Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Tự kỷ là một dạng bệnh thuộc nhóm rối loạn phát triển lan tỏa, tác động đến nhiều khía cạnh của sự phát triển, nhưng ảnh hưởng nặng nhất là đối với kỹ năng giao tiếp và mối quan hệ xã hội. Ở trẻ em, tự kỷ thường biểu hiện qua sự rối loạn các kỹ năng khác nhau, đặc biệt là ở phương diện giao tiếp và hành vi. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, tình trạng tự kỷ có thể khó cải thiện, và trẻ càng tự cách biệt hơn với xã hội. Vậy để phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ cần phải làm những gì?
Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ giúp trẻ vượt qua các triệu chứng hiệu quả hơn và phát triển nhận thức, hành vi phù hợp với xã hội, từ đó tạo điều kiện cho việc hòa nhập vào cộng đồng một cách tốt nhất.
Các nguyên tắc cần tuân thủ khi phục hồi chức năng cho trẻ mắc bệnh tự kỷ bao gồm:
Trong quá trình phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ, phụ huynh cần lưu ý rằng mỗi trẻ tự kỷ có nhu cầu can thiệp riêng biệt, không nên áp dụng một cách mù quáng theo chương trình chuẩn mực mà phải điều chỉnh để phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
Phương pháp trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp thường được áp dụng cho trẻ tự kỷ vì đa số trẻ mắc bệnh này thường gặp phải những khó khăn trong việc phát triển giao tiếp và ngôn ngữ. Các bài tập trong trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp thường được phân chia thành ba mức độ khác nhau:
Phương pháp này được xem là một phần quan trọng của việc hỗ trợ trẻ tự kỷ, việc thiếu hụt kỹ năng chơi phù hợp với độ tuổi là một đặc điểm thường gặp ở trẻ tự kỷ. Vì vậy, việc thực hiện các bài tập rèn luyện kỹ năng chơi là không thể thiếu trong chương trình giáo dục tổng thể dành cho trẻ tự kỷ.
Các hoạt động chơi và đồ chơi đặc biệt được thiết kế cho trẻ tự kỷ là công cụ chính để trị liệu viên hướng dẫn trẻ phát triển kỹ năng xã hội cũng như nhiều kỹ năng khác. Qua đó, việc thực hiện các hoạt động này có thể cải thiện khả năng vận động, phát triển ngôn ngữ và các kỹ năng nhận thức khác của trẻ.
Hơn nữa, trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc tham gia vào các hoạt động chơi nhóm. Vì vậy, trị liệu viên cần hướng dẫn trẻ về kỹ năng tham gia vào các hoạt động chơi nhóm với số lượng người nhỏ, thường từ 5 đến 6 người, và tập trung vào một chủ đề cụ thể. Điều này giúp trẻ có cơ hội tham gia vào các hoạt động xã hội và học cách tuân thủ các quy tắc và luật lệ của trò chơi.
Các kỹ thuật điều hòa cảm giác được áp dụng trong việc giúp trẻ tự kỷ vượt qua các rối loạn giác quan của cơ thể một cách hiệu quả. Những bài tập này thường dùng để tăng hoặc giảm các phản ứng của trẻ đối với các loại kích thích khác nhau. Mục tiêu của phương pháp này là giúp trẻ điều chỉnh hành vi, phản ứng phù hợp với các thông tin cảm giác và tạo ra sự điều hòa. Nhờ đó, trẻ tự kỷ có thể cảm thấy thư giãn và hứng thú hơn.
Các phương pháp điều hòa cảm giác cho trẻ tự kỷ được xem như là các công cụ có giá trị, giúp trẻ học cách tương tác là cách chữa bệnh tự kỷ hiệu quả giúp trẻ hòa nhập nhanh và tốt hơn đối với môi trường sống xung quanh.
Phương pháp phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ này bao gồm các bài tập nhằm rèn luyện kỹ năng vận động, tập trung vào các cử động nhỏ của bàn tay, cổ tay, ngón tay và ngón chân, cũng như các cử động của môi và lưỡi của trẻ. Những bài tập này không chỉ giúp trẻ tự kỷ hiểu về ngôn ngữ qua lời nói và ngôn ngữ không lời, mà còn kết hợp chúng với các hoạt động chức năng của bàn tay, từ đó phát triển nhận thức của trẻ một cách toàn diện.
Cụ thể, phương pháp hoạt động trị liệu thường bao gồm các nội dung sau:
Áp dụng phương pháp âm nhạc trong phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ tham gia tích cực hơn vào quá trình tương tác xã hội và phát triển kỹ năng giao tiếp. Qua việc huấn luyện và hội nhập về âm thanh, đặc biệt là đối với trẻ có rối loạn cảm giác hoặc mẫn cảm với âm thanh, trị liệu viên sẽ tạo điều kiện cho trẻ xây dựng và thúc đẩy mong muốn giao tiếp với người khác.
Âm nhạc thường được kết hợp với các hoạt động vui chơi của trẻ và thường áp dụng trong mô hình trị liệu nhóm. Mỗi buổi trị liệu, trẻ thường được nghe từ 2 đến 3 bài hát liên quan đến nội dung học hoặc các hoạt động vui chơi. Phương pháp âm nhạc trị liệu thường được chỉ định thực hiện từ 2 đến 3 buổi một tuần.
Phương pháp giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ giúp trẻ vượt qua khó khăn khi cố gắng kết nối với các bạn trong môi trường xã hội thông thường. Nhiều phụ huynh thường tỏ ra băn khoăn liệu trẻ tự kỷ có thể đi học được không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hòa nhập vào cộng đồng là cực kỳ quan trọng cho trẻ tự kỷ, ngay cả khi trẻ có thái độ thờ ơ và không quan tâm.
Do đó, phương pháp giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ thường bao gồm việc đưa chúng đi học mẫu giáo từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày để tham gia và hòa nhập vào nhóm. Qua đó, trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập vào cộng đồng, phát triển nhận thức về các mối quan hệ xã hội. Mặc dù mức độ tham gia của trẻ có thể hạn chế, nhưng chúng sẽ được coi là thành viên của nhóm và tham gia theo khả năng của mình.
Phương pháp giáo dục đặc biệt thường được áp dụng cho trẻ tự kỷ để phù hợp với năng lực và đặc điểm riêng của từng trẻ. Phương pháp này có thể thực hiện tại nhà, trong đó các chuyên gia sẽ hướng dẫn gia đình can thiệp cho trẻ hàng ngày, từ 1 đến 2 lần, mỗi lần khoảng 30 đến 45 phút. Các bài tập can thiệp bao gồm cả việc điều chỉnh hành vi và trị liệu ngôn ngữ, cùng với các hoạt động chơi và trị liệu.
Đối với phương pháp giáo dục đặc biệt, có thể cần sự hỗ trợ của giáo viên có chuyên môn về giáo dục đặc biệt, đến trường của trẻ để hướng dẫn trực tiếp. Thường sau khoảng 1 đến 2 tháng, trẻ sẽ được đánh giá lại về tiến triển và đưa ra phương pháp can thiệp mới phù hợp với tình hình hiện tại của mình.
Đây cách phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ khá quan trọng do trẻ tự kỷ thường trải qua cảm giác lo sợ do cảm thấy xa lạ với thế giới xung quanh. Trẻ có ít tương tác và thường thiếu kiến thức về những vật mới và các tình huống mới. Sự lo lắng này có thể khiến cho trẻ càng xa lánh hơn khỏi môi trường xã hội và cả thế giới xung quanh, dần chìm sâu vào thế giới riêng của mình.
Do đó, phương pháp trị liệu tâm lý trở nên cực kỳ quan trọng đối với trẻ tự kỷ. Các hoạt động can thiệp giúp trẻ tiếp cận an toàn với thế giới xung quanh, khám phá môi trường theo cách tự tin hơn. Trẻ sẽ tham gia vào các buổi làm việc với chuyên gia tâm lý hàng tuần, từ 1 đến 2 lần mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài khoảng 45 phút.
Có thể thấy, việc nắm vững kiến thức liên quan đến tự kỷ có thể giúp cha mẹ phát hiện kịp thời và áp dụng các phương pháp phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ một cách đúng đắn. Điều này giúp trẻ phát triển nhận thức và hành vi phù hợp với xã hội một cách tự nhiên. Cha mẹ hãy là cầu nối là điểm dựa vững chắc cho trẻ để giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Xem thêm:
Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung
Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.