Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm VA ở trẻ có lây không? Các loại viêm VA và biến chứng

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm VA là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 6 tuổi, bệnh có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của trẻ. Vậy đây là bệnh lý gì? Viêm VA có lây không, hướng điều trị như thế nào? Hãy cùng giải đáp trong bài viết này nhé.

Bệnh viêm VA thường gặp ở đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, đặc biệt là vào mùa lạnh, bệnh xảy ra rất phổ biến.

Viêm VA là bệnh gì?

VA là một từ viết tắt trong tiếng pháp có nghĩa là Végétations Adénoides, là tổ chức lympho nằm ở vòm mũi họng trên, ngay ở cửa mũi sau. VA bình thường sẽ có độ dày từ 4 - 5mm, VA mỏng nhưng có cấu tạo xếp theo hình lá vì vậy có độ tiếp xúc với bên ngoài rất rộng để thực hiện chức năng của nó. VA xuất hiện từ khi chúng ta lọt lòng và từ 9 - 10 tuổi trở đi, VA sẽ dần teo đi.

Viêm VA ở trẻ có lây không? Các loại viêm VA và biến chứng 1
Viêm VA (sùi vòm mũi họng), bệnh xuất hiện ở trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi

Khi hô hấp không khí sẽ đi qua mũi, miệng và qua vùng VA rồi mới vào phổi. Chính vì vậy vùng VA là nơi rất dễ cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập và tấn công gây vùng VA gây nên tình trạng ra viêm. Bệnh được gọi là Viêm VA (sùi vòm mũi họng), bệnh xuất hiện ở trẻ từ nhỏ sơ sinh đến 6 tuổi, tỷ lệ bệnh xuất hiện trẻ trên 6 tuổi thường rất thấp.

Ở những nơi có không khí lạnh, môi trường ẩm thấp kém vệ sinh chính là nơi lý tưởng của các vi khuẩn, trẻ ở vùng này sẽ dễ bị nhiễm bệnh viêm VA.

Viêm VA có lây không?

Các bệnh do vi khuẩn hay vi rút gây ra là những bệnh lý dễ lây từ người sang người hoặc từ thú nuôi sang người và ngược lại. Viêm VA ở trẻ cũng là bệnh do các vi khuẩn tấn công vùng VA gây ra, điều này làm các bậc phụ huynh hoang mang liệu viêm VA có lây không? Vì là bệnh ở trẻ em nên khi nhiễm viêm VA, trẻ phải luôn tiếp xúc với người thân để được chăm sóc. Rất khó để phòng bệnh nếu viêm VA lây nhiễm.

Thực chất, theo các bác sĩ thì dù bệnh là do vi khuẩn gây ra nhưng căn bệnh này không lây từ người sang người. Viêm VA không lây cộng đồng dù tiếp xúc gần. Chính vì vậy các bậc phụ huynh không cần lo lắng về việc Viêm VA có lây không nữa nhé.

Các triệu chứng nhận biết bệnh viêm VA ở trẻ

Tuy viêm VA không lây nhiễm nhưng lại là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, viêm VA cũng có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng nhận biết các triệu chứng để có thể phát hiện và điều trị bệnh dứt điểm cho trẻ.

Viêm VA sẽ có 2 loại là viêm VA cấp tính và viêm VA mạn tính.

Viêm VA cấp tính 

Trẻ em bị viêm VA cấp tính ở độ tuổi thường thấy là từ 1 đến 4 tuổi, các triệu chứng biểu hiện của bệnh là:

  • Trẻ mệt mỏi, chán ăn và ở trẻ nhỏ chưa nói được có thể sẽ thường quấy khóc cả ngày và đêm.
  • Trẻ nghẹt mũi khiến thở khò khè hoặc nghẹt cứng hai bên mũi phải há miệng thở.
  • Hơi thở bé có mùi hôi.
  • Sau một vài ngày nghẹt mũi trẻ có thể xuất hiện ho, điều này do dịch từ mũi chảy xuống họng hoặc khô cổ họng khi thở bằng miệng.
  • Viêm VA cấp tính có thể khiến trẻ sốt cao từ 39 độ. 
  • Rối loạn tiêu hóa gây đau bụng, đi ngoài.
Viêm VA ở trẻ có lây không? Các loại viêm VA và biến chứng 2
Viêm VA cấp tính ở trẻ

Viêm VA mạn tính

Đây là tình trạng khi Viêm VA cấp tính tái đi tái lại nhiều lần, tạo thành một ổ viêm nhiễm nặng ngay vùng VA. Vùng VA mất đi khả năng miễn dịch vi khuẩn vi rút xâm nhập. Các dấu hiệu thường thấy đó là:

  • Trẻ nghẹt mũi thời gian dài, ngáy ngủ và có thể ngừng thở từng cơn khi ngủ. Tình trạng ngưng thở khi ngủ này vô cùng nguy hiểm tới trẻ.
  • Chảy dịch mũi liên tục, chảy mũi dịch xanh kéo dài.
  • Biến chứng thẩm mỹ ở xương mặt, môi do viêm VA lâu ngày trẻ phải thở bằng miệng.

Các biến chứng do viêm VA gây ra

Viêm VA gây ra các vấn đề cho tai mũi họng, đường hô hấp của trẻ nhỏ. Nếu không điều trị kịp thời có thể đem đến biến chứng:

  • Viêm tai giữa, ứ mủ trong tai. Lâu dài có thể gây giảm thính lực hay nguy hiểm hơn là thủng nhĩ, ảnh hưởng khả năng phát triển thể chất cũng như trí tuệ của trẻ.
  • Gây ra viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phổi và ngưng thở khi ngủ. Có thể dẫn đến suy hô hấp.
  • Trẻ kém hoạt bát, nét mặt đờ.
  • Gây mất thẩm mỹ ở trẻ, vì thở lâu ngày bằng miệng khiến xương mặt dài hơn, trán dô, môi dày, không thể khép miệng kín và có thể bị vẩu hàm trên.
  • Ngoài ra khi viêm VA phì đại sẽ làm trẻ hô hấp khó khăn có thể gây ảnh hưởng tới tim và phổi như bệnh suy tim, suy phổi.

Các phương pháp điều trị viêm VA cho trẻ gồm có điều trị nội khoa và ngoại khoa:

  • Điều trị nội khoa, trẻ sẽ được vệ sinh mũi họng và nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối loãng hằng ngày. Kết hợp dùng các thuốc kháng sinh để kháng viêm theo đơn thuốc từ bác sĩ. 
  • Khi trẻ bị phì đại VA gây cản trở việc hô hấp, viêm VA tái phát trên 5 lần một năm và xảy ra các biến chứng nguy hiểm khác như đã nói ở trên thì sẽ được điều trị ngoại khoa. Phương pháp này trẻ đủ yêu cầu sẽ được phẫu thuật nạo VA. 

Nạo VA không gây ra nhiều nguy hiểm nên các bậc phụ huynh cũng có thể yên tâm để thực hiện phẫu thuật cho bé.

Viêm VA ở trẻ có lây không? Các loại viêm VA và biến chứng 3
Nạo VA khi trẻ bị tái phát viêm VA nhiều lần và có các biến chứng nguy hiểm

Bên cạnh việc theo dõi để phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời, cũng nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ. Mỗi ngày nên vệ sinh miệng, mũi họng và tai bé sạch sẽ. Môi trường sống cũng cần được đảm bảo vệ sinh.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi: "Viêm VA có lây không?", thì đây là bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy vậy, cũng không được coi thường vì bệnh đem đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ đấy nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm