Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các bước sơ cứu cho trẻ khi bị bỏng

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng là một tai nạn thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 1 đến 6 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ có xu hướng hiếu động, tò mò mà chưa nhận thức hết được những nguy hiểm kèm theo. Không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình, tâm lý, nếu tai nạn bỏng của trẻ không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến tử vong.

Bỏng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ bị bỏng nước sôi, trẻ bị bỏng bô xe máy... là tình trạng thường gặp. Đây là những vết bỏng nhẹ có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, những trẻ bị bỏng nặng hơn cần được bác sĩ điều trị đặc biệt.

Bỏng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ bị bỏng nước sôi, trẻ bị bỏng bô xe máy là tình trạng thường gặp Bỏng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ bị bỏng nước sôi, trẻ bị bỏng bô xe máy là tình trạng thường gặp

Nguyên nhân gây bỏng ở trẻ em

Đa số các trường hợp bỏng ở trẻ em là do tiếp xúc với nước sôi, tỷ lệ tử vong do bỏng khá thấp nhưng trẻ có nguy cơ bị nhiều di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến chức năng vận động và sang chấn tâm lý sau này.

Ngoài nước sôi, một số nguyên nhân khác gây bỏng ở trẻ em bao gồm:

  • Bỏng lửa, dầu sôi, canh sôi…
  • Bỏng do trẻ chạm vào vật nóng, vật có nhiệt độ cao như bếp than, lò sưởi, bàn là...
  • Bỏng bô, bỏng nhiệt do tiếp xúc với điện hoặc đứng dưới nắng quá lâu.
  • Trẻ em cũng có thể bị bỏng do hóa chất như chất tẩy rửa, pin đồng hồ, keo dán sắt…

Phân loại mức độ bỏng ở trẻ em

Bỏng độ 1

  • Da đỏ, không có mụn nước.
  • Chỉ các lớp bề ngoài của da bị ảnh hưởng.
  • Vết bỏng nhanh lành và không để lại sẹo.
  • Vết bỏng cấp độ một thường tự lành tại nhà trong 3 đến 5 ngày và thường không gây ra mụn nước và sẹo.

Bỏng độ 2

Bỏng độ hai gây tổn thương da do nhiệt, bức xạ, hóa chất, điện và ma sát. Loại bỏng này còn được gọi là bỏng dày khu trú. Có hai loại bỏng độ hai, được xác định theo độ sâu của vết bỏng:

  • Các vết bỏng nông, dày hơn có thể làm tổn thương lớp da thứ nhất và thứ hai và thường do nước nóng hoặc vật nóng gây ra. Da xung quanh vết bỏng chuyển sang màu trắng khi ấn vào, sau đó đỏ trở lại. Vết bỏng ẩm, đau, có mụn nước và sưng tấy kéo dài ít nhất 48 giờ.
  • Bỏng sâu: Tổn thương ăn sâu vào da, tức là vùng trắng xen lẫn vùng đỏ. Chúng thường là do tiếp xúc với dầu, mỡ, súp và chất lỏng trong lò vi sóng nóng. Vết bỏng này không đau và gây nhạy cảm với áp lực. Da có vảy, màu trắng khi ấn vào, có thể có chất sáp ở một số vùng, thường khô và hơi ẩm. Khả năng nhiễm trùng thường liên quan đến loại bỏng này.
Bỏng độ hai gây tổn thương da do nhiệt, bức xạ, hóa chất, điện và ma sát Bỏng độ hai gây tổn thương da do nhiệt, bức xạ, hóa chất, điện và ma sát

Bỏng độ 3

Vết bỏng nặng nhất gây đau đớn và liên quan đến tất cả các lớp da. Các lớp mỡ, cơ và thậm chí cả xương có thể bị ảnh hưởng. Các khu vực có thể là những đốm đen dạng bột, trông khô và có màu trắng. Nếu khó thở kèm theo bỏng có thể xảy ra ngộ độc CO và nhiều tác dụng độc khác.

Bỏng độ 3 làm hỏng toàn bộ độ dày của da của trẻ, thường không có mụn nước vì lớp da trên cùng đã bị phá hủy. Bên cạnh đó, vùng bỏng có màu trắng hoặc cháy sém, có thể bỏng sâu vào phần cơ và xương. Vết bỏng sẽ để lại sẹo sau khi điều trị.

Các bước sơ cứu ban đầu khi trẻ bị bỏng

Các bước sơ cứu cho trẻ bị bỏng bao gồm:

Xả vết bỏng dưới vòi nước mát

Cha mẹ cần đặt ngay vùng bỏng của trẻ dưới nước mát, không lạnh hoặc dưới vòi nước chảy, vết thương cần được đặt trong nước ít nhất 5 đến 15 phút. Đặc biệt cha mẹ tuyệt đối không chườm đá hoặc sử dụng nước lạnh lên vết bỏng của trẻ.

Cởi bỏ quần áo bị cháy

Nếu quần áo dính vào da của trẻ, đừng lột nó ra. Cha mẹ hãy giữ nguyên vị trí và cắt quần áo xung quanh nó.

Che vết bỏng

Cha mẹ cần sử dụng gạc không dính hoặc một miếng vải sạch để che vết bỏng của trẻ. Nếu vết bỏng nhẹ, trẻ có thể được bôi thuốc mỡ kháng sinh. Tuyệt đối không bôi bơ, dầu mỡ hoặc bất cứ thứ gì khác lên vết bỏng của trẻ.

Giảm đau

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen cho trẻ với liều lượng 10 đến 15mg / kg / lần. Nếu con bạn chưa bao giờ dùng thuốc này trước đây, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa trước.

Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc giảm đau không kê đơn cho trẻ Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc giảm đau không kê đơn cho trẻ

Bạn có thể điều trị bỏng cho trẻ tại nhà nếu bỏng ở mức độ nhẹ, vết bỏng giống như hiện tượng bỏng nắng. Trẻ bị bỏng ở cấp độ 2 hoặc 3 cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn có thể không chắc chắn về mức độ bỏng của trẻ, vì vậy hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay sau khi sơ cứu ban đầu để bác sĩ đánh giá mức độ bỏng và chỉ định phương án điều trị cho trẻ.

Cách phòng ngừa trẻ bị bỏng

Không phải lúc nào bạn cũng có thể bảo vệ con mình khỏi tai nạn và thương tích, nhưng những biện pháp đơn giản sau sẽ giúp giảm nguy cơ trẻ bị bỏng tại nhà:

  • Để bật lửa, hóa chất, nến, keo dán..., ngoài tầm với của trẻ em.
  • Giữ các thiết bị điện tử và đồ dùng ở nơi an toàn cho trẻ em.
  • Kiểm tra dây nguồn, loại bỏ các dây, tay cầm, phích cắm đã cũ, hư hỏng.
  • Đảm bảo trẻ lớn biết cách sử dụng bàn ủi an toàn.
  • Cẩn thận khi cho trẻ nhỏ tắm bồn, tắm nước nóng lạnh.
  • Không cho trẻ nhỏ sử dụng xe tập đi trong khu vực bếp.
  • Làm giá đỡ để tránh bình thuỷ không bị rơi.
  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, không mang ra ngoài nắng.
  • Bảo quản và cất giữ an toàn các chất tẩy rửa ở độ cao trẻ không với tới được.
  • Thử nước trước khi cho bé tắm nước nóng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng. Trẻ em vốn hiếu động nên việc bị bỏng là không thể tránh khỏi. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý cách sơ cứu và các nguyên tắc để phòng tránh trẻ bị bỏng. Nếu điều trị ban đầu đúng, diện tích và độ sâu của vết bỏng sẽ nhỏ hơn, thời gian điều trị ngắn hơn và trẻ sẽ ít bị để lại di chứng hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Sơ cứubỏng