Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh? Tác dụng của việc chườm nóng và chườm lạnh

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chườm nóng, chườm lạnh là những kỹ thuật đơn giản hỗ trợ điều trị các bệnh lý cảm cúm, bầm tím. Chườm lạnh có công dụng giảm lưu thông máu, se lỗ chân lông, ngăn chặn tình trạng thoát nhiệt.

Bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh là câu hỏi mà chúng ta thường thấy xuất hiện ở các hội nhóm. Vậy chườm nóng và chườm lạnh có những công dụng gì? Bị sốt nên chườm cách nào cho đúng. Để quá trình chườm nóng, lạnh đem lại hiệu quả tốt nhất thì người thực hiện nên tham khảo cách thức thực hiện kỹ lưỡng. Hãy tham khảo bài viết sau của Nhà thuốc Long Châu để biết thêm thông tin nhé.

Thông tin đối với người có biểu hiện sốt hoặc cảm

Sốt là khi nhiệt độ của cơ thể ở ngoại biên trên 37oC cùng với tăng tế bào bạch cầu trong máu thì sốt là phản ứng của cơ thể khi có sự xâm nhập các vi sinh vật vào cơ thể hoặc cơ thể tự sinh ra các tác nhân gây bệnh. Sốt là triệu chứng lâm sàng giúp chẩn đoán bệnh tình sắp tới. Tuy nhiên, khi sốt cao và kéo dài liên tục sẽ khiến cho người bệnh mệt mỏi, rối loạn điện giải và thậm chí là co giật ở trẻ nhỏ.

Tình trạng cơ thể sốt >38,5 độ gây đau đầu, mệt mỏi

Tình trạng cơ thể sốt trên 38,5oC gây đau đầu, mệt mỏi

Khi bị sốt trên 38,5oC, vượt qua ngưỡng cơ thể, có thể gây ra các cảm giác khó chịu như mệt mỏi, buồn nôn, yếu cơ, đau đầu,... cần phải sử dụng thuốc hạ sốt. Hoặc phương pháp không dùng thuốc đó là cởi bỏ quần áo, nằm ở phòng thoáng mát, bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt để hạ sốt nhanh và hiệu quả hãy sử dụng phương pháp chườm, vậy nên chườm nóng hay lạnh?

Khi bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh?

Nhiều người thường sử dụng phương án hạ sốt bằng cách chườm khăn lạnh, nghe thì có vẻ hợp lý, tuy nhiên cách làm này lại thực sự không hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể chườm khăn ấm khi bị sốt, đây là một trong những phương pháp dựa trên nguyên lý tác động từ bên ngoài giúp giảm nhiệt độ trên cơ thể. Để biết khi bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh thì chúng ta cần hiểu rõ bản chất, sự khác biệt giữa chườm nóng và chườm lạnh, cụ thể:

  • Chườm nóng: Làm ấm cơ thể, tăng lưu thông tuần hoàn máu, hạ sốt hiệu quả.
  • Chườm lạnh: Giúp giảm lưu thông máu, se khít lỗ chân lông, ngăn chặn tình trạng thoát nhiệt của cơ thể.

Bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh?

Bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh?

Hướng dẫn cách thực hiện chườm nóng khi bị sốt

Nước ấm có thể giúp cho việc hạ sốt nhanh hơn, giảm nhiệt độ của cơ thể từ 1 - 2 độ C. Dưới đây là cách chườm ấm đúng cách, bạn đọc có thể tham khảo và thực hiện theo nhé.

Bạn cần chuẩn bị

  • Nhiệt kế.
  • 3 chiếc khăn cỡ vừa có khả năng thấm hút nước tốt.
  • Pha một chậu nước ấm, có thể kiểm tra độ ấm của nước bằng cách nhúng khuỷu tay vào thau nước, khi bạn cảm thấy ám như khi tắm là được.
  • Cởi bớt quần áo ra.
  • Nghỉ ngơi trong phòng thông thoáng, tránh gió lùa.

Cách thức thực hiện

Dùng khăn nhúng vào chậu nước, vắt ráo nước và lau ở các vùng bẹn, nách, lưng, lòng bàn chân, bàn tay. Bạn có thể đặt khăn lên hõm nách, bẹn và trán để tăng hiệu quả. Khi khăn bớt ấm, hãy nhúng lại vào chậu nước và lặp lại hành động này cho đến khi cơ thể hạ nhiệt.

Hướng dẫn chườm nóng bằng khăn dễ dàng

Hướng dẫn chườm nóng bằng khăn dễ dàng

Một số lưu ý trong quá trình thực hiện chườm nóng

Nguyên lý của chườm nóng là bốc hơi, nước chỗ chườm sẽ bị nhiệt độ của cơ thể làm bốc hơi, nước bốc hơi sẽ giúp cơ thể giảm nhiệt từ đó hạ sốt hiệu quả. Vì thế, kết hợp với chườm mát là lau cơ thể sẽ giúp cho việc hạ sốt nhanh hơn.

Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý:

  • Tuyệt đối không nên chườm lạnh khi bị sốt.
  • Nếu nước nguội thì hãy pha thêm nước nóng hoặc thay bằng chậu nước ấm, kiểm tra nhiệt độ rồi lau người.
  • Sau 15 - 30 phút đo lại thân nhiệt, dừng chườm khi nhiệt độ thấp hơn 37,5oC.
  • Khi chườm, cần lau nhẹ nhàng, tránh chà xát khiến đau rát, mẩn đỏ.
  • Nếu vẫn không hạ sốt, có thể dùng thuốc hạ sốt. Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Hãy uống nhiều nước để bù lượng nước bị mất.
  • Nhiệt độ chườm thấp hơn nhiệt độ cơ thể lúc sốt khoảng 1 - 2oC. Ví dụ nhiệt độ cơ thể là 40oC thì chườm nước ấm là 38oC.

Hướng dẫn chăm sóc người bệnh khi bị sốt

Đến đây, chắc hẳn chúng ta đã trả lời được câu hỏi bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh. Bên cạnh phương pháp chườm nóng, chúng ta cần lưu ý một số điều sau để hạ sốt nhanh hơn và đảm bảo sức khỏe không chuyển biến xấu:

  • Mặc quần áo thoáng mát: Khi bị sốt, bạn nên nới lỏng quần áo trên người, chỉ mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái để cơ thể hạ nhiệt nhanh hơn.
  • Bổ sung nước đủ: Khi thân nhiệt tăng, vùng dưới đồi não kích thích khả năng làm mát bằng việc tiết mồ hôi qua da. Việc này khiến chúng ta bị mất nước, để bù đắp, chúng ta cần bổ sung nước nhiều hơn. Ngoài nước lọc, hãy bổ sung thêm các loại nước ép, nước canh, sữa chua.
  • Nghỉ ngơi khoa học: Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi ở những không gian thoáng khí, tránh gió để sức khỏe hồi phục nhanh chóng. Hãy theo dõi thân nhiệt bằng nhiệt kế sau mỗi 4 giờ.
  • Uống thuốc hạ sốt: Bạn có thể dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ lên cao hơn 38,5oC. Thuốc được lựa chọn có thể là Paracetamol dạng viên. Liều lượng theo chỉ định là 1 viên mỗi lần uống sau khi ăn.

Bổ sung nước đầy đủ để cân bằng lượng nước bị tiết ra do mồ hôi

Bổ sung nước đầy đủ để cân bằng lượng nước bị tiết ra do mồ hôi

Cách phòng ngừa cảm, sốt ở người lớn

Để giữ sức khỏe an toàn và không còn băn khoăn việc bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh, chúng ta nên phòng ngừa ngay từ đầu bằng cách áp dụng các thói quen sinh hoạt sau:

  • Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn thường xuyên sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, chạm hoặc sờ vào các đồ vật
  • Bổ sung đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt nhóm thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng.
  • Tập thể dục, chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe.
  • Chuẩn bị túi chườm nóng sẵn để sử dụng bất kỳ lúc nào.
  • Tiêm đủ các mũi vắc xin theo khuyến nghị của Bộ y tế.
  • Không dùng chung các vật dụng như khăn mặt, chai nước, cốc với người khác.
Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng

Trên đây là những giải đáp về bị sốt nên chườm khăn nóng hay lạnh. Qua đây, chúng ta có thể thấy chườm nóng là một trong những phương án giúp hạ sốt nhanh và đảm bảo an toàn khi thực hiện đúng cách. Sau khi chườm mà nhiệt độ vẫn cao, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và kê đơn.

Cẩm Thơ

Nguồn tham Khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin