Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao mẹ bầu bị trào ngược dạ dày? Cách xử trí hiệu quả giúp mẹ giảm triệu chứng

Ngày 18/07/2023
Kích thước chữ

Mẹ bầu bị trào ngược dạ dày là biểu hiện thường gặp trong thời gian thai nghén. Triệu chứng này do những thay đổi thể chất ở mẹ bầu kết hợp cùng sự biến đổi nồng độ hormon trong cơ thể. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về hiện tượng trào ngược dạ dày nhé!

Hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản là biểu hiện thường gặp ở chị em trong thời kỳ thai nghén. Khi mẹ bầu bị trào ngược dạ dày sẽ thường cảm thấy chán ăn, mệt mỏi thường xuyên, từ đó làm suy giảm sức khỏe cũng như dưỡng chất cung cấp cho thai nhi. Để giảm bớt triệu chứng nóng rát, khó chịu do dịch dạ dày, chị em có thể sử dụng các loại trà thảo mộc lành tính, thay đổi thói quen ăn uống và uống nước thường xuyên trong ngày.

Dấu hiệu của mẹ bầu bị trào ngược dạ dày

Mẹ bầu bị trào ngược dạ dày là một tình trạng phổ biến trong thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em. Trào ngược dạ dày thường gây ra cảm giác khó chịu, làm mất cảm giác ngon miệng, từ đó giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và cơ thể mẹ.

Vì sao mẹ bầu bị trào ngược dạ dày? Cách xử trí hiệu quả giúp mẹ giảm triệu chứng 1
Tình trạng trào ngược dạ dày khiến mẹ bầu chán ăn

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm:

  • Nóng rát, đau ngực: Một trong những dấu hiệu trào ngược dạ dày là cảm giác nóng rát hoặc đau ở vùng ngực.
  • Ợ nóng, ợ chua: Bà bầu có thể cảm nhận một cảm giác đắng, chua do dịch trào lên trong miệng sau khi ăn hoặc khi nằm nghiêng về phía trước. Biểu hiện ợ chua, ợ nóng có thể đi kèm triệu chứng buồn nôn.
  • Khàn tiếng: Dịch vị trào lên có thể gây ngứa rát vùng họng, lâu dần gây viêm thanh quản khiến mẹ bị khàn tiếng kèm ho khan, ho có đờm.
  • Biểu hiện nghén nặng hơn: Bởi vì dịch dạ dày trào lên miệng có thể kích thích niêm mạc, khiến mẹ bầu nghén nặng hơn, thường xuyên ói mửa, buồn nôn.
  • Đau rát miệng: Dịch axit dạ dày khi tiếp xúc với niêm mạc thực quản, họng và miệng trong thời gian dài khiến vùng này bị tấy đỏ, sưng nề.

Việc chăm sóc, quản lý triệu chứng trào ngược dạ dày trong thai kỳ là quan trọng để đảm bảo sự thoải mái và sức khỏe của bà bầu. Nếu bạn gặp các triệu chứng trên, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn, đề xuất các biện pháp như thay đổi chế độ ăn uống, thực hiện vận động nhẹ, ngủ đúng tư thế…

Vì sao mẹ bầu bị trào ngược dạ dày? Cách xử trí hiệu quả giúp mẹ giảm triệu chứng 2
Ợ chua, ợ nóng kèm buồn nôn có thể là dấu hiệu mẹ bầu bị trào ngược dạ dày

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày trong thai kỳ

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày cho mẹ bầu trong thai kỳ có thể liên quan tới sự biến đổi cơ học của cơ thể mẹ kết hợp với sự thay đổi nồng độ hormon. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược của dạ dày:

  • Sự tác động của hormon progesterone: Trong thai kỳ, cơ thể sản xuất lượng hormon progesterone cao hơn. hormon này có tác dụng thư giãn cơ, bao gồm cả van dạ dày. Khi môn vị không hoạt động tốt, dịch dạ dày có thể trào lên thực quản, gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày.
  • Áp lực của tử cung: Sự phát triển của thai nhi khiến tử cung ngày càng lớn, tạo ra áp lực lên các cơ quan trong vùng bụng. Áp lực này có thể gây ra sự thay đổi vị trí, chèn ép dạ dày gây trào ngược dạ dày - thực quản.
  • Thay đổi chế độ ăn: Trong thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mẹ bầu tăng lên. Điều này thường dẫn đến việc mẹ bầu ăn nhiều hơn, thường xuyên hơn. Việc ăn quá no hoặc tiêu thụ các loại thức ăn gây kích thích như thức uống có chứa caffein, chocolate, đồ ăn nhanh có thể tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.
  • Thay đổi nồng độ hormon relaxin: Trong thời gian thai nghén, cơ thể mẹ bầu tăng sản xuất hormon relaxin gây cản trở, làm chậm quá trình tiêu hóa trong dạ dày. Điều này dẫn tới tình trạng đầy hơi, chướng bụng và trào ngược dạ dày.
Vì sao mẹ bầu bị trào ngược dạ dày? Cách xử trí hiệu quả giúp mẹ giảm triệu chứng 3
Tử cung to dần gây áp lực lên dạ dày có thể là nguyên nhân gây trào ngược

Mẹ bầu bị trào ngược dạ dày phải làm sao?

Vậy bà bầu bị trào ngược dạ dày phải làm sao? Tình trạng này có thể khiến chị em mệt mỏi, chán ăn thường xuyên, từ đó làm suy giảm đáng kể chất lượng sức khỏe thời kỳ thai nghén. Dưới đây là một số biện pháp mẹ bầu có thể áp dụng để giảm triệu chứng và quản lý trào ngược dạ dày, cụ thể:

  • Thay đổi thói quen ăn uống: Trào ngược dạ dày nên ăn gì? Mẹ bầu nên ăn những bữa ăn nhỏ, thường xuyên hơn, tránh ăn quá no hoặc đói. Hạn chế tiêu thụ thức ăn có chứa cafein, chocolate, thực phẩm chứa nhiều chất béo hay gia vị mạnh. Bởi vì chúng có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit, làm tăng nguy cơ trào ngược lên thực quản. Thay vào đó, ưu tiên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Dùng trà thảo dược: Mẹ bầu nên bổ sung một số loại trà thảo dược được khuyên dùng thời kỳ mang thai như trà hoa cúc, mật ong hay trà gừng. Đây đều là những loại trà lành tính, có tính kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa giúp mẹ giảm bớt cảm giác chướng bụng, đầy hơi cũng như làm dịu tình trạng nóng rát trong cổ họng.
  • Uống đủ nước: Đây là thành phần quan trọng của cơ thể, đặc biệt trong thời gian thai kỳ. Mẹ hãy cung cấp đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nước không chỉ giúp giảm cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua mà còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp thức ăn trôi nhanh hơn. Tuy nhiên, chị em nên tránh uống quá nhiều nước trong bữa ăn mà nên chia thành những ngụm nhỏ uống xuyên suốt trong ngày. Đồng thời, bổ sung nước qua sinh tố, nước ép hoa quả giúp tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Ngủ ở tư thế cao đầu: Khi điều chỉnh tư thế khi ngủ, hãy nâng gối đầu cao hơn so với cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày vào ban đêm. Ngoài ra, sau khi ăn, chờ ít nhất 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Tập thể dục: Vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn như đi bộ nhẹ có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời, thường xuyên vận động nhẹ nhàng với các bộ môn như yoga, aerobic cho bà bầu giúp nâng cao toàn sức khỏe. Duy trì thể trạng lành mạnh, không tăng cân quá nhanh cũng có thể giảm triệu chứng trào ngược dạ dày.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ: Nếu triệu chứng trào ngược dạ dày trở nên thường xuyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Bác sĩ có thể đề xuất các biện pháp điều trị như sử dụng thuốc cũng như đưa ra hướng dẫn phù hợp với mỗi cá nhân để giảm triệu chứng, bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Vì sao mẹ bầu bị trào ngược dạ dày? Cách xử trí hiệu quả giúp mẹ giảm triệu chứng 4
Trà thảo mộc với mật ong giúp mẹ bầu giảm triệu chứng khó chịu

Thông qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu xin gửi tới quý độc giả thông tin về tình trạng mẹ bầu bị trào ngược dạ dày bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí hiệu quả. Hãy tiếp tục đón xem những bài viết với nhiều chủ đề phong phú của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Xem thêm: 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin