Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bật mí: Ăn bánh mì sandwich có béo không?

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ

Bánh mì sandwich là món ăn phổ biến và được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Tuy nhiên, không ít người lo ngại không biết ăn bánh mì sandwich có béo không. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đi tìm lời giải qua bài viết dưới đây nhé!

Sandwich được biết tới là món ăn thông dụng không chỉ riêng ở Việt Nam mà ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ với một chiếc bánh mì sandwich bé nhỏ, bạn có thể sáng tạo được ra rất nhiều các món ăn hấp dẫn. 

Bánh mì sandwich chứa bao nhiêu calo?

Để biết được ăn bánh mì sandwich có béo không, trước hết, chúng ta cần tìm hiểu trong 1 lát bánh mì sandwich chứa bao nhiêu calo. Theo đó, trong 100g bánh mì sandwich chứa 275 calo. Như vậy, 1 lát bánh mì sandwich với trọng lượng khoảng 25g sẽ chứa tầm 65 calo. Ngoài ra, trong 1 lát bánh mì sandwich còn  chứa  14% protein, 11% chất béo và 75% carbohydrate.

Ăn bánh mì sandwich có béo không

Bánh mì sandwich là món ăn yêu thích của hàng triệu người

Tuy nhiên, tuỳ vào từng nhà sản xuất và công thức chế biến, hàm lượng dinh dưỡng của bánh mì sandwich cũng có sự khác nhau. Để biết chính xác hàm lượng calo cũng như giá trị dinh dưỡng của loại bánh mì bạn đang sử dụng, bạn có thể tham khảo bảng thành phần trên bao bì.

Bánh mì sandwich trắng và bánh mì sandwich đen: Loại nào tốt hơn?

Hiện nay, trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp 2 loại bánh mì sandwich gồm bánh mì trắng và bánh mì đen. Vậy 2 loại này có gì khác biệt? Và loại nào tốt hơn? Hãy cùng đọc tiếp bài viết dưới đây.

Bánh mì sandwich trắng

Bánh mì sandwich trắng được chế biến từ carbohydrate đơn giản, đã được xử lý. Loại carbohydrate này do đã qua chế biến nên các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất đã bị loại bỏ đi gần như hoàn toàn. Do vậy, khi ăn bánh mì sandwich trắng, bạn sẽ cảm thấy dễ tiêu, nhưng không no lâu và có cảm giác thèm ăn nhiều hơn, nhất là khi lượng đường trong máu giảm. 

Ngoài ra, carbohydrate đã qua xử lý cũng gây tác động khiến lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn, góp phần làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người có thói quen thường xuyên sử dụng bánh mì sandwich trắng sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường cao nhất, và những người sử dụng nhiều trái cây thì nguy cơ này thấp hơn.

Bên cạnh đó, một lượng lớn carbohydrate đơn giản trong bánh mì sandwich trắng khi hấp thu vào trong cơ thể, chuyển hoá và có khả năng gây tình trạng tăng cân, nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh mãn tính khác.

Bánh mì sandwich đen

Bánh mì sandwich đen có thành phần chính là hạt lúa mạch đen. Bánh có vỏ cứng và hương vị đậm đà hơn so với bánh mì sandwich trắng. Nếu như bánh mì sandwich trắng bị đánh giá là có hàm lượng dinh dưỡng nghèo nàn thì bánh sandwich đen lại được xếp vào nhóm những thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Loại bánh mì này cung cấp lượng chất xơ gấp 4 lần so với bánh sandwich trắng thông dụng. Ngoài ra, bánh sandwich đen cũng chứa ít đường, ít béo nên rất phù hợp cho người bị thừa cân, béo phì. Bánh mì sandwich đen có chỉ số glycemic thấp nên những người đang trong chế độ ăn kiêng hay những người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm và ưu tiên sử dụng.

Ăn bánh mì sandwich có béo không? 01

Bánh mì sandwich đen là lựa chọn yêu thích của những người đang ăn kiêng

Đặc biệt, với những người đang theo chế độ ăn kiêng để xây dựng cơ bắp, bánh mì sandwich đen luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi trong bánh chứa nhiều carbohydrate phức hợp. Loại chất này là chất dinh dưỡng vĩ mô quan trọng và rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp.

Bên cạnh đó, bánh sandwich đen còn là nguồn cung cấp vitamin B và chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp thúc đẩy sự vận động của đường ruột và cải thiện tình trạng khó tiêu, táo bón. Hơn nữa, loại thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Đồng thời, có khả năng giảm viêm hiệu quả và có thể ngăn chặn sỏi mật.

Bánh mì sandwich đen, thậm chí, còn từng được chứng minh thông qua một số nghiên cứu trong ống nghiệm và trên người có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm, bao gồm: Ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn bánh mì sandwich có béo không?

Qua những thông tin ở trên, chúng ta đã có đáp án cuối cùng cho câu hỏi “Ăn bánh mì sandwich có béo không?”. Đó là tuỳ thuộc vào loại bánh mì mà chúng ta lựa chọn. Nếu bạn sử dụng bánh mì sandwich trắng, khả năng bị thừa cân, béo phì cũng như nguy cơ mắc phải các bệnh lý tim mạch và mãn tính sẽ cao. Còn với bánh mì sandwich đen, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng bởi đây là một loại thực phẩm ăn kiêng yêu thích của rất nhiều người.

Một số lưu ý khi sử dụng bánh mì sandwich

Để có được một sức khoẻ tốt, đạt được hiệu quả giảm cân và giữ gìn vóc dáng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên ăn bánh mì sandwich vào buổi sáng: Theo nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard, thời điểm ăn bánh mì sandwich tốt nhất là vào buổi sáng. Thời điểm này cơ thể đang cần một nguồn năng lượng để phục vụ cho hoạt động cả ngày nên sẽ không gây tăng cân và duy trì cân nặng của cơ thể. 

Ăn bánh mì sandwich có béo không 02

Ăn bánh mì sandwich vào buổi sáng sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

  • Nên ăn một lượng bánh mì vừa phải và không sử dụng bánh mì sandwich thay cơm và các loại thực phẩm khác.
  • Hạn chế ăn cùng với thực phẩm giàu chất béo: Bánh mì sandwich trắng đã chứa một lượng calo không nhỏ, nếu bạn kết hợp chúng cùng với những thực phẩm giàu chất béo khác như bơ, phô mai có thể khiến mỡ thừa tích tụ nhanh chóng và hậu quả dẫn tới là cơ thể tăng cân không kiểm soát.
  • Ăn cùng các loại rau củ: Bánh mì sandwich trắng chứa hàm lượng cao tinh bột và rất ít chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bởi vậy, để cân bằng lại hàm lượng dinh dưỡng, bạn nên kết hợp sandwich trắng với một số loại rau xanh, hoa quả để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hoá.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn cũng đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi "Ăn bánh mì sandwich có béo không?". Nhà thuốc Long Châu mong rằng những thông tin được trình bày trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn, nhất là các bạn đang trong quá trình giảm cân.

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin