Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ

Một giấc ngủ ngon mang lại tinh thần sảng khoải, hiệu quả làm việc, học tập và chất lượng cuộc sống ổn định. Ngược lại, mất ngủ là nỗi lo âu của khá nhiều người vì chúng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vậy có những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc nào?

Tình trạng mất ngủ không còn xa lạ đối với chúng ta nữa do có khá nhiều vấn đề trong cuộc sống, áp lực công việc hay học tập dẫn đến stress và lo âu. Khi chúng ta mắc bệnh thì thường tìm đến giải pháp quen thuộc là dùng thuốc, thậm chí còn lạm dụng và sử dụng chúng không hợp lý.

Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để hiểu rõ hơn về cách chữa mất ngủ không dùng thuốc một cách an toàn, hiệu quả và đặc biệt là hoàn toàn tự nhiên!

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ

Có rất nhiều người khi đến nhờ bác sĩ tư vấn về bệnh mất ngủ, nhưng lại không biết rõ nguyên nhân vì sao mình lại bị bệnh. Điều đáng chú ý là bệnh này khó có thể điều trị dứt điểm ngay lập tức và mất khá nhiều công sức để chữa trị, thậm chí còn không có hiệu quả. 

mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Bệnh mất ngủ kéo dài làm cho sức khỏe suy giảm

Bệnh mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và dưới đây là một số trường hợp phổ biến nhất:

  • Stress, lo âu, buồn rầu, gặp nhiều vấn đề bất cập, khó khăn trong cuộc sống, công việc hoặc học tập khiến bạn suy nghĩ không ngừng, thậm chí nảy sinh ra nhiều ý nghĩ tiêu cực làm cho bạn hằng đêm trằn trọc không ngủ được.
  • Lối sống sinh hoạt bị thay đổi đột ngột, có thể là do bạn đi công tác, du lịch ở nước ngoài dẫn đến việc lệch múi giờ hằng ngày. Thói quen này lâu ngày sẽ làm bạn bị rối loạn nhịp sinh học.
  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều so với mức đề ra, sử dụng các thiết bị điện tử quá 10 tiếng/ngày, lười vận động.
  • Nạp quá nhiều lượng thức ăn cho phép trong bữa tối khiến cho dạ dày bạn bị căng ra, dẫn đến ợ chua, trào ngược axit làm cho cơ thể không đi được vào giấc ngủ ngon.
  • Sử dụng quá liều hoặc do các tác dụng phụ của thuốc gây ra như: Thuốc chống mất ngủ, thuốc chống trầm cảm,...
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay các đồ uống như chè, cà phê trước khi đi ngủ.
  • Do các tác động của các yếu tố khách quan: môi trường xung quanh quá ồn ào, không gian ngủ chật chội, không thoải mái, ngủ quá nhiều trong ngày,...
  • Mắc các bệnh nền, mãn tính như viêm loét dạ dày, tiểu đường, hay các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu gây ra các triệu chứng khó chịu làm cho bạn khó có thể ngủ ngon vào ban đêm (thường chỉ xảy ra ở người già, người lớn tuổi).

Những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Các cách chữa bệnh mất ngủ không dùng thuốc dưới đây hầu như là những phương pháp an toàn, dễ thực hiện ngay tại nhà.

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc bằng cách có thói quen sinh hoạt ổn định

Đây là phương pháp tự nhiên nhất, nhìn có vẻ dễ thực hiện nhưng thực chất bạn cần phải có một ý chí kiên cường để xây dựng được thói quen ngủ sớm và đủ giấc.

Nếu như có thể thì bạn hãy đi ngủ từ 9-10 giờ tối để từ 11-12 giờ bạn có thể rơi vào trạng thái của giấc ngủ sâu. Tuyệt đối không được đi ngủ muộn vì điều này khiến cho sức khỏe của bạn giảm sút, thậm chí còn không chữa được bệnh mất ngủ.

Theo các chuyên gia, cơ thể chúng ta cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày, đó là khoảng thời gian hợp lý để phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, đào thải các chất độc và làm cho tinh thần của bạn vào ngày hôm sau khỏe mạnh, thoải mái hơn.

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc bằng cách kết hợp một số loại thức ăn với bữa ăn hằng ngày

Bên cạnh chế độ sinh hoạt hợp lý thì cải thiện bữa ăn sẽ giúp cho bệnh mất ngủ được chữa trị tốt hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các món ăn như ngũ cốc lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen, đậu, vừng,... cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng, chống oxy hóa cho cơ thể, cụ thể là maggie - khoáng chất đóng vai trò quan trọng để điều hòa hệ thần kinh, bảo đảm giấc ngủ của bạn được sâu hơn.

ngũ cốc nguyên hạt giúp giấc ngủ sâu hơn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Thịt đỏ

Sắt là thành phần quan trọng cho giấc ngủ của bạn, vì vậy nếu bạn muốn chữa bệnh mất ngủ mà không cần dùng thuốc, hãy bổ sung ngay yếu tố này vào cơ thể bạn nhé. 

thịt đỏ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Thịt đỏ chứa rất nhiều sắt

Thịt đỏ chính là món ăn chứa rất nhiều sắt ở bên trong, nhưng không phải ai cũng biết được điều này để điều trị bệnh, hãy cố gắng kết hợp món ăn này với bữa ăn hằng ngày của bạn để sức khỏe được cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, các loại thịt như thịt lợn, thịt bò,... giúp cho các tế bào hồng cầu bên trong cơ thể được tái tạo lại, bổ sung các lượng sắt còn đang thiếu trong cơ thể, đặc biệt là lượng máu lên não được điều hòa làm cho giấc ngủ của bạn ngon hơn.

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu mà hầu như nhà nào cũng có, đây là cách vừa đơn giản lại vừa tiện lợi. Bên trong nó có chứa hàm lượng tryptophan giúp cho cơ thể không bị căng thẳng, dễ thư giãn. 

mật ong và nước ấm tốt cho giấc ngủ

Mật ong với nước ấm mang lại giấc ngủ sâu và ngon

Bạn hãy thử pha một ly nước ấm với một thìa mật ong, khuấy đều và uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút nhé, điều này giúp cho giấc ngủ của bạn sẽ được sâu hơn.

Một số chú ý khi chữa mất ngủ không dùng thuốc

Ngoài những cách chữa bệnh mất ngủ không dùng thuốc được nêu ở bên trên thì bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc hay sử dụng lâu với các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh như tivi, điện thoại, máy tính,... vì nó sẽ làm cho mắt của bạn bị đau nhức, ảnh hưởng đến quá trình tiến vào giấc ngủ.
  • Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để cơ thể được co giãn, khí huyết lưu thông. Nếu như bạn quá bận hoặc không có thời gian tập thể dục thường xuyên thì việc thực hiện một vài động tác nhỏ và đơn giản trước khi đi ngủ cũng là một cách tối ưu.
  • Không nên lạm dụng sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay các đồ uống làm cho trung tâm thần kinh hưng phấn. Thay vì sử dụng các đồ uống đó, bạn hãy uống nhiều nước ấm hoặc nước hoa quả có chất dinh dưỡng để có một sức khỏe lành mạnh.
  • Theo chuyên gia thì chúng ta chỉ nên ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng, đó là khoảng thời gian hợp lý để nghỉ ngơi. Việc ngủ trưa quá lâu sẽ làm ảnh hưởng chất lượng đến giấc ngủ tối, là một phần nguyên nhân tưởng chừng như không có hại gây ra bệnh mất ngủ.

Bài viết trên là những thông tin cơ bản về nguyên nhân và cách chữa mất ngủ không dùng thuốc. Bệnh mất ngủ kéo dài sẽ ngày làm cho cơ thể bạn suy nhược và mệt mỏi, vì thế hãy điều trị sớm nhất có thể nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin