Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm và những điều cần biết

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất ngủ hay khó ngủ dẫn đến giấc ngủ không sâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Để giúp bé khắc phục tình trạng này hãy cùng tìm hiểu trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm và những điều cần biết qua bài viết dưới đây nhé!

Việc trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm sẽ ảnh hưởng đến thời gian sinh hoạt và thời gian học tập ban ngày của con. Vậy tại sao trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm và bố mẹ cần làm gì để giúp con có giấc ngủ ngon, hãy cùng tìm hiểu ngay cùng với Nhà thuốc Long Châu bố mẹ nhé!

Dấu hiệu trẻ 6 tuổi ngủ không đủ giấc

Dấu hiệu trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm Trẻ cáu gắt là biểu hiện bé ngủ không đủ giấc

Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng có thể bị mất ngủ về đêm gây ra cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày. Đặc biệt, ở những trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt, học tập trong ngày của con. Một số dấu hiệu sau giúp ba mẹ nhận thấy việc bé đang bị mất ngủ hay khó ngủ:

  • Trẻ thường cáu gắt và khó tập trung khi học hay chơi những trò chơi đòi hỏi sự tập trung.
  • Trẻ bị ngủ gật khi đang ngồi trên xe.
  • Bé bị suy giảm sự chú ý và bé thậm chí khó theo kịp các câu chuyện diễn ra xung quanh.
  • Trẻ gặp khó khăn trong việc phải ghi nhớ.
  • Đôi lúc trẻ bị hiếu động quá mức hoặc thường xuyên cảm thấy chán chường.

Nguyên nhân khiến trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm

Nguyên nhân trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm Những nguyên nhân khiến bé khó ngủ vào ban đêm

Đối với nhiều trường hợp, trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm ảnh hưởng bởi những thói quen sinh hoạt ban ngày hay cận giờ lên giường đi ngủ. Ví dụ như chơi các trò chơi vận động mạnh, xem ti vi hay sử dụng iPad, chơi game quá nhiều trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của các bé. Một số lý do gây khó ngủ về đêm phổ biến mà bố mẹ cần biết:

  • Căng thẳng khiến trẻ tuổi khó ngủ về đêm.
  • Do ảnh hưởng của các tác dụng phụ của một số nhóm thuốc kích thích thần kinh như chống trầm cảm, corticosteroid, chống co giật…
  • Trẻ mắc hội chứng chân tay bồn chồn hoặc thói quen ngủ kém.
  • Trẻ bi hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) làm trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm.
  • Một số vấn đề liên quan đến sức khỏe khác khiến trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm như: Hen suyễn, dị ứng, ngứa do chàm da…

Những điều ba mẹ nên làm khi bé 6 tuổi khó ngủ về đêm?

Giải pháp cho tình trạng trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm Đảm bảo không gian ngủ yên tĩnh cho bé giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn

Tình trạng trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho đời sống sinh hoạt và sức khỏe của bé. Dưới đây là một số những gợi ý dưới đây giúp bố mẹ đồng hành cùng con mời ba mẹ cùng tham khảo:

Đảm bảo giường của bé chỉ dành cho việc ngủ

Điều này liên quan đến việc tạo mối liên kết thân thuộc giữa chiếc giường và giấc ngủ của con bạn từ đó giúp bé hình thành thói quen lên giường để học bài hay làm bài tập. Điều này sẽ tạo nên mối liên hệ với các hoạt động này thay vì nghỉ ngơi, thư giãn ngay trên giường. Do vậy, tốt nhất là bạn không nên để bé học bài, làm bài tập hay xem tivi, chơi game trên giường trước khi ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ của bé thật yên tĩnh

Phòng ngủ thoáng mát với không gian yên tĩnh và không có nhiều tiếng ồn là điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ của bất kỳ ai. Với trẻ em, các bậc phụ huynh nên lưu ý không nên để quá nhiều đồ chơi trên giường cho trẻ. Điều này có thể làm bé xao nhãng gây mất tập trung cho giấc ngủ. Nếu bé sợ bóng tối, bố mẹ có thể cân nhắc sử dụng thêm đèn ngủ hay các đèn có sáng vừa đủ giúp bé hạn chế stress để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn.

Cố gắng giữ đúng đồng hồ sinh học cho trẻ 

Một lịch trình nhất quán về giờ đi ngủ và thức dậy là điều rất cần thiết cho bé. Hãy rèn luyện thói quen ngủ tốt thông qua việc duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất định ngay cả vào những ngày cuối tuần để giúp con trẻ dễ dàng thức giấc và đi vào giấc ngủ hơn. Nếu trẻ ngủ nhiều hơn vào cuối tuần đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ ngủ không đủ giấc hay mất ngủ vào các ngày sau đó.

Cần chú ý đến giấc ngủ trưa của trẻ

Theo các nghiên cứu về giấc ngủ, trẻ em cần khoảng thời gian là ít nhất là 4 giờ giữa các giấc ngủ do vậy với những nhu cầu ngủ trưa khác nhau, ba mẹ nên cân nhắc không để trẻ ngủ trưa quá gần giờ lên giường đi ngủ vào buổi tối. Đồng thời ba mẹ cũng tránh để bé có những giấc ngủ trưa quá dài khiến trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc trẻ 6 tuổi khó ngủ về đêm và những điều cần biết. Có thể thấy việc trẻ khó ngủ vào ban đêm có thể do rất nhiều nguyên nhân chính vì vậy ba mẹ cần đồng hành cùng con để phát hiện nguyên nhân gây mất ngủ của trẻ để khắc phục kịp thời.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm