Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vitamin tổng hợp cho người lớn: Những lợi ích và lưu ý quan trọng

Ngày 13/08/2020
Kích thước chữ

Bổ sung vitamin tổng hợp cho người lớn là cách dễ dàng, tiện lợi để bù đắp chế độ ăn nghèo nàn. Tuy nhiên, cần lưu ý đến thành phần và liều lượng để tránh tình trạng ngộ độc vitamin.

Vitamin tổng hợp hay còn được gọi là multivitamin hay multis, là sản phẩm bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Lợi ích của vitamin tổng hợp cho người lớn được cho là giúp bù đắp thói quen ăn uống thiếu chất, cải thiện sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Hãy cùng theo chân Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu về lợi ích cũng như những lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp cho người lớn nhé!

Vitamin tổng hợp cho người lớn: Những lợi ích và lưu ý quan trọng 1

Vitamin tổng hợp cho người lớn giúp bù đắp thiếu hụt chất do chế độ ăn kém.

Thành phần của vitamin tổng hợp

Multivitamin chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Hiện nay, không có tiêu chuẩn chung, thành phần dinh dưỡng và tỷ lệ các chất cấu tạo nên vitamin tổng hợp thay đổi tùy thuộc vào nhãn hiệu và mục đích hướng đến của sản phẩm. Ví dụ như có loại multivitamins cung cấp năng lượng nhanh, vitamin tổng hợp cho nam, vitamin tổng hợp cho bà bầu, hoặc vitamin tổng hợp cho người già,... Vì thế, tùy vào nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn các sản phẩm vitamin tổng hợp phù hợp cho mình.

Các sản phẩm vitamin tổng hợp cho người lớn hiện nay gồm các dạng như: viên nang, viên nén, bột và dung dịch. Liều dùng của hầu hết các loại vitamin tổng hợp là khoảng 1 - 2 lần/ngày.

Vitamin tổng hợp hiện có trên thị trường có thể bao gồm khoảng 13 loại vitamin và 16 loại khoáng chất. Trong đó, nhiều chất tham gia vào hoạt động của các enzyme trong cơ thể, là phân tử tín hiệu hoặc cấu trúc nên cơ thể. Một số chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể duy trì, tăng trưởng và điều hòa các quá trình chuyển hóa nội sinh.

Vitamin tổng hợp cho người lớn: Những lợi ích và lưu ý quan trọng 2

Multivitamin có thành phần bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tùy theo sản phẩm, vitamin tổng hợp có thể cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất với số lượng khác nhau. Một số loại vitamin tổng hợp chứa nhiều hoặc ít hơn hàm lượng dinh dưỡng được ghi trên nhãn. Thậm chí, một số sản phẩm còn không cung cấp tất cả chất dinh dưỡng được liệt kê trên bao bì. Điều quan trọng là nên mua sản phẩm vitamin tổng hợp từ nhà sản xuất uy tín.

Vitamin tổng hợp cho người lớn và những lợi ích với sức khỏe

Vitamin và chất khoáng là những dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu thiếu hụt, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều rối loạn, từ đó dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm. Bằng cách sử dụng vitamin tổng hợp cho người lớn một cách hợp lý và theo chỉ định, sức khỏe sẽ dần được cải thiện, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Lợi ích đối với sức khỏe mắt

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin tổng hợp giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng cũng cho thấy multivitamin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và những căn bệnh liên quan đến mắt khác.

Vitamin tổng hợp cho người lớn: Những lợi ích và lưu ý quan trọng 3

Vitamin tổng hợp giúp ngăn ngừa bệnh về mắt.

Lợi ích đối với chức năng não

Một số nghiên cứu cho thấy các loại vitamin tổng hợp có thể cải thiện trí nhớ và tâm trạng. Multivitamin giúp tâm trạng tốt hơn và giảm đáng kể những triệu chứng trầm cảm.

Vitamin tổng hợp và ung thư

Một nghiên cứu thực hiện trên 47.289 người đã tìm thấy nguy cơ ung thư giảm 31% đối với đàn ông có sử dụng vitamin tổng hợp nhưng không tìm thấy liên hệ tương tự ở phụ nữ. Hai nghiên cứu quan sát cho thấy sử dụng multivitamin lâu dài giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Mặt khác, nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ II cũng tìm thấy việc sử dụng multivitamin làm giảm nguy cơ ung thư ở nam giới gia đình không có tiền sử bệnh ung thư.

Vitamin tổng hợp cho người lớn: Những lợi ích và lưu ý quan trọng 4

Multivitamin giúp giảm nguy cơ ung thư ở nam giới.

Vitamin tổng hợp và bệnh tim

Nhiều người cho rằng vitamin tổng hợp có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay vẫn chưa chứng thực được quan điểm này. Nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ II được tiến hành ở hơn 14.000 bác sĩ nam trong hơn một thập kỷ đã không chứng minh được sự tương quan giữa việc uống vitamin tổng hợp và việc giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

Khi sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin, liều dùng chính là yếu tố quan trọng cần xem xét. Một số loại vitamin nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều thì có thể dẫn đến ngộ độc và những rối loạn nghiêm trọng khác. Liều lượng sử dụng phụ thuộc vào loại vitamin, được chia làm hai nhóm như sau:

  • Vitamin tan trong nước: Cơ thể có thể tự đào thải lượng dư thừa.
  • Vitamin tan trong chất béo: Tích lũy trong thời gian dài và cơ thể không thể tự đào thải.

Cần lưu ý khi sử dụng multivitamin chứa nhiều vitamin tan trong chất béo bao gồm A, D, E và K. Trong đó, vitamin E và K tương đối lành tính, trong khi vitamin A và D có thể gây ngộ độc nếu lạm dụng. Trường hợp vitamin A khá phổ biến và phụ nữ mang thai cần cẩn trọng vì lượng vitamin A dư thừa có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Dư thừa khoáng chất do sử dụng vitamin tổng hợp cũng là một vấn đề cần quan tâm. Một số loại khoáng chất khi được hấp thụ liều cao cũng có thể gây hại, thí dụ như chất sắt. Mặt khác, bạn cũng cần thận trọng trường hợp sản phẩm lỗi cũng có thể chứa lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn so với dự tính.

Vitamin tổng hợp cho người lớn nếu được sử dụng đúng cách, đúng liệu lượng thì có thể mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bạn cần lưu ý rằng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung vitamin và chỉ nên mua sản phẩm từ những nhà sản xuất uy tín trên thị trường.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.