Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp cổ tay có dịch nên điều trị thế nào?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp cổ tay có dịch gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hàng ngày của người bệnh. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Do đó, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số cách chữa viêm khớp cổ tay có dịch mà bạn có thể áp dụng để làm thuyên giảm các triệu chứng do bệnh lý gây ra.

Chữa viêm khớp cổ tay có dịch bằng một số mẹo dân gian

Viêm khớp cổ tay có dịch chính là tình trạng chất lỏng bị tích tụ ở ở trong hoặc xung quanh khớp cổ tay. Khi bị viêm khớp cổ tay, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng co cứng và đau nhức các khớp. Bệnh được hình thành do rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Một số mẹo chữa bệnh dưới đây có thể giúp bạn làm thuyên giảm những triệu chứng do bệnh lý gây ra.

Viêm khớp cổ tay có dịch nên điều trị thế nào?1 Viêm khớp cổ tay có dịch nên điều trị thế nào?

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Đây là cách giảm đau nhanh chóng và hiệu quả nhất. Biện pháp này có tác dụng kích thích và tăng cường sự lưu thông khí huyết. Nhờ vậy mà các khớp sẽ được nuôi dưỡng và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của những tế bào sụn khớp bị tổn thương.

Theo đó, bạn chỉ cần bọc đá vào trong một chiếc khăn sạch hoặc sử dụng khăn ngâm nước ấm rồi chườm lên vùng cổ tay bị viêm. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. 

Sử dụng bài thuốc từ lá lốt

Lá lốt có công dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống và tiêu viêm. Ngoài ra, lá lốt còn có khả năng là tan các huyết ứ và hạn chế nguy cơ bị tụ máu. 

Theo đó, bạn cần chuẩn bị từ 20 đến 30g lá lốt tươi rồi đem đi rửa cùng với nước muối pha loãng. Sau đó, bạn dùng phần lá lốt này để sắc cùng với nước và duy trì uống mỗi ngày từ 2 đến 3 lần. 

Bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong những bài thuốc chữa đau nhức xương khớp. Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm rau ngải cứu tươi và 2 thìa muối. Sau khi rửa sạch ngải cứu bằng muối, bạn để cho thật ráo nước rồi vớt ra cối để giã sơ qua. Tiếp theo, bạn sao vàng ngải cứu cùng với muối rồi dùng vải để bọc hỗn hợp lên vùng khớp cổ tay có dịch. Mỗi ngày bạn nên đắp từ 1 đến 2 lần để thấy được hiệu quả cao nhất.

Viêm khớp cổ tay có dịch nên điều trị thế nào?2 Ngải cứu chữa đau xương khớp khá hiệu quả

So với các phương pháp điều trị khác thì sử dụng các bài thuốc dân gian thường không mang đến hiệu quả cao nếu như bệnh nhân không kiên trì sử dụng bài thuốc trong thời gian dài. Do đó, nếu tình trạng bệnh lý ở mức độ nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Sử dụng các loại thuốc Tây y

Sau khi thực hiện việc thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc Tây y như:

  • Thuốc giảm đau: Phổ biến nhất là trypsin, chymotrypsin, diclofenac, acetaminophen (paracetamol)...
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid: Nhóm thuốc này được sử dụng trong trường hợp các khớp bị sưng do chấn thương. Một số loại thuốc chống viêm không steroid thường được chỉ định như Advil (ibuprofen), Aleve (naproxen)... Các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với gan, thận nên bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thường được dùng cho những trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp cổ tay do nhiễm trùng gây nên. Theo đó, Ciprofloxacin chính là loại thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định sử dụng trong trường hợp này. 
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc ức chế miễn dịch có khả năng làm dịu những phản ứng miễn dịch bất thường và giúp điều trị chứng viêm khớp vẩy nến, viêm khớp dạng thấp. Những thuốc ức chế miễn dịch thường được sử dụng là Humira (adalimumab) và Methotrexate.

Do các loại thuốc Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể nên bệnh nhân không nên sử dụng trong thời gian dài.

Chọc hút dịch khớp hoặc phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp ở mức độ trầm trọng, lượng dịch tiết ra nhiều thì bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện chọc hút dịch khớp. Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc đặc hiệu hoặc sử dụng nẹp cổ tay.

Nếu như bệnh có dấu hiệu bị chuyển nặng, xuất hiện thêm nhiều biến chứng thì bạn có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi. Có thể nói, đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại, ít gây đau nhức và có độ chính xác cao. Tuy vậy, phương pháp này có thể để lại một số biến chứng nên bệnh nhân cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. 

Viêm khớp cổ tay có dịch nên điều trị thế nào?3 Phẫu thuật khớp

Thực hiện vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu được xem là giải pháp có khả năng giảm đau, kiểm soát triệu chứng bệnh lý và ngăn ngừa bệnh tái phát khá hiệu quả. Khi bị viêm khớp cổ tay có dịch, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện các bài tập vật lý trị liệu nhằm tăng cường cơ bắp tại khu vực bị tràn dịch. Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả điều trị, bệnh nhân có thể kết hợp giữa điều trị nội khoa và kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp để triệu chứng bệnh nhanh chóng được thuyên giảm.

Trên đây là một số cách điều trị viêm khớp cổ tay có dịch mà bệnh nhân có thể áp dụng. Hy vọng tình trạng bệnh lý của bạn sẽ nhanh chóng được thuyên giảm và cải thiện hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm