Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao sốc nhiệt gây đau đầu?

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ

Sốc nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa hè nắng nóng. Một trong những triệu chứng phổ biến của sốc nhiệt là đau đầu. Vậy tại sao sốc nhiệt gây đau đầu? Phòng tránh sốc nhiệt bằng phương pháp nào?

Mùa hè nắng nóng là thời điểm rất dễ làm bùng phát hiện tượng sốc nhiệt. Sốc nhiệt gây đau đầu, buồn nôn, khó thở,... Đồng thời, tình trạng này cũng khiến cho cơ thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm nếu như không được cấp cứu kịp thời.

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể mất cân bằng và tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương và các cơ quan khác. Thông thường, hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ cơ thể đạt mức 40 độ C hoặc cao hơn.

Sốc nhiệt được xem là một trong những loại bệnh lý liên quan tới nhiệt có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng với cơ thể.

Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể mất cân bằng và tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thống thần kinh Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể mất cân bằng nhiệt độ

Khi cơ thể tiếp xúc với môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao sẽ làm cho thân nhiệt bị mất cân bằng. Điều này làm cho nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên đột ngột, dẫn đến rối loạn các chức năng trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê hoặc thậm chí là tử vong.

Các nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là:

  • Nhóm người có khả năng chịu đựng kém như trẻ em, người già, phụ nữ,...
  • Nhóm người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh gan, tim mạch, ung thư,...
  • Nhóm người lao động ngoài trời như vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, công nhân, nông dân, nhân viên giao hàng,...

Điểm chung của các bệnh nhân sốc nhiệt là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao, không được nghỉ ngơi và bổ sung nước, chất điện giải đầy đủ.

Biến chứng thường gặp nhất ở những trường hợp sốc nhiệt cấp cứu muộn thường là co giật, tiêu cơ vân, suy thận. Nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê kéo dài, tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục, thậm chí là tử vong.

Sốc nhiệt có triệu chứng gì?

Sốc nhiệt có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ do nhiệt, nhất là những trường hợp không được sơ cứu và điều trị kịp thời. Đôi khi quá trình sốc nhiệt có thể diễn ra rất nhanh khiến chúng ta không kịp để ý đến. Thông thường, triệu chứng dễ nhận thấy nhất của tình trạng sốc nhiệt là ngất xỉu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải các dấu hiệu sốc nhiệt khác như:

  • Đau đầu, chóng mặt và choáng váng.
  • Đổ nhiều mồ hôi.
  • Da nóng, đỏ, và khô.
  • Yếu cơ hoặc chuột rút do nhiệt.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Nhịp tim nhanh.
  • Thở gấp, thở nông.
  • Bị mất phương hướng hoặc loạng choạng.
  • Co giật.
  • Hôn mê hoặc mất ý thức.

Tại sao sốc nhiệt gây đau đầu?

Nếu không bổ sung nước và chất điện giải kịp thời dẫn đến mất nước và gây ra cảm giác đau đầu Không bổ sung nước và chất điện giải kịp thời dẫn đến mất nước và gây ra đau đầu

Sốc nhiệt gây đau đầu, nguyên nhân đầu tiên là do cơ thể bạn bị mất nước. Nếu không bổ sung nước và chất điện giải kịp thời dẫn đến mất nước và gây ra cảm giác đau đầu.

Thứ hai, khi cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao, các mao mạch ở trên đầu sẽ bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết. Việc này làm cho bạn có cảm giác đau và tình trạng đau đầu tăng lên khi bạn thường xuyên di chuyển giữa phòng có máy lạnh với không gian nắng nóng bên ngoài.

Thứ ba, tình trạng nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ làm cho não bộ bị thiếu dưỡng khí. Từ đó, dễ gây đau đầu thậm chí đau mỏi toàn thân.

Cách ngăn ngừa sốc nhiệt

Bạn nên bổ sung những loại đồ uống giúp cấp nước, giữ mát cho cơ thể và cung cấp chất điện giải Bổ sung những loại đồ uống giúp cấp nước, giữ mát cho cơ thể và cung cấp chất điện giải

Hạn chế ra ngoài vào những lúc nắng nóng cao điểm:

  • Thời gian nắng nóng trong ngày thường từ 10 giờ - 17 giờ, nắng nóng cao điểm nhất thường vào khoảng 13 giờ - 16 giờ. Vì vậy, bạn nên hạn chế làm việc hoặc di chuyển ngoài trời trong khoảng thời gian này.
  • Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài trời nóng thì cần phải đội mũ, mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, khẩu trang,… chống nắng nóng.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi:

  • Việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi cũng giúp cơ thể chống lại tình trạng sốc nhiệt gây đau đầu.
  • Một số loại hoa quả có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như dưa chuột, đào, dưa hấu, táo, bí đao, mướp đắng,...

Bổ sung đồ uống chứa nhiều chất điện giải:

  • Bạn nên bổ sung những loại đồ uống giúp cấp nước, giữ mát cho cơ thể và cung cấp chất điện giải như nước dừa, nước chanh,...

Tránh uống rượu và cafein:

  • Tránh xa cà phê và rượu trong thời tiết nắng nóng. Bởi vì rượu và cafein đều khiến cho cơ thể bị mất nước và có thể gây kiệt sức do nhiệt.

Sử dụng kem chống nắng:

  • Ánh nắng mặt trời có thể gây cháy nắng và hình thành sắc tố trên làn da của bạn. Thế nên việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Sốc nhiệt gây đau đầu là một trong những triệu chứng xuất hiện đầu tiên. Vậy nên bạn cần chú ý để bổ sung đủ nước, chất điện giải để ngăn ngừa tình trạng trở nên tồi tệ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần áp dụng một số biện pháp phòng chống sốc nhiệt kể trên để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Xem thêm: Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin