Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ bạn đã biết chưa?

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tỏi đen là thực phẩm được lên men từ tỏi trắng trong điều kiện nghiêm ngặt về thời gian, nhiệt độ và độ ẩm. Tác dụng của tỏi đen rất đa dạng. Nếu sử dụng tỏi đen đúng cách sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh tật như cảm cúm, tim mạch hay thậm chí là ung thư.

Tỏi đen là sản phẩm lên men có chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Vậy tác dụng của tỏi đen là gì? Cách sử dụng như thế nào tốt cho cơ thể và cần lưu ý những gì khi dùng?

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen không có trong tự nhiên. Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng lên men chậm trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60 đến 90 độ C) và độ ẩm (80 đến 90 độ). Thời gian lên men khá dài từ 30 đến 60 ngày. Nhờ tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nên hàm lượng hoạt chất trong tỏi đen tăng gấp nhiều lần so với tỏi trắng.

Tỏi tươi có thành phần chính là anilin dễ bị thủy phân thành allicin nhờ enzym alinase. Tỏi đen trong quá trình lên men làm tăng hàm lượng các nhóm hoạt chất như hợp chất lưu huỳnh hữu cơ, polyphenol và fructose, đặc biệt là hàm lượng hoạt chất chính S-allyl-L-cysteine ​​(SAC) cao gấp 4 - 5 lần so với tỏi thường.

Nhìn chung tỏi đen khá dễ ăn, khác hẳn với tỏi trắng có mùi hăng. Tỏi đen có vị ngọt và dẻo, có ít hoặc không có mùi hăng nên có thể ăn tỏi đen hàng ngày để đem lại lợi ích cho sức khỏe mà không sợ bị hôi miệng. 

Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ bạn đã biết chưa? 1 Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng lên men trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ và độ ẩm

Tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Chưa kể đến tỏi đen, tỏi tươi đã được biết đến với khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, kháng nấm và kháng virus. Vì vậy, tỏi sau khi lên men giúp tăng hoạt tính của dược chất. Allicin là một loại axit amin trong tỏi lên men có khả năng tiêu diệt nhiều loại virus và vi khuẩn khác nhau. Loại tỏi này rất hiệu quả trong việc phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch do sử dụng tia xạ hoặc hóa chất. 

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những công dụng không thể bỏ qua của tỏi đen là có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại ung thư. Đặc biệt nhờ hợp chất S-allylcysteine ​​trong tỏi lên men có khả năng ức chế một số loại tế bào ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ruột kết, ung thư trực tràng, ung thư vú,… 

Làm giảm cholesterol máu

Một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường,… là do dư thừa cholesterol trong cơ thể. Ăn tỏi đen thường xuyên và đúng cách giúp giảm lipid máu, giảm cholesterol trong máu ở mức hợp lý, tăng HDL cholesterol có lợi cho cơ thể. Điều này rất quan trọng đối với người thuộc nhóm nguy cơ thừa cân, béo phì, người cao tuổi,... 

Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ bạn đã biết chưa? 2 Tác dụng của tỏi đen? Ăn tỏi đen thường xuyên và đúng cách giúp giảm cholesterol trong máu

Loại bỏ gốc tự do 

Nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật là do các gốc tự do. Do đó, để phòng chống bệnh tật hiệu quả, việc loại bỏ các gốc tự do là đặc biệt cần thiết. Bằng cách tiêu thụ tỏi đen có thể giúp loại bỏ triệt để các gốc tự do trong cơ thể nhờ vào hợp chất sulfur hữu cơ và chất tetrahydro carboline. 

Chống oxy hóa

So với tỏi thông thường, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khả năng chống oxy hóa của tỏi đen cao hơn nhiều. Vì vậy, loại thực phẩm này rất hữu ích cho người bị lão hóa da hoặc viêm da

Hỗ trợ bệnh tim mạch

Đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, tỏi đen là một trong những dược liệu tuyệt vời. Ngoài tác dụng giảm cholesterol trong máu, tỏi đen còn giúp bảo vệ thành mạch và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Nhờ đó, việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý tim mạch được hiệu quả hơn, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Bảo vệ gan

Ăn tỏi đen thường xuyên và đúng cách còn giúp bảo vệ tế bào gan hiệu quả. Đặc biệt đối với người bệnh xơ gan, viêm gan, tác dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này đã được chứng minh. 

Giảm đau nhức xương khớp

Lợi ích của tỏi đen còn có khả năng giảm đau và viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi và cải thiện chức năng sau chấn thương cơ bắp.

Ăn tỏi đen như thế nào đúng cách?

Với những lợi ích tuyệt vời của tỏi đen đã kể trên, để tỏi đen phát huy tác dụng thì cần được sử dụng đúng cách như sau: 

  • Sử dụng trực tiếp: Các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng đối với người trưởng thành, ăn 1 - 3 nhánh tỏi đen mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Lưu ý tỏi phải được ăn riêng thì mới phát huy hết tác dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ép 3 - 6g tỏi đen thành nước cốt nguyên chất để sử dụng. 
  • Ngâm với rượu nếp không cồn: Uống 50ml ngày 1 - 3 lần.
  • Ngâm mật ong: Ngâm 125 - 150g tỏi đen đã bóc vỏ với mật ong và dùng dần trong 3 tuần. Đây là cách dùng tỏi lên men được đánh giá cao về khả năng trị cảm, viêm họng cực kỳ hiệu quả.

Giống như tỏi thông thường, tỏi đen mặc dù đã được lên men nhưng vẫn có mùi vị hơi nồng. Nếu cảm thấy khó ăn trực tiếp, bạn có thể sử dụng như nguyên liệu để cải thiện mùi vị.

Tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ bạn đã biết chưa? 3 Để tỏi đen phát huy tác dụng tối ưu, bạn có thể ăn tỏi đen ngâm mật ong

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Với những tác dụng của tỏi đen như trên, có thể thấy tỏi đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có một số trường hợp không nên sử dụng tỏi đen như: 

  • Phụ nữ mang thai, người bị sốt,… thì không nên sử dụng tỏi đen. 
  • Người dị ứng với tỏi có thể gây ngứa và thậm chí tăng huyết áp nếu cố tình sử dụng.
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu.
  • Người tiêu chảy.
  • Người huyết áp thấp. 
  • Người mắc các bệnh về mắt.
  • Người bị bệnh thận.
  • Người mắc bệnh gan. 
  • Người bị bệnh dạ dày không nên ăn tỏi đen.
  • Người dùng tỏi đen ngâm rượu lâu ngày cũng phải cẩn thận khi sử dụng, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Như vậy bài viết trên đã chia sẻ những tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe. Tỏi đen có nhiều công dụng quý giá nhưng cần biết ăn tỏi đen đúng cách để bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Hy vọng bạn đã nắm rõ được cách sử dụng loại thực phẩm này. Nếu đang điều trị bệnh hoặc có vấn đề sức khoẻ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm