Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư mà mẹ nên biết

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với trẻ bị hội chứng thận hư, chế độ ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư, cùng tham khảo nhé!

Hội chứng thận hư là một tình trạng rối loạn chức năng thận mạn tính, khiến cho các bộ phận khác trong cơ thể bị tổn thương và gây ra các triệu chứng khác nhau. Trẻ em cũng có thể mắc phải hội chứng thận hư, và điều này đòi hỏi một chế độ ăn uống phù hợp để giảm thiểu các triệu chứng và bảo vệ sức khỏe thận của trẻ.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu thực đơn mà các mẹ có thể tham khảo để chăm sóc hội chứng thận hư ở trẻ em tốt hơn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho trẻ bị thận hư

Đối với những trẻ bị hội chứng thận hư, chế độ ăn cần phải đảm bảo được các nguyên tắc sau:

  • Năng lượng: Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu hàng ngày của trẻ theo từng nhóm tuổi: trẻ từ 1 - 3 tuổi là 1.300kcal, từ 4 - 6 tuổi 1.600kcal, từ 7 - 9 tuổi 1.800kcal, từ 10 - 15 tuổi 2.200 - 2.400kcal.
  • Tăng chất đạm (protein): khi bị hội chứng thận hư sẽ làm thiếu hụt protein, vì vậy cần phải đảm bảo bổ sung đủ lượng đạm cần thiết. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì có thể gây xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận.Nhu cầu protein hàng ngày với mỗi nhóm tuổi như sau: trẻ từ 1 - 3 tuổi là 30 - 35g, từ 4 - 6 tuổi là 40 - 45g, từ 7 - 9 tuổi là 45 - 50g, từ 10 - 15 tuổi là 60 - 70g.
  • Chất béo (lipid): năng lượng do chất béo cung cấp cần phải đảm bảo 15 - 20% tổng số năng lượng, tỷ lệ giữa các loại axit béo là 1/3. (axít béo một nối đôi, axít béo nhiều nối đôi, axít béo no). Ưu tiên sử dụng dầu thực vật khi chế biến món ăn cho trẻ, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng, óc, các loại phủ tạng động vật, mỡ, trứng... Nhu cầu lipid hàng ngày với mỗi nhóm tuổi như sau: trẻ từ 1 - 3 tuổi là 20 - 30g, từ 4 - 6 tuổi là 27 - 35g, từ 7 - 9 tuổi là 30 - 35g, từ 10 - 15 tuổi là 35 - 40g.

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư

Để bảo vệ sức khỏe thận cho trẻ, thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư nên đảm bảo trẻ có một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng và đủ nước. Các bữa ăn nên được chia thành nhiều phần nhỏ, ăn ít mà thường để hạn chế tình trạng đói hoặc no quá mức. Bên cạnh đó, nên đảm bảo trẻ có giấc ngủ đủ và đều, đồng thời khuyến khích trẻ vận động thường xuyên để giúp cơ thể chống lại các tác động tiêu cực của bệnh.

Rau và trái cây tươi

Rau và trái cây tươi là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho trẻ. Trái cây tươi như dưa hấu, táo, bưởi, cam, nho, kiwi, dâu tây, chuối, táo, lê, quýt, cà chua và cà rốt đều là những loại trái cây tốt cho trẻ bị hội chứng thận hư. Các loại rau tươi như cải bó xôi, cải xoăn, rau muống, bí đỏ, cà tím, cà rốt và củ cải đều cung cấp nhiều chất xơ và vitamin.

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư mà mẹ nên biết - Hình 1Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư nên có rau và trái cây tươi

Thịt gà và cá 

Thịt gà và cá là nguồn cung cấp protein tốt cho trẻ bị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, nên chọn các loại thịt gà và cá ít chất đạm, ví dụ như gà tây, cá hồi và cá trích.

Các loại ngũ cốc và hạt

Các loại ngũ cốc và hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mì, hạt chia, hạt hướng dương và hạt bí là những thực phẩm nên được bổ sung vào thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư. Bởi chúng giúp cung cấp nhiều chất xơ và dinh dưỡng quan trọng cho trẻ để sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

Sữa chua và sữa đậu nành

Sữa chua và sữa đậu nành đều là nguồn cung cấp protein và canxi tốt cho trẻ bị hội chứng thận hư. Nên chọn các loại sữa ít chất béo và không có đường.

Dùng các loại dầu thực vật

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu olive, dầu hạt lanh và dầu đậu nành. Những loại dầu này sẽ cung cấp nhiều chất béo không no và lành mạnh cho trẻ.

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư mà mẹ nên biết - Hình 3Dùng các loại dầu thực vật để nấu ăn cho trẻ bị hội chứng thận hư

Nước uống 

Nước uống là rất quan trọng đối với trẻ bị hội chứng thận hư. Trẻ cần uống đủ nước để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh và giữ cho cơ thể luôn đủ nước. Nên uống nhiều nước, tránh uống các đồ uống có cồn, năng lượng và đường.

Các loại đậu và đỗ

Các loại đậu và đỗ như đậu đen, đậu đỏ, đậu phộng và đỗ xanh cung cấp nhiều chất xơ và protein cho trẻ bị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, nên kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung các loại đậu và đỗ vào chế độ ăn uống của trẻ.

Các loại gia vị và thảo mộc

Các loại gia vị và thảo mộc như hành tây, tỏi, gừng, rau mùi và rau thơm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và giúp tăng cường hương vị cho chế độ ăn uống của trẻ.

Dùng các loại đồ uống không có caffein

Trẻ bị hội chứng thận hư nên tránh các loại đồ uống có chứa cafein, ví dụ như cà phê, trà và nước ngọt có caffein. Nên chọn các loại đồ uống không có cafein như nước cam, nước dừa và nước trái cây tươi.

Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư mà mẹ nên biết - Hình 2Thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư nên dùng các loại đồ uống không có caffein

Những điều cần tránh khi ăn uống với hội chứng thận hư

Trong thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư, cần tránh những thực phẩm có chất đạm, kali, photpho và natri cao. Chất đạm thường được tìm thấy trong các loại thịt, cá, sữa và đậu hạt, trong khi kali và photpho có thể được tìm thấy trong các loại rau, trái cây và các sản phẩm nạc. Natri là một thành phần chính của muối, vì vậy tránh ăn quá nhiều muối cũng là rất quan trọng.

Ngoài ra, trẻ em bị hội chứng thận hư cũng cần tránh các loại thực phẩm chứa chất béo, đường và cholesterol cao. Những thực phẩm này có thể làm đường huyết tăng, tăng mỡ máu và gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Trên đây là một số gợi ý về thực đơn cho trẻ bị hội chứng thận hư. Việc chọn lựa các loại thực phẩm và đồ uống phù hợp sẽ giúp bảo vệ sức khỏe thận của trẻ và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi trường hợp bệnh sẽ có những yêu cầu khác nhau, do đó, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch ăn uống phù hợp nhất cho trẻ.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm