Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những điểm đáng chú ý khi bổ sung vitamin cho trẻ

Ngày 25/07/2021
Kích thước chữ

Chúng ta phải bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ như thế nào? Lựa chọn loại vitamin nào và liều lượng ra sao? Cùng nhau giải đáp thông qua bài viết sau nhé!

Khi trẻ nhỏ có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, đảm bảo cơ thể trẻ hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì có thể không cần dùng sản phẩm bổ sung vitamin. Tuy nhiên, với những đứa trẻ có nhu cần dinh dưỡng đặc biệt thì việc bổ sung vitamin cho trẻ là thực sự quan trọng và cần có một chế độ bổ sung vitamin hợp lý.

Bổ sung vitamin cho trẻ là thực sự quan trọng và cần thiếtBổ sung vitamin cho trẻ là thực sự quan trọng và cần thiết 

Những trường hợp cần phải bổ sung vitamin cho trẻ 

Trẻ nên được bổ sung một vài loại vitamin nhất định nếu trẻ có nguy cơ bị thiếu hụt loại vitamin đó trong một số trường hợp dưới đây:

  • Trẻ đã trải qua cuộc phẫu thuật gây tác động tới ruột hoặc dạ dày. Điều này làm cho trẻ trở nên kén ăn và không thể ăn các loại thực phẩm đa dạng.
  • Trẻ có tình trạng bệnh lý hoặc rối loạn trao đổi chất ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, khoáng chất, chuyển hóa vitamin…, ví dụ như: Bệnh ung thư, celiac, bệnh viêm ruột (IBD) hoặc xơ nang.
  • Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ mắc bệnh dị ứng celiac hoặc bệnh viêm ruột gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin D, các khoáng chất như sắt, kẽm. Những trẻ bị xơ nang cần phải bổ sung các vitamin A, D, E, K.
  • Trẻ có chế độ ăn chay hoặc thuần chay, chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể có nguy cơ cao bị thiếu hụt canxi, sắt, kẽm, vitamin B12 và vitamin D. Việc thiếu hụt vitamin từ động vật có thể khiến trẻ chậm phát triển hoặc gặp phải trường hợp tăng trưởng bất thường.
  • Tuy nhiên, trẻ nhỏ vẫn có thể duy trì chế độ ăn chay nếu bạn đảm bảo cung cấp được đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua việc kết hợp đa dạng các nguồn thực phẩm có chứa đầy đủ vitamin và các khoáng chất tự nhiên.
  • Đặc biệt, bạn nên lưu ý không sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh (từ khi sinh cho đến bốn tháng tuổi). Ở độ tuổi non nớt này, trẻ chỉ được bú sữa mẹ. Nếu bạn thực sự muốn bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh thì chỉ có cách lấy chính bản thân mình dùng thuốc bổ sung vitamin, thông qua sữa mẹ để truyền lượng vitamin đó cho bé.

Xem ngay: Những dấu hiệu nhận biết trẻ đang bị thiếu Vitamin D?

Nên bổ sung vitamin cho trẻ thế nào và liều lượng ra sao?

Sử dụng những sản phẩm uy tín để bổ sung vitamin cho trẻSử dụng những sản phẩm uy tín để bổ sung vitamin cho trẻ 

Trước khi cho trẻ sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia sức khoẻ và dinh dưỡng. Đặc biệt, khi lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin cho trẻ, bạn nên lưu ý sử dụng các sản phẩm đáng tin cậy, đã được thử nghiệm bởi bên thứ ba uy tín như NSF International, Hoa Kỳ Pharmacopeia (USP), ConsumerLab.com, Informed-Choice hoặc Nhóm kiểm soát chất bị cấm (BSCG).

Ngoài ra, bạn phải lựa chọn bổ sung các loại vitamin được chỉ định dành riêng cho trẻ nhỏ và không chứa hàm lượng vượt quá nhu cầu hấp thụ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, đảm bảo sử dụng đúng liều lượng theo lời khuyên của chuyên gia, tránh dùng sai liều lượng hay quá liều.

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin cho trẻ bạn cần quan tâm

Việc bổ sung vitamin cho trẻ có thể gây tác động tiêu cực đến sức khoẻ của bé nếu sử dụng quá liều, đặc biệt là những loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K có xu hướng lưu trữ trong mỡ.

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi các sản phẩm kẹo dẻo bổ sung vitamin, dẫn đến việc trẻ ăn quá nhiều. Vì vậy, bạn nên để các thực phẩm bổ sung vitamin ở xa tầm với của trẻ và đảm bảo thực hiện theo ý kiến của chuyên gia về liều lượng để kiểm soát việc bé sử dụng không bị vượt quá liều quy định.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung đa dạng các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, chất béo lành mạnh và các sản phẩm từ sữa vào bữa ăn chính và các bữa ăn phụ để bổ sung đủ các loại vitamin cho trẻ và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ.

Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn và cần phải hạn chế đường để trẻ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, chất béo lành mạnh nên được bổ sung bữa ăn hàng ngày cho trẻCác loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, chất béo lành mạnh nên được bổ sung bữa ăn hàng ngày cho trẻ

Trẻ em cũng cần bổ sung các dưỡng chất như canxi, sắt, kẽm, i-ốt, vitamin D, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12 giống như người lớn nhưng với một lượng nhỏ hơn. Các dưỡng chất này giúp xây dựng bộ xương chắc khỏe và rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời.

Bổ sung vitamin cho trẻ là điều thực sự cần thiết cho sức khỏe và quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Nhu cầu bổ sung mỗi loại vitamin sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

Ngày này, trên thị trường rất đa dạng các loại vitamin và tương đối an toàn. Vì vậy, bạn hãy đưa trẻ đến khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra chính xác tình trạng cơ thể của bé, từ đó đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng và những loại vitamin cần thiết phải bổ sung nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin