Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình trạng rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Con bạn có dấu hiệu rối loạn ăn uống, chẳng hạn như ăn kiêng quá mức hoặc ăn quá nhiều và ăn nhiều không? Nếu bạn cho rằng con gái mình có thể mắc chứng biếng ăn hoặc ăn vô độ, hãy tìm hiểu cách nhận biết các dấu hiệu để giúp đỡ con bạn điều trị chứng bệnh này.

Rối loạn ăn uống đang dần phổ biến đối với thanh thiếu niên, việc phát hiện sớm và điều trị cùng con sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Vì sao thanh thiếu niên bị rối loạn ăn uống?

Rối loạn ăn uống là một mối quan tâm lớn đối với thanh thiếu niên. Trên thực tế, tỷ lệ mắc chứng biếng ăn và ăn vô độ cao nhất ở độ tuổi 16 đến 20. Rối loạn ăn uống thường bao gồm việc giảm lượng thức ăn một cách cưỡng chế và không lành mạnh, ăn quá nhiều và ám ảnh tổng thể về hình dáng và cân nặng. Tập thể dục quá cường độ hoặc quá thường xuyên để duy trì cảm giác kiểm soát và giảm cân cũng có liên quan chặt chẽ đến chứng rối loạn ăn uống.

Nhưng những lo lắng về hình ảnh cơ thể và áp dụng các chiến lược quản lý cân nặng không lành mạnh là điều phổ biến ngay cả ở những sinh viên có cân nặng bình thường, khỏe mạnh.

Rối loạn ăn uống và thanh thiếu niên 1 Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bị rối loạn ăn uống.

Người ta ước tính rằng một nửa số trẻ em gái từ 11 đến 13 tuổi coi mình là thừa cân và 80% trẻ em 13 tuổi đã cố gắng giảm cân. Và hầu hết các cô gái ở độ tuổi này, ngay cả khi họ hài lòng với vẻ ngoài của họ, có lẽ đã rơi vào cái bẫy của việc so sánh mình với người khác. Những hình ảnh về cơ thể phụ nữ trên truyền hình, phim ảnh, biển quảng cáo và các tạp chí thời trang thổi phồng ý tưởng rằng gầy là có, khiến nhiều cô gái kỳ vọng không thực tế về diện mạo của họ.

Nhưng gầy quá có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng (ước tính cứ 10 phụ nữ thì có một phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống cuối cùng sẽ chết vì đói). Các vấn đề về ăn uống có thể ảnh hưởng đến thể chất và tình cảm và thường dẫn đến sự cô lập với xã hội và kết quả học tập kém. Vì vậy, nếu bạn lo lắng rằng con của bạn hoặc một người nào đó mà bạn biết phải vật lộn với các vấn đề về thực phẩm và/hoặc cân nặng, hãy nhớ đọc và tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Rối loạn ăn uống và thanh thiếu niên 2 Việc so sánh hình thể giữa các cô gái cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn ăn uống.

Các dấu hiệu cảnh báo về rối loạn ăn uống

Vì áp lực và tính chất cạnh tranh của cuộc sống đại học và thể thao có thể góp phần gây ra các vấn đề về ăn uống ở một số phụ nữ, điều quan trọng là phải theo dõi các dấu hiệu cảnh báo.

Những phụ nữ phải vật lộn với những rối loạn này có xu hướng có cảm giác méo mó về hình ảnh cơ thể, lòng tự trọng thấp và những xung đột giữa các cá nhân chưa được giải quyết có thể góp phần gây ra mối bận tâm không lành mạnh về thực phẩm và cân nặng. Họ cũng có thể bị ám ảnh quá mức với việc tập thể dục và đốt cháy calo. Một số phát triển các nghi thức xung quanh việc ăn uống, ví dụ: Tránh một số loại thực phẩm, ăn những phần nhỏ bất thường, hoặc có thể chọn không ăn trước mặt mọi người.

Những phụ nữ này cũng có nhiều khả năng bị các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, bao gồm trầm cảm, lo lắng và thậm chí lạm dụng chất kích thích. Rối loạn ăn uống có xu hướng xảy ra trong gia đình, vì vậy nếu bạn hoặc một trong những đứa con khác của bạn gặp vấn đề với hình ảnh cơ thể hoặc thức ăn, hãy chú ý đến các dấu hiệu sau đây.

Chán ăn

Thanh thiếu niên mắc chứng biếng ăn sẽ bỏ đói bản thân trong nỗ lực giảm cân, mặc dù thực tế là họ đang thiếu cân. Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, các triệu chứng cần theo dõi bao gồm:

  • Từ chối duy trì trọng lượng cơ thể bằng hoặc cao hơn trọng lượng bình thường tối thiểu đối với chiều cao, loại cơ thể, tuổi và mức độ hoạt động.
  • Sợ tăng cân hoặc "béo".
  • Cảm thấy "béo" hoặc thừa cân mặc dù đã giảm cân đáng kể.
  • Mất kinh.
  • Cực kỳ quan tâm đến trọng lượng và hình dáng của cơ thể.

Cuồng ăn(Bulimia)

Chứng cuồng ăn có đặc điểm là ăn uống vô độ, sau đó là khiến bản thân nôn nao, lạm dụng thuốc nhuận tràng hoặc tập thể dục quá sức. Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, các triệu chứng cần theo dõi bao gồm:

  • Cảm thấy mất kiểm soát khi ăn vô độ và ăn quá mức cho phép.
  • Tự gây ra nôn mửa, lạm dụng thuốc nhuận tràng, thuốc ăn kiêng và/hoặc thuốc lợi tiểu, tập thể dục quá sức hoặc nhịn ăn.
  • Ăn kiêng thường xuyên.
  • Cực kỳ quan tâm đến trọng lượng và hình dáng của cơ thể.
Rối loạn ăn uống và thanh thiếu niên 3 Rối loạn ăn uống cần được điều trị sớm để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây là tình trạng rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên. Nếu con bạn bắt đầu có dấu hiệu của chứng rối loạn ăn uống, điều quan trọng là phải tìm sự trợ giúp của chuyên gia. Bệnh rối loạn ăn uống được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Việc điều trị thường bao gồm sự kết hợp của kiểm tra sức khỏe thường xuyên, liệu pháp tâm lý, tư vấn dinh dưỡng và trong một số trường hợp là dùng thuốc.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm