Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu các tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Ngày 16/02/2022
Kích thước chữ

Bạn có biết rằng, tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ sẽ "phá hoại" mạnh mẽ sức khỏe của bản thân. Cụ thể những tác hại này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua các nội dung trong bài.

Chắc chắn có rất nhiều người trong chúng ta có sở thích lướt điện thoại trước khi đi ngủ. Đây là một thói quen hầu hết của con người hiện đại. Tuy nhiên, tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ để lại vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu những tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ là gì nhé!

Tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ khiến giấc ngủ bị phá hủy

Tác hại đầu tiên của thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ chính là ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại sẽ phát ra nhiều ánh sáng xanh có bước sóng ngắn. Các tia sáng xanh này gây ức chế lên não bộ, cản trở quá trình sản xuất Melatonin - một Hormone giúp bạn dễ buồn ngủ và đi vào giấc ngủ nhanh hơn, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn. Khi Hormone Melatonin giảm, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ sâu, đồng hồ sinh học sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm sút.

tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ Giấc ngủ bị phá hủy là một trong những tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Bạn sẽ bị rối loạn giấc ngủ, cơ thể uể oải, thiếu sức sống vào hôm sau.

Tình trạng khó ngủ kéo dài sẽ dễ khiến bạn rơi vào tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ, thiếu tập trung, kém sắc, uể oải và mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. Cho dù bạn có dành thời gian ngủ bù sau đó thì giấc ngủ này cũng không đạt chất lượng, không đủ để đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Việc Hormone Melatonin bị ức chế còn là tiền đề khiến bạn dễ suy giảm hệ miễn dịch, tăng sự phát triển các gốc tự do dẫn đến bệnh ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

Xem điện thoại trước khi ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc

Không chỉ khiến rối loạn giấc ngủ và nhịp sinh học của bạn, ánh sáng xanh từ điện thoại còn gia tăng nguy cơ trầm cảm khi bạn tiếp xúc thường xuyên. Theo như kết quả nghiên cứu của Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, nồng độ Melatonin thấp sẽ dễ làm gia tăng chứng trầm cảm, rối loạn cảm xúc. Điều này xuất phát từ nguyên nhân mất ngủ triền miên, cơ thể và não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ. Bạn luôn trong trạng thái hoạt động cao, áp lực lớn, căng thẳng kéo dài.

sử dụng điện thoại trước khi ngủ có nhiều tác hại Tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ là làm tăng nguy cơ rối loạn cảm xúc, căng thẳng kéo dài dẫn đến bệnh trầm cảm.

Bên cạnh đó, việc thức khuya còn khiến đường huyết của bạn tăng cao, tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp,... Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh trên một nhóm người do Đại học Harvard thực hiện. Các đối tượng nghiên cứu được sắp xếp làm việc ban đêm để thay đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian thực nghiệm, lượng đường trong máu của họ tăng cao và mức độ Leptin giảm. Leptin là một hoạt chất khiến bạn cảm giác no sau khi ăn. Nồng độ Leptin giảm làm bạn dễ đói hơn, dẫn đến việc ăn nhiều khiến tăng cân và béo phì.

Tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ là gây áp lực cho đôi mắt

Sau một ngày dài hoạt động, thời gian ban đêm là lúc "cửa sổ tâm hồn" của bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Thế nhưng, thói quen xem điện thoại trước khi ngủ lại vô tình gây thêm áp lực cho đôi mắt. Khi sử dụng điện thoại trong bóng tối, mắt cần phải điều tiết nhiều hơn. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại sẽ hắt ngược lại và kích thích lên nhãn cầu. Tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến mắt của bạn suy giảm chức năng, dễ bị giảm thị lực, thậm chí còn tăng nhãn áp khiến mù lòa hoàn toàn.

Xem điện thoại trước khi đi ngủ gây đảo lộn thời gian sinh hoạt và nghỉ ngơi

Theo đồng hồ sinh học bình thường của cơ thể, chúng ta sẽ hoạt động nhiều vào ban ngày, và sẽ nghỉ ngơi vào ban đêm. Việc ngủ đủ giấc ban đêm sẽ giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng đã mất. Khoảng thời gian này cũng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chúng ta lại quên mất việc dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ mà bị "cám dỗ" bởi chiếc điện thoại để lướt web, xem phim, lướt mạng xã hội, chơi game,... 

đồng hồ sinh học bị phá vỡ khi xem điện thoại trước khi ngủ Đồng hồ sinh học của bạn sẽ dễ bị phá vỡ khi thường xuyên xem điện thoại trước khi ngủ.

Từ đó, bạn rất dễ bị cuốn vào những câu chuyện trên mạng xã hội, những tập phim hấp dẫn, hoặc chinh phục các thử thách trong game,... mà không để ý thời gian đã trôi qua lâu. Thời gian bạn xem điện thoại càng nhiều sẽ càng rút ngắn thời gian nghỉ ngơi bình thường. Lúc này, đồng hồ sinh học sẽ bị phá vỡ. Cơ thể sẽ khó phân định được thời gian sinh hoạt và nghỉ ngơi, bạn sẽ rơi vào tình trạng "ngày ngủ đêm thức".

Trên đây là một số tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ mà bạn nên nắm rõ để phòng tránh cho bản thân. Nếu như không thể từ bỏ thói quen xem điện thoại trước khi ngủ, thì bạn có thể hạn chế tối đa thời gian sử dụng thấp nhất để giảm thiểu tác hại cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường tập luyện thể thao, tham gia các hoạt động lành mạnh để hạn chế thấp nhất việc sử dụng điện thoại.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin