Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt sự khác nhau giữa viêm phế quản và hen phế quản

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phế quản và hen phế quản là hai chứng bệnh đều có dấu hiệu như ho, nghẹt mũi, khó thở,... Tuy nhiên, hai chứng bệnh này hoàn toàn khác nhau. Tìm hiểu một số thông tin sau để phân biệt viêm phế quản và hen phế quản.

Có triệu chứng chung khá giống nhau vì vậy nhiều người khó lòng phân biệt được viêm phế quản và hen phế quản. Để có cái nhìn đúng nhất về bệnh lý này và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị hiệu quả, hãy cùng theo dõi bài viết sau!

Nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh lý viêm phế quản và hen phế quản

Xác định nguyên nhân gây bệnh để phòng ngừa các tác nhân có hại cho đường hô hấp của cơ thể. 

Bệnh viêm phế quản

Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý viêm phế quản là do một số vi khuẩn, virus, nấm gây nên nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, bệnh lý này có thể dễ dàng mắc phải nếu có lối sống không hợp lý, môi trường sinh hoạt ô nhiễm. Đặc biệt, hút thuốc lá được cho là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm phế quản mãn tính ở đường hô hấp của con người.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản và hen suyễn Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản và hen suyễn 

Bệnh hen phế quản

Nguyên nhân gây bệnh hen phế quản được đánh giá là 30-60% do di truyền. Nếu có bố hoặc mẹ mắc phải bệnh hen phế quản thì con cái cũng rất dễ có khả năng mắc phải loại bệnh này. Ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, không khí bụi bẩn hoặc một số chất gây dị ứng, kích thích cũng là nguyên nhân gây nên bệnh lý hen phế quản ở con người. 

Phân biệt sự khác nhau giữa viêm phế quản và hen phế quản

Phân biệt qua triệu chứng

Để phân biệt viêm phế quản và hen phế quản bạn nên biết triệu chứng hai loại bệnh này khá giống nhau. Chủ yếu là các triệu chứng như thở khò khè, ho nhiều, tức ngực và mệt mỏi. Những triệu chứng này cũng thường xuất hiện ở các cơ thể có vấn đề về phổi. 

Tuy nhiên, hen phế quản vẫn có một số đặc điểm khác biệt điển hình mà viêm phế quản không có như thường thở dốc, thở khò khè rất khó chịu, ngoài ra còn ho có đờm.

Viêm phế quản chia ra gồm hai giai đoạn mãn tính và cấp tính. Khi tình trạng bệnh ở giai đoạn cấp tính các triệu chứng sẽ khá giống như bệnh phổi, hen phế quản. Tuy nhiên, nếu bước vào giai đoạn viêm phế quản mãn tính bạn sẽ có một số triệu chứng khác như ớn lạnh, sốt, nhức mỏi cơ thể,...

Phân biệt viêm phế quản và hen phế quản theo triệu chứng, tình trạng bệnh Phân biệt viêm phế quản và hen phế quản theo triệu chứng, tình trạng bệnh

Phân biệt theo cách chẩn đoán của bác sĩ

Những cơn ho, nghẹt mũi, khó thở của bệnh lý viêm phế quản và hen phế quản đều khiến tình trạng cơ thể của bạn yếu đi trông thấy. Khi tiến hành khám cho bệnh nhân mắc phải viêm phế quản mãn tính bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát, đo lường các chỉ số của chức năng hô hấp và chụp X-quang ngực và phổi. 

Ngược lại, bệnh lý hen phế quản đòi hỏi các bước chẩn đoán của bác sĩ phức tạp hơn. Bắt buộc phải tiến hành các xét nghiệm kiểm tra tắc nghẽn đường hô hấp, khả năng thở, xác định mức độ tắc nghẽn đường dẫn khí. Xét nghiệm bắt buộc để cho ra kết quả chính xác nhất phải được thực hiện nhiều lần. 

Phân biệt tình trạng bệnh viêm phế quản và hen phế quản theo chuẩn đoán của bác sĩ Phân biệt tình trạng bệnh viêm phế quản và hen phế quản theo chuẩn đoán của bác sĩ

Cách điều trị viêm phế quản và hen phế quản hiệu quả

Đối với bệnh lý viêm phế quản tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều trị hợp lý nhất. Cụ thể nếu nguyên nhân gây bệnh không phải do vi khuẩn gây viêm họng, virus hay nấm thì bệnh nhân chỉ cần ăn uống điều độ, nghỉ ngơi để tăng cường đề kháng tình trạng viêm phế quản sẽ tự khỏi. Nếu nguyên nhân gây bệnh là các loại virus, vi khuẩn, nấm thì bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh, các loại thuốc chống viêm nhiễm, thuốc điều trị vi khuẩn, virus và ngăn ngừa khả năng phát triển của nguyên nhân bệnh. 

Điều trị, ngăn ngừa bệnh viêm phế quản và hen phế quản theo hướng dẫn của bác sĩ Điều trị, ngăn ngừa bệnh viêm phế quản và hen phế quản theo hướng dẫn của bác sĩ

Đối với bệnh hen phế quản, bác sĩ sẽ tập trung chỉ định sử dụng các loại thuốc có tác dụng nhanh trong việc cắt các cơn hen đột ngột. Ngăn ngừa các tình trạng co thắt và viêm nhiễm phế quản. Trong trường hợp tình trạng hen phế quản không được cắt kịp thời và mất kiểm soát, thường xuyên tái phát, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các liều thuốc điều trị kéo dài ví dụ như thuốc kháng viêm dạng hít. 

Để ngăn ngừa bệnh hen phế quản tái phát quá thường xuyên, khuyến khích bệnh nhân nên hạn chế tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh, thường xuyên rửa mũi và sử dụng kháng viêm dạng hít. 

Hen phế quản và viêm phế quản có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cơ thể của bạn nếu không được điều trị kịp thời. Hãy bảo vệ đường hô hấp mỗi ngày để hạn chế sự xâm nhập của các nguyên nhân gây bệnh. 

Viêm phế quản và hen phế quản là hai loại bệnh có triệu chứng khá giống nhau nhưng cách điều trị lại khác nhau hoàn toàn. Vì vậy bạn hãy tỉnh táo trong việc xác định bệnh lý theo các triệu chứng bệnh để có cách điều trị phù hợp nhất. 

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm