Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống dân văn phòng: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ

Ngày càng có nhiều người bị bệnh thoái hóa cột sống cổ với những biểu hiện như đau mỏi vai gáy, khó chịu vùng lưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt thoái hóa cột sống dân văn phòng do đối tượng này ngồi làm việc khá lâu, tiếp xúc với máy tính thường xuyên là điều khó tránh khỏi.

Nếu như không biết cách phòng tránh, bảo vệ sức khỏe thì việc ngồi lâu trong văn phòng sẽ gây tổn thương cho xương khớp gây thoái hóa đau cột sống. Thoái hóa cột sống dân văn phòng như thế nào? Cách phòng tránh và điều trị ra sao sẽ được thông tin trong bài viết dưới đây. Nếu bạn quan tâm vấn đề này có thể tham khảo bài viết để biết thêm chi tiết.

Thoái hoá cột sống là gì?

Bệnh thoái hóa cột sống là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Hiện tượng thoái hóa thường xảy ra ở đốt sống cổ và đốt sống lưng. Thuật ngữ thoái hóa cột sống được sử dụng trong y khoa gồm thoát vị đĩa đệm và gai cột sống. 

Do thời gian tuổi tác cột sống bị lão hóa và có dấu hiệu thoái hóa và tiến triển thành gai cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm. Khi bị thoái hóa cột sống người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng như teo cơ, mất cảm giác, rối loạn tiền đình đặc biệt nguy hiểm khi cơ thể khó hoặc không thể vận động được.

Thoái hóa cột sống dân văn phòng thường do ngồi lâu-1 Thoái hóa cột sống dân văn phòng thường do ngồi lâu

Bệnh thoái hóa cột sống thường được sử dụng để mô tả về biểu hiện của viêm xương khớp quanh vùng cột sống. Bệnh thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến và ngày càng có nhiều người mắc phải. Có nhiều người chỉ mới trên 35 tuổi đã mắc phải căn bệnh này. Thông thường hai hình thái thường gặp nhất đó là thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống lưng. Càng ngày bệnh thoái hóa cột sống càng có xu hướng trẻ hóa. Hệ lụy của bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người bệnh làm xáo trộn cuộc sống của họ.

Thoái hóa cột sống ở dân văn phòng cũng đang là một xu hướng. Do ngồi lâu và ít vận động đây là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh này.

Bệnh thoái hóa cột sống thường không có dấu hiệu cụ thể và diễn tiến âm thầm nên người bệnh khó phát hiện. Người bệnh thường chỉ phát hiện ra khi đi khám tổng quát hoặc khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa cột sống dân văn phòng

Vì sao dân văn phòng lại hay bị thoái hóa cột sống? Nguyên nhân do dân văn phòng làm việc kéo dài 8 tiếng/ngày và thường ngồi nhiều cũng như luôn lặp lại các thói quen xấu trong nhiều ngày…

Tư thế ngồi có thể ngồi quá thấp so với bàn làm việc, kể cả việc đặt tay lên bàn gõ máy tính hay làm việc quá cao hoặc quá thấp cũng là nguyên nhân. Khi ngồi thấp quá đầu phải ngẩng cao tập trung vào màn hình vì vậy cổ không hoạt động nhiều dẫn tới cứng gáy, mỏi vai, cứng cổ…

Đối với dân văn phòng hầu như giấc ngủ trưa đều vội vàng có khi ngủ gục trên bàn làm việc, hoặc tư thế ngủ ngửa đầu ra sau ghế đều là những tư thế ngủ sai cách ảnh hưởng đến xương khớp. Thời gian ngủ lặp đi lặp lại kéo dài sẽ tạo áp lực lên sụn khớp và làm thay đổi cấu trúc sụn khớp dễ dẫn tới tình trạng thoái hóa cột sống, đặc biệt là đốt sống cổ. Kể cả việc mang theo nhiều vật dụng như máy tính trên vai liên tục và lâu ngày cũng là nguyên nhân làm tăng áp lực cho cột sống.

Dấu hiệu thoái hóa cột sống

Thông thường vùng cổ và cùng thắt lưng là hai vị trí dễ bị thoái hóa và tổn thương nhất. Mỗi vùng khác nhau có những triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng thoái hóa cột sống cổ

Biểu hiện đầu tiên của người bị thoái hóa đốt sống cổ là cơn đau vùng gáy, vùng vai và cánh tay. Đau và tê bì tay chân là hiện tượng thường đi kèm khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu. Khi bị thoái hóa cột sống cổ, người bệnh sẽ khó cử động vùng cổ cũng như việc xoay cổ, hoặc cúi ngửa cổ.

Thoái hóa cột sống dân văn phòng thường do ngồi lâu-2 Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu cũng là một giải pháp.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, cơn đau không chỉ ở vùng vai, gáy, cánh tay mà có thể lan rộng tới hốc mắt, thái dương, vùng chẩm… Khi có hoạt động liên quan đến vùng cổ thì cơn đau sẽ tăng thêm. Kể cả khi thời tiết thay đổi cũng làm vùng cổ bị đau.

Đó là những triệu chứng điển hình của thoái hóa cột sống ngoài ra còn những triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, mất ngủ… do thần kinh thực vật cũng ảnh hưởng. Nếu như xương đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh sẽ khiến cho người bệnh thấy đau nhiều và cử động rất khó khăn.

Triệu chứng thoái hóa cột sống lưng

Dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng và lưng sẽ có cơn đau buốt, cơn đau từ sống lưng xuống phía dưới mông, chân. Triệu chứng đau này thường đau hơn vào ban đêm gây mệt mỏi khó chịu và mất ngủ. Các cơn đau có thể kéo dài đến vài tuần.

Hoặc khi muốn cúi người xuống rất khó hoặc không thể cúi được do tác động làm đau và càng cúi càng gây đau nhiều hơn. Đặc biệt, sau một đêm ngủ thức dậy, buổi sáng sẽ có cảm giác tê cứng việc xoay người rất khó khăn và đau đớn.

Các cách chữa thoái hóa cột sống

Chỉ khi biết rõ được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp như vậy mới có hiệu quả cao. Phương pháp điều trị thoái hóa cột sống tập trung vào việc kiểm soát triệu chứng nên chữa dứt điểm bệnh từ gốc. 

Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì? Có thể sử dụng thuốc giảm đau để giảm nhanh các triệu chứng đau đớn mà người bệnh phải chịu đựng. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau như aspirin, paracetamol.

Dùng kem bôi tại chỗ hoặc thuốc mỡ như Profenid gel, Golden, Voltaren Emulgel… Loại thuốc chống viêm không có steroid như mobic, celebrex. Loại thuốc giãn cơ như myonal, mydocalm. Bác sĩ có thể sử dụng phương pháp tiêm ngoài màng cứng cho những người bị đau thần kinh tọa do đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh. 

Đối với việc chữa bệnh thoái hóa cột sống sử dụng phương pháp vật lý trị liệu cũng là một giải pháp. Phương pháp này có thể giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và các cơn đau được giảm nhẹ.

Phương pháp massage, xoa bóp, châm cứu, kéo giãn cột sống, chườm nóng, hồng ngoại, diện chẩn mang đến cho người bệnh cảm giác dễ chịu và giảm đau.

Cách phòng tránh thoái hóa cột sống dân văn phòng

Dùng ghế có tựa lưng

Tư thế ngồi rất quan trọng đối với việc phòng tránh thoái hóa cột sống. Khi ngồi đúng tư thế sẽ giúp giảm áp lực lên vùng vai và cổ. Dùng một chiếc ghế có tựa lưng có độ nghiêng từ 90-110 độ và cố định. Nếu như ghế không được hỗ trợ phần lưng, có thể khắc phục bằng cách chèn khăn hoặc đệm phía sau lưng như vậy sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh về xương khớp.

Nghỉ giải lao và tập luyện cơ bắp

Việc nghỉ giải lao hợp lý giữa giờ làm việc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng. Trong giờ làm việc thường xuyên dành 5 - 10 phút để giải lao cho cơ thể được nghỉ ngơi, cột sống được thư giãn. Bởi vì nguyên nhân gây nên đau cổ là do cơ cột sống yếu. Một số động tác kéo căng cơ khi làm việc cũng là cách để giảm thiểu nguy cơ thoái hóa cột sống. Ngoài luyện tập tại văn phòng, bạn có thể tập thể dục hoặc bơi lội, yoga, gym để giúp cho cơ lưng dưới, cơ bụng giúp bảo vệ cột sống…

Thoái hóa cột sống dân văn phòng thường do ngồi lâu-3 Việc nghỉ giải lao hợp lý giữa giờ làm việc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giữ chân đúng tư thế

Khi ngồi làm việc thì cũng cần phải chú ý đến tư thế ngồi và cách để chân. Tốt nhất là nên để hai chân chống bằng phẳng trên nền nhà để đảm bảo lực được phân bổ đều cột sống. Không nên để chân lơ lửng trên không hoặc kép chân lại bên dưới ghế. Khi chúng ta để như vậy sẽ gây áp lực dưới đùi lượng máu đến chân sẽ bị hạn chế. Để chân như vậy, chân sẽ có nguy cơ hạn chế lượng máu đến chân và xảy ra huyết khối tĩnh mạch sâu.

Giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon nghe có vẻ như không có tác động đến thoái hóa cột sống. Viện Phổi, Huyết học và Tim ở Mỹ lại cho rằng khi ngủ nằm nghiêng sẽ giúp tình trạng ngưng thở khi ngủ như vậy sẽ có một đêm ngon giấc. Đối với người bị đau cột sống thì đây cũng là tư thế phù hợp.

Lắng nghe cơ thể

Khi lắng nghe cơ thể chúng ta sẽ biết được cơ thể đang muốn gì. Bởi vì khi những cơn đau lưng thoáng qua chúng ta thường không để ý tới. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý cột sống. Nếu bỏ qua cơn đau này có thể sẽ chuyển thành cơn đau dữ dội hoặc là nguyên nhân của những bệnh như thoát vị đĩa đệm, lệch cột sống… Điều chúng ta cần lưu tâm khi có dấu hiệu đau mỏi vùng vai gáy, cột sống lưng có thể khám để tìm hiểu nguyên nhân.

Thoái hóa cột sống dân văn phòng dễ mắc phải do thói quen làm việc lâu, tư thế ngồi sai cách, công việc lặp đi lặp lại hằng ngày… Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ mắc phải cần biết rõ nguyên nhân. Hy vọng thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ về bệnh cũng như cách phòng ngừa.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin