Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tư thế ngồi máy tính chuẩn không ảnh hưởng đến sức khoẻ

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo các bác sĩ, tư thế ngồi máy tính sai trong thời gian dài không chỉ khiến cơ thể bị đau tay, cổ tay, cánh tay,... mà còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng RSI. RSI là một dạng chấn thương do vận động lặp đi lặp lại quá mức. Đó là kết quả của việc luôn uốn, vặn cơ thể. Do đó, bạn cần chú ý tư thế chính xác khi ngồi trước máy tính để không làm tổn thương cột sống.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn tư thế ngồi máy tính không bị đau lưng nếu có ngồi trong một thời gian dài. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng ngay cả khi bạn áp dụng đúng tư thế thì bạn vẫn cần phải đứng dậy đi lại, vận động, thư giãn cơ nếu ngồi một chỗ quá 60 phút.

Tư thế ngồi máy tính sai ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ

Tuần hoàn máu kém

Nếu bạn không ngồi thẳng lưng, máu có thể bị tắc nghẽn khi di chuyển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Ảnh hưởng đến tất cả các chức năng của gan, thận, tim mạch,... khiến cơ thể suy nhược, hiệu quả công việc và học tập giảm sút.

Tư thế ngồi máy tính như nào là chuẩn nhất? 1 Ngồi sai tư thế gây chèn ép cơ quan, tĩnh mạch khiến lưu thông máu kém

Xương lão hoá nhanh hơn

Tư thế ngồi chuẩn là lưng thẳng, vuông góc với mặt ghế. Nếu ngồi sai tư thế khung xương sẽ không còn thẳng vị trí, mà uốn cong thành hình dáng khác. Với tư thế ngồi chuẩn giúp bạn tránh được đau mỏi vai gáy, đau lưng, mỏi cổ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến mất tập trung làm việc, đau đầu thường xuyên. Ngồi sai tư thế trong thời gian dài là thoái hóa xương khớp, mất đường cong sinh lý, thoát vị đĩa đệm và các bệnh về cột sống.

Ảnh hưởng hệ tiêu hoá

Các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn cần có không gian để hoạt động tối ưu. Khi bạn ngồi không đúng tư thế, điều này làm thu hẹp không gian bên trong và khiến các cơ quan nội tạng bị dồn nén, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động. Ảnh hưởng đầu tiên là tiêu hóa kém, bạn sẽ thường xuyên gặp phải các vấn đề như ợ chua, khó tiêu, co thắt dạ dày,...

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Điều này xảy ra do máu lưu thông kém, lượng máu cung cấp đến các cơ và hệ thần kinh giảm dẫn đến đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

Tăng nguy cơ cận thị

Nếu bạn ngồi học và làm việc sai tư thế thì khoảng cách giữa mắt và tài liệu, sách vở hoặc máy tính quá gần. Điều này khiến mắt mỏi nhiều hơn do phải điều tiết nhiều hơn. Theo thời gian, tư thế ngồi máy tính sai có thể khiến bạn bị cận thị.

Tư thế ngồi máy tính như nào là chuẩn nhất? 2 Ngồi học và làm việc bằng máy tính nếu không đúng tư thế dễ dẫn đến cận thị

Tạo cảm giác mệt mỏi

Theo một nghiên cứu của Đại học San Francisco cho thấy rằng những sinh viên có thói quen ngồi không đúng thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tác hại của tư thế ngồi không đúng là rất lớn, do đó hãy thay đổi ngay hôm nay nếu bạn cũng đang mắc trường hợp này.

Tư thế ngồi máy tính không bị đau lưng

Ngồi đúng tư thế: Nhiều ghế văn phòng và ghế tựa nói chung đều có phần tựa lưng và phần ghế ngồi có thể điều chỉnh được. Tuy nhiên, ghế có nhiều kiểu khác nhau, vì vậy hãy ghi nhớ các tiêu chí sau khi chọn ghế:

  • Đùi của bạn phải đặt trên bề mặt ghế.
  • Bắp chân và đùi phải tạo thành một góc vuông, bàn chân phải đặt trên sàn.
  • Ngồi sao cho lưng và chân tạo thành góc 100 hoặc 135 độ.
  • Cánh tay đặt sát vào hai bên hông.
  • Thư giãn vai và cổ của bạn.
  • Hướng mắt nhìn thẳng vào màn hình mà không phải nhoài người tới trước hay nheo mắt.

Điều chỉnh ghế: Nếu ghế của bạn có lưng tựa, tay vịn, chiều cao ghế có thể điều chỉnh được thì bạn cần phải điều chỉnh cho đến khi có một tư thế ngồi thoải mái. Thậm chí bạn có thể tháo bỏ các bộ phận của ghế nếu bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến tư thế thoải mái nhất của mình.

Ngồi gần bàn phím: Bàn phím phải được đặt ngay trước mặt bạn để không phải quay đầu hoặc nghiêng người sử dụng bàn phím. Tốt nhất, bạn nên đặt màn hình máy tính cách cơ thể một cánh tay.

Đừng cúi đầu: Nếu bạn thường phải cúi đầu và đưa cằm gần ngực hơn thì nên thay đổi dần. Tư thế này khiến cổ, vai và lưng bị đau vì vậy hãy đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt để không phải cúi xuống.

Hít thở sâu: Bạn thường thở nông hơn khi ngồi, nhưng làm như vậy thực sự có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng sức khoẻ khác. Vì vậy, điều quan trọng cần nhớ là phải thường xuyên hít thở sâu, đặc biệt khi bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng. Bạn nên hít thở sâu vài lần mỗi giờ, hít thở sâu xuống cơ hoành giúp bạn giữ trọng tâm cơ thể tốt hơn.

Sắp xếp tài liệu và đồ dùng làm việc xung quanh máy tính của bạn: Nếu bàn làm việc của bạn có đủ không gian cho tài liệu, điện thoại và các phụ kiện khác, hãy đảm bảo bạn đặt chúng xung quanh máy tính của mình. Máy tính nên được đặt ở giữa bàn làm việc. Nếu có ngăn để bàn phím thì nên điều chỉnh sao cho khi sử dụng tay, chân đạt được tư thế thoải mái nhất.

Hãy dành vài phút để thư giãn các cơ: Đứng dậy, đi lại và vươn vai hoặc làm bất cứ điều gì khiến bạn không phải ngồi cả ngày. Đứng dậy đi lại khoảng 5-10 phút sau mỗi 45-60 phút ngồi học hoặc làm việc. Nếu bạn có thời gian nghỉ trưa bạn hãy cố gắng tránh xa bàn làm việc và đứng dậy đi xung quanh bất cứ khi nào có thể.

Tránh mỏi mắt: Mặc dù đôi mắt của bạn dường như không liên quan nhiều đến lưng và tư thế của bạn, nhưng mỏi mắt có thể khiến bạn phải cúi xuống, dựa vào bàn, nằm lên bàn và nhiều tư thế có hại khác. Chỉ cần không nhìn vào màn hình máy tính trong vài phút là giúp đôi mắt của bạn thư giãn. Cách tốt để tránh mỏi mắt là sử dụng quy tắc 20/20/20. Nghĩa là sau 20 phút nhìn màn hình bạn hãy hướng tầm mắt ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây. Ngoài ra bạn có thể đeo kính chống ánh sáng xanh để hạn chế ảnh hưởng mắt khi nhìn quá nhiều vào máy tính.

Tập thể dục cho bàn tay: Bên cạnh mắt, tay cũng là bộ phận hoạt động nhiều nhất trên cơ thể khi sử dụng máy tính. Bạn có thể ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay bằng cách tạo áp lực lên các khớp ngón tay bằng cách uốn cong các ngón tay hoặc bóp đồ vật nào đó như quả bóng bàn để thư giãn các khớp tay.

Tư thế ngồi máy tính như nào là chuẩn nhất? 3 Chú ý tư thế ngồi đúng khi làm việc bằng máy tính tránh cong vẹo cột sống

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn điều chỉnh tư thế ngồi máy tính đúng nhất để không ảnh hưởng cột sống. Đặc biệt khi ngồi làm việc quá lâu bạn nên tranh thủ đứng dậy, đi lại, giãn cơ, vươn vai, thư giãn mắt để không gây ra các bệnh lý khác cho cơ thể.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.