từ 10 - 15 g mỗi ngày để giúp tăng huyết áp. Đối với bệnh nhân có vấn đề về tim mạch và thận, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Bổ sung nhiều rau củ

Ăn nhiều rau củ có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường chất xơ và cân bằng đường huyết, ổn định huyết áp. 

Trong đó, cà rốt là một lựa chọn tốt cho những người đang đau đầu không biết ăn gì để tăng huyết áp. Cà rốt giúp cải thiện lưu thông máu và điều hòa huyết áp, bạn có thể ăn trong chế độ ăn hàng ngày hoặc ép nước uống. Một mẹo nhỏ là pha nước ép cà rốt với mật ong nguyên chất vào buổi sáng sớm trước bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng cảm thảo

Rễ cam thảo được coi là một loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ cho người bị tụt huyết áp. Nó không chỉ giúp điều hòa huyết áp mà còn có thể hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận.

Để sử dụng rễ cam thảo, người bị tụt huyết áp có thể pha 400 - 500 g bột rễ cam thảo với nước ấm và uống mỗi ngày. Nếu không tìm được bột rễ cam thảo, bạn có thể sử dụng trà cam thảo.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết liệu nó có phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn hay không. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc làm loãng máu, kali hoặc thuốc hạ huyết áp, bạn cần tư vấn chuyên gia trước khi sử dụng rễ cam thảo.

Người tụt huyết áp nên ăn những thực phẩm gì 3
Cam thảo thực phẩm hỗ trợ cho người tụt huyết áp

Bổ sung các thực phẩm giàu sắt, vitamin B12 và acid folic

Người bệnh nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu sắt, vitamin B12 và acid folic để giúp tăng cường quá trình tái tạo máu. Một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này bao gồm: Thịt nạc, cá, súp lơ xanh, bí đỏ, táo, lựu... Tăng cường bổ sung thịt, cá, trứng, gan, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin B12 và acid folic từ nguồn thực vật như ngũ cốc, rau lá xanh, bông cải xanh, đậu, củ cải đường, quả họ cam quýt, quả hạch, măng tây, đậu lăng, mầm lúa mì... để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt hạnh nhân 

Hạnh nhân là một loại hạt được biết đến từ lâu với tác dụng kiểm soát tốt tình trạng huyết áp thấp. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tụt huyết áp thì hạnh nhân là một lựa chọn tốt. Bạn có thể sử dụng hạnh nhân để pha nước uống trong vài tuần như sau:

  • Lấy 4 - 5 quả hạnh nhân ngâm qua đêm.
  • Sau đó bóc vỏ và tán nhuyễn hạnh nhân.
  • Trộn bột hạnh nhân với nước sôi và uống vào buổi sáng.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân cũng là một thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người bệnh với tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp thấp.

Một số lưu ý cho người tụt huyết áp

Ngoài việc quan tâm đến việc ăn uống như thế nào để hỗ trợ điều trị tụt huyết áp, bạn cũng cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

  • Tăng cường chế độ ăn uống bằng cách chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không bỏ bữa và không để thời gian giữa các bữa ăn quá lâu để tránh tụt đường huyết.
  • Luyện tập thể dục thường xuyên với những động tác nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khoẻ hiện tại.
  • Bổ sung đạm vào khẩu phần ăn hàng ngày để ổn định lượng đường huyết.
  • Ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng kéo dài, giải tỏa áp lực bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh và chăm sóc bản thân nhiều hơn.
  • Không giữ ở một tư thế quá lâu hay thay đổi tư thế một cách đột ngột khi nằm, đứng, ngồi.
  • Hạn chế tối đa các hoạt động dưới trời nắng gắt hoặc làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao. Cần phải có thời gian nghỉ thường xuyên và bổ sung nước đầy đủ để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Tránh xa các loại thực phẩm có hại như đồ chiên, dầu mỡ, bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt có ga, và các thực phẩm có chứa nhiều đường.
Người tụt huyết áp nên ăn những thực phẩm gì 2
Tụt huyết áp nên lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi “tụt huyết áp nên ăn gì?”. Hãy lựa chọn được những thực phẩm phù hợp và nâng cao chất lượng cuộc sống để cải thiện chỉ số huyết áp nhé.

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm