Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm acid uric? Những đối tượng nào dễ bị tăng acid uric

Ngày 13/09/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nồng độ acid uric trong máu tăng cao có liên quan mật thiết đến bệnh gout. Cách giảm acid uric được đề cập trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout và có thể ngăn ngừa sự phát triển thêm của bệnh.

Nồng độ acid uric tăng cao là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này là nguyên nhân phổ biến của bệnh gout. Vậy làm thế nào để có thể giảm acid uric? 

Tăng acid uric là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách giảm acid uric, chúng ta cần biết tăng acid uric là gì? Tăng acid uric máu là tình trạng chỉ số acid uric trong máu tăng cao bất thường. Điều này xảy ra khi cơ thể không thể phân hủy purin dư thừa hoặc loại bỏ acid uric khỏi cơ thể. Nồng độ acid uric tăng cao là tình trạng sức khỏe đáng báo động, có thể dẫn đến tổn thương xương và khớp vĩnh viễn, tích tụ vi khuẩn lao dưới da và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và thận. Do đó việc hiểu biết một số cách giảm acid uric là rất quan trọng.

Cách giảm acid uric? Những đối tượng nào dễ bị tăng acid uric2
Tăng acid uric máu là tình trạng chỉ số acid uric trong máu tăng cao bất thường

Acid uric là một chất chuyển hóa trong máu, một sản phẩm của quá trình chuyển hóa purin của cơ thể con người và chủ yếu được bài tiết qua thận (80%), một số cũng được bài tiết qua ruột (20%). Nồng độ acid uric trong máu cũng có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn. Tiêu thụ một lượng lớn purin như thịt đỏ, động vật có vỏ và rượu làm tăng nồng độ acid uric.

Ngoài ra, khi thận bị tổn thương như suy thận, nồng độ acid uric trong máu tăng cao và khả năng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể giảm. Đột biến gen ảnh hưởng đến chuyển hóa purin và bài tiết acid uric cũng là nguyên nhân gây bệnh. Khi acid uric trong máu tăng trên ngưỡng bão hòa acid uric, các tinh thể MSU (monosodium urate) sẽ lắng đọng trong các mô như mô khớp, mô dưới da, ống thận và mạch máu.

Bệnh gout là biểu hiện của tình trạng tăng acid uric trong thời gian dài . Sự lắng đọng và hình thành tinh thể MSU có thể gây viêm khớp, với các triệu chứng như sưng, nóng, đỏ và đau khớp. Ngoài ra, cặn lắng trong thận có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Những ai có nguy cơ bị nồng độ acid uric cao?

Mặc dù bất cứ ai cũng có thể có nồng độ acid uric trong máu cao, nhưng nghiên cứu cho thấy nam giới có nhiều khả năng có nồng độ acid uric trong máu cao hơn phụ nữ. Điều này có thể liên quan đến loại hình công việc và thói quen sinh hoạt của hầu hết nam giới có nguy cơ tăng nồng độ acid uric trong máu. Các yếu tố điển hình bao gồm uống nhiều rượu và hoạt động thể chất vất vả. Ngoài ra, một số bệnh cũng có thể góp phần gây ra tình trạng này, bao gồm bệnh thận, huyết áp cao, tiểu đường, suy giáp, béo phì và dùng thuốc điều trị bệnh tim mạch.

ngo-doc-ruou 4.jpg
Uống nhiều rượu khiến chỉ số acid uric trong máu tăng

Một số cách giảm acid uric

Dưới đây là một số cách giảm acid uric mà bạn có thể tham khảo:

Giảm acid uric bằng cách hạn chế ăn purin

Purin là những hợp chất mà khi cơ thể hấp thụ và phân hủy sẽ tạo thành acid uric, có thể làm tăng hoặc làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc bệnh gout. Purin được tìm thấy trong một số thực phẩm, nồng độ cao được tìm thấy trong thịt thú săn, cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, cá cơm, cá trích, cá mòi, trai, thịt hun khói, các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ uống có đường và rượu. Vì vậy, cách dễ nhất để giảm acid uric là tránh những thực phẩm này.

Tránh sử dụng thuốc làm tăng acid uric

Ngoài chế độ ăn uống, nồng độ acid uric cao cũng có thể liên quan đến các loại thuốc bạn đang dùng, chẳng hạn như thuốc ức chế miễn dịch, thuốc lợi tiểu và aspirin liều thấp. Trên thực tế, tất cả các loại thuốc này đều là thuốc kê đơn dùng để điều trị các tình trạng sức khỏe cụ thể, vì vậy lợi ích sức khỏe thường lớn hơn nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh gout hoặc phát hiện nồng độ acid uric tăng cao, hãy tham khảo ý kiến ​​trước của bác sĩ để nhận được đơn thuốc phù hợp nhất.

Cách giảm acid uric bằng kiểm soát cân nặng

Trong số nhiều yếu tố nguy cơ, béo phì là một trong những yếu tố phổ biến nhất gây ra bệnh gout, đặc biệt là ở người trẻ. Ngoài ra, thừa cân làm tăng cholesterol trong máu và huyết áp, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, gây ra bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu quá trình giảm cân quá khắc nghiệt và bạn giảm cân nhanh chóng thì nồng độ acid uric trong máu cũng sẽ tăng lên.

Quả anh đào giúp giảm nồng độ acid uric

Quả anh đào đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout và cũng có thể cải thiện các triệu chứng ở những bệnh nhân đã bị bệnh gout. 

Uống cà phê mỗi ngày

Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy những người uống 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout khoảng 22%. Đối với những người uống bốn tách cà phê trở lên mỗi ngày, con số này tăng lên 57%. 

cách giảm acid uric 4
Uống cà phê cũng là một cách giảm acid uric

Vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Theo một phân tích tổng hợp năm 2011, vitamin C có thể làm giảm đáng kể acid uric trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh gút ở nhiều người.

Cách giảm acid uric bằng thuốc đặc trị

Ngoài những cách tự nhiên để giảm acid uric thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung, một số loại thuốc cũng có tác dụng này và được sử dụng để điều trị bệnh gout. Các loại thuốc giúp giảm acid uric bao gồm: Thuốc ức chế XO làm giảm tổng hợp acid uric; Thuốc làm tăng đào thải acid uric; Thuốc làm hủy Urat.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách giảm acid uric cũng như các đối tượng dễ bị tăng acid uric. Tăng acid uric có thể dẫn đến bệnh gout và một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe khác. Cùng theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin sức khỏe mới nhất nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm