Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Top 6 cách giúp bà bầu dễ ngủ trong 9 tháng thai kỳ

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Trong giai đoạn thai kỳ, mất ngủ hầu như là vấn đề chung mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng gặp phải. Qua bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ mách các mẹ những cách giúp bà bầu dễ ngủ trong quá trình mang thai nhé!

Mất ngủ, thiếu ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, tâm lý người mẹ và cả sự phát triển của thai nhi. Nếu đã thực hiện nhiều cách mà mẹ bầu vẫn không thể an giấc được thì mẹ có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây nhé!

Tình trạng giấc ngủ qua các giai đoạn thai kỳ

Tam cá nguyệt thứ nhất

Giai đoạn này là 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ sẽ có xu hướng thèm ngủ hơn bởi đây là lúc nhau thai vẫn đang phát triển. Theo nghiên cứu, đây là lúc mẹ bầu cảm thấy nhu cầu được nghỉ ngơi nâng cao nên luôn muốn được chợp mắt vào bất cứ thời khắc nào trong ngày.

Ở tam cá nguyệt thứ nhất, tốt nhất là bạn nên đáp ứng mong muốn của bản thân, lên giường sớm hơn vào buổi tối cũng như tranh thủ nghỉ ngơi vào giữa trưa sau khi ăn xong.

Tam cá nguyệt thứ hai

Đây là lúc thai nhi to dần lên và chèn ép lên một số bộ phận như bàng quang. Do đó bạn sẽ cảm thấy buồn tiểu thường xuyên, dẫn đến khó ngủ trọn giấc hơn.

Top 6 cách giúp bà bầu dễ ngủ trong 9 tháng thai kỳ 1 Việc mẹ bầu thường xuyên buồn đi vệ sinh có thể khiến các mẹ mất ngủ, khó ngủ

Tam cá nguyệt thứ ba

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy bị mỏi mệt, kéo theo chất lượng giấc ngủ suy giảm. Nguyên nhân có thể là do: Đau lưng, tăng cân, khó thở, chuột rút, thai nhi đạp, đi vệ sinh nhiều lần.

6 cách giúp bà bầu dễ chìm vào giấc ngủ hơn

Một số mẹo dưới đây có thể giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn như:

Ngủ trễ một chút

Mặc dù nghe qua cảm thấy khá vô lý nhưng các chuyên gia đã giải đáp rằng nếu mẹ bầu cảm thấy khó ngủ thì thay vì đi ngủ sớm, bạn có thể lùi lại thời gian lên giường. Nếu cố gắng ép bản thân phải ngủ, mẹ bầu có thể sẽ cảm thấy áp lực và khó chịu. Do vậy, hãy thử ngủ trễ trong một vài ngày để báo hiệu cho cơ thể biết mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn vào đêm hôm sau. Từ từ sẽ tạo thành thói quen cho cơ thể.

Tuy nhiên khi thức khuya, bạn nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, ngâm bồn nước ấm. Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử bởi có thể sóng điện từ sẽ ngăn cản giấc ngủ đến với bạn đấy.

Top 6 cách giúp bà bầu dễ ngủ trong 9 tháng thai kỳ 2 Có thể trì hoãn giấc ngủ bằng cách đọc sách trước khi ngủ

Ngủ ngắn nhưng nhiều lần

Mẹ bầu thường dễ bị đuối và mệt mỏi vào ban ngày. Do vậy, hãy tranh thủ chợp mắt bất cứ lúc nào có thể chẳng hạn như sau giờ ăn trưa hoặc chỉ đơn thuần là nhắm mắt trong khoảng 5-10 phút khi cảm thấy mỏi mệt. Tuy nhiên, không ngủ quá lâu hoặc nằm một chỗ sau 6 giờ tối bởi sẽ làm mẹ bầu khó ngủ vào buổi đêm.

Vận động nhẹ nhàng

Sau khi ăn, thai phụ có thể hoạt động nhẹ bằng phương pháp đi bộ hoặc tập một vài động tác yoga cho bà bầu đơn giản. Thói quen này được các chuyên gia khuyến khích bởi sẽ ngăn phòng ngừa tình trạng chuột rút - một trong các nguyên làm mẹ bầu khó ngủ và hay thức giấc về đêm.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp

Vệ sinh không gian ngủ sạch sẽ cũng là cách giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn. Trong đó, điều cần ưu tiên là bạn nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh sao cho mát mẻ và phù hợp nhất có thể. Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ bầu sẽ cao hơn bình thường, do đó càng dễ gây mất ngủ, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức. Ngoài ra, các mẹ cũng nên mặc quần áo có chất liệu thoáng mát để thân thể cảm thấy thoải mái, từ đấy dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Tập ngủ đúng tư thế

Tư thế ngủ an toàn và dễ chịu giúp mẹ bầu dễ ngủ nhất là ngủ nghiêng về bên trái. Tư thế này sẽ hỗ trợ máu và oxy truyền đến thai nhi tốt hơn. Bên cạnh đó, nằm nghiêng cũng làm giảm áp lực lên bụng, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua những dòng gối dành cho bà bầu để có được điểm tựa và độ nghiêng phù hợp.

Top 6 cách giúp bà bầu dễ ngủ trong 9 tháng thai kỳ 3 Ngủ với các loại gối dành cho mẹ bầu sẽ giúp mẹ dễ ngủ hơn

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Việc uống một ly sữa ấm, ăn những thực phẩm giàu carbohydrate như bánh quy giòn trước khi ngủ là cách giúp bà bầu dễ ngủ vô cùng giản và hiệu qủa cao.Ngoài ra, một bữa ăn nhẹ giàu protein sẽ giúp cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng, từ đó ngăn ngừa tình trạng bà bầu bị đau đầu và bốc hỏa.

Cuối cùng, bạn uống đủ nước mỗi ngày để tạo điều kiện cho các cơ quan được hoạt động hiệu quả, điều hòa thân nhiệt và giảm thiểu nguy cơ nhức mỏi do chuột rút. Song song đó, mẹ bầu nên tránh dùng nhiều caffeine vì đây là chất kích thích gây mất ngủ và không tốt trong thai kỳ.

Trên đây là sáu cách giúp bà bầu dễ ngủ hơn. Hy vọng qua các thông tin mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ ở trên, mẹ bầu có thể có được những giấc ngủ ngon, xua tan tình trạng mỏi mệt, thiếu ngủ khi mang thai. 

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin