Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Biến chứng khó lường của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc bệnh nếu không chữa trị dứt điểm căn bệnh. Các dây thần kinh sẽ bị chèn ép và cản trở các hoạt động truyền đến các cơ quan.

Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh do nhiều nguyên nhân gây nên. Hiện nay xu hướng mắc bệnh lý thoái hóa cột sống không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi mà còn có xu hướng trẻ hóa do nhiều thói quen xấu của giới trẻ gây ảnh hướng đến vùng xương tại nhiều vị trí.

Triệu chứng nguy hiểm của bệnh của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh

Tùy thuộc vào vị trí khác nhau trên cơ thể mà biểu hiện của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh cũng sẽ có các dấu hiệu tương ứng.

Biến chứng khó lường của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị 1 Thoái hóa cột sống cổ ảnh hưởng đến nhiều dây thần kinh.

Chèn dây thần kinh vị trí cổ

Vị trí cột sống cổ sẽ có nhiều mạch máu và hệ thống dây thần kinh có vai trò cung cấp oxy, truyền đạt tín hiệu và thông tin đến não. Nếu bị chèn ép quá mức, quá trình truyền máu sẽ bị ảnh hưởng và não sẽ thiếu máu dẫn đến tình trạng rối loạn tuần hoàn não. Sau đây là các dấu hiệu của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh cổ.

  • Thường xuyên bị ù tai, mắt mờ, tầm nhìn bị ảnh hưởng.
  • Tay đau nhức, tê mỏi và khó khăn khi cử động lên xuống.
  • Giọng nói đôi lúc bị thay đổi, cơ thể mất cân bằng, đi đứng không vững.
  • Vai gáy hay đau nhức khi cử động cổ.
  • Hay chóng mặt, đau đầu, dễ ngất xỉu vì huyết áp không ổn định.

Chèn dây thần kinh vị trí thắt lưng

Người hay ngồi nhiều, lao động nặng hoặc ít vận động sẽ là đối tượng dễ mắc phải chứng thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh lưng. Các dấu hiệu nhận biết có thể kể đến như sau.

  • Không kiểm soát hoặc rối loạn chức năng tiểu tiện.
  • Bàn chân hoặc các ngón chân thường bị tê, co cứng.
  • Cơn đau xuất hiện tại vị trí thắt lưng lan sang mông, đùi, chân.
  • Hay khó chịu, mệt mỏi, ăn không ngon.
Biến chứng khó lường của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị 2 Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh thắt lưng.

Chèn dây thần kinh vùng ngực

Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh ngực thường có các cơn đau liên sườn, thường bị nhầm lẫn dấu hiệu của các bệnh phổi, tim hoặc dạ dày. Các dấu hiệu bao gồm.

  • Cơn đau bất thường vùng bụng hoặc lưng.
  • Ngực hay nhói hoặc khi vận động hay ho, hít thở mạnh.

Biến chứng khó lường của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh

Khi thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh không được chữa trị kịp thời sẽ để lại các biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng, cổ nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như:

  • Rối loạn vận động vùng cổ: Các dây thần kinh cổ bị chèn ép sẽ gây khó khăn đến toàn bộ hoạt động của cổ như xoay ngang, cúi ngửa hoặc nghiêng sang 2 bên.
  • Rối loạn tứ chi: Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh làm ảnh hưởng đến tủy sống làm mất kiểm soát vận động tứ chi. Nặng hơn là liệt nửa người.
  • Rối loạn tiền đình: Lượng máu truyền đến não sẽ bị ảnh hưởng, tắc nghẽn. Khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, mất ngủ kéo dài.
  • Hiện tượng co giật: Khi hạch thần kinh cổ bị ảnh hưởng sẽ làm cho người bệnh có cảm giác đau, khó thở ở vùng ngực do bị đè nén.

Cách điều trị thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh

Người bệnh cần được thăm khám kịp thời khi nghi ngờ và xuất hiện các dấu hiệu như trên. Bên cạnh các phương pháp điều trị như vật lý trị liệu, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa kết hợp các bài tập luyện và dinh dưỡng phù hợp giúp cải thiện bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Bệnh nhân có thể phối hợp các phương pháp sau đây.

Biến chứng khó lường của thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh và cách điều trị 3 Kết hợp nhiều cách điều trị sẽ hạn chế hiệu quả các cơn đau do thoái hóa cột sống gây ra.

Lưu ý: Bệnh nhân cần được tư vấn với bác sĩ điều trị trước khi sử dụng để phòng tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

  • Mát-xa: Xoa bóp đều đặn các vị trí bị chèn dây thần kinh nhằm hạn chế được tình trạng căng cứng cơ, tăng tuần hoàn máu đến tứ chi, giảm đau nhức.
  • Chườm nóng vùng đau nhức: Hỗ trợ mạch máu được giãn nở và lưu thông, cải thiện tình trạng đau nhức. Đặc biệt là trường hợp đau cổ vai gáy mỗi buổi sáng khi thay đổi thời tiết.

Thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh là một dạng bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nếu không được chữa trị sớm. Đồng thời cũng gây tác động đến khả năng vận động và sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó việc tìm hiểu về các thông tin, cách điều trị và phòng ngừa bệnh là hết sức cần thiết. Hy vọng các thông tin trong bài viết trên sẽ phần nào cung cấp các thông tin giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh.

Xem thêm: Thoái hóa cột sống dân văn phòng: Nguyên nhân và cách điều trị

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin