Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các mốc khám thai quan trọng - Mẹ bầu không thể bỏ qua!

Ngày 06/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngay trong lần khám bầu đầu tiên, các bác sĩ luôn nhắc nhở mẹ ghi nhớ các mốc khám thai quan trọng. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Những mốc khám thai quan trọng sẽ nhắc nhở các mẹ bầu đi khám đúng hẹn nhằm phát hiện sớm các dị tật bất thường ở thai nhi.

Việc khám thai không chỉ giúp mẹ bầu và bác sĩ kiểm soát được quá trình phát triển của trẻ mà còn sàng lọc được những dị tật trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu, đặc biệt là các chị em lần đầu mang thai vẫn còn rất băn khoăn không biết khi nào nên khám thai là hợp lý. Nếu còn đang thắc mắc, còn chần chừ gì mà không tìm hiểu ngay các mốc khám thai quan trọng trong bài viết dưới đây. Thực hiện đúng lịch khám thai định kỳ ở 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối sẽ giúp mẹ và thai nhi đảm bảo sức khoẻ tốt và can thiệp điều trị kịp thời khi có bất thường xảy ra.

Các mốc khám thai quan trọng mẹ cần nhớ

Để kịp thời phát hiện được các bất thường trong thai kỳ, chị em cần bám sát thời gian khám thai và chủ động đi khám đúng lịch. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì trong lần khám thai đầu tiên ngay sau khi phát hiện bản thân mang thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho mẹ các mốc khám thai quan trọng. Cụ thể là:

Mốc thứ nhất: Chậm kinh 1 tuần

Nếu nhận thấy bản thân bị chậm kinh 1 tuần, rất có thể mẹ đã bắt đầu mang thai. Việc quan trọng nhất lúc này là mẹ cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để xác định xem thai nhi đã đi vào tử cung hay chưa. Điều này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ mang thai ngoài tử cung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

mốc khám thai quan trọng thứ nhất Khám thai sau khi thụ thai thành công là mốc khám thai quan trọng đầu tiên mà mẹ cần lưu ý

Mốc khám thai quan trọng thứ 2: Tuần thứ 7 - 8

Nhiều mẹ cho rằng thai còn nhỏ thì không cần khám thai. Đây thực chất là một quan niệm sai lần. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của trẻ con nhỏ nên rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài. Vì vậy, ở lần khám thứ 2 này, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm như:

  • Kiểm tra cân nặng và chiều cao của mẹ để tính chỉ số BMI nhằm đánh giá tình trạng thừa cân, béo phì. Nhiều mẹ bầu có thể trạng lên cân mất kiểm soát nên rất cần có bác sĩ hướng dẫn cách kiểm soát cân nặng khi mang thai để hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Xét nghiệm máu về hormone Hcg trong các trường hợp siêu âm chưa rõ túi thai hoặc là siêu âm có biểu hiện thai bất thường.
  • Kiểm tra huyết áp để biết liệu thai phụ có bị cao huyết áp hay không. Từ đó, đề ra biện pháp phòng ngừa nguy cơ bị tiền sản giật.
  • Siêu âm nhằm kiểm tra vị trí của phôi thai và tuổi thai để kịp thời phát hiện các bất thường như thai ngoài tử cung,...
  • Tính tuổi thai cũng như ngày dự sinh của em bé dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.
  • Thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra một số bệnh sau: Bệnh sởi, bệnh thủy đậu, viêm gan B, bệnh giang mai, HIV/AIDS, yếu tố Rh, nhóm máu,...

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ báo cho mẹ biết trẻ có tim thai chưa, kích thước túi ối như thế nào, chiều dài phôi phát triển có tương xứng với tuổi thai không, cũng như các biến chứng có thể gặp phải với tình trạng bất thường của cơ thể mẹ và bé. Đồng thời, tư vấn cho mẹ cách bổ sung vitamin, các loại thuốc nên tránh và các loại thuốc chống dị tật thai nhi.

mốc khám thai quan trọng thứ hai Ngay từ tuần thứ 7 - 8, mẹ đã có thể tính tuổi của thai

Mốc thứ 3: Tuần thứ 11 - 13

Tuần thứ 11 - 13 là mốc khám thai quan trọng mà bắt buộc mẹ không thể bỏ qua. Trong lần khám thai này, bác sĩ sẽ tiếp tục kiểm tra cân nặng, đo huyết áp, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và siêu âm để đánh giá sức khỏe của mẹ cùng với tình trạng phát triển của thai nhi. Xét nghiệm Double test cũng được thực hiện để loại trừ các bệnh lý như: Thai vô sọ, thoát vị rốn, bàng quang lớn,... và đặc biệt là kỹ thuật siêu âm đo độ mờ da gáy để đánh giá liệu thai nhi có nguy cơ bị Down hay không.

Nếu siêu âm đo độ mờ da gáy cho ra kết quả báo hiệu thai nhi có nguy cơ cao mắc bệnh di truyền, bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn những xét nghiệm cần thiết để giúp chẩn đoán chính xác bệnh như: Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn hoặc sinh thiết gai nhau,...

Mốc thứ 4: Tuần thứ 16 - 18

Tuần thứ 16 đến 18 là mốc khám thai quan trọng thứ 4 mà mẹ bầu cần ghi nhớ. Ở lần khám thai này, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để xem xét sự phát triển, các vấn đề không bình thường và các dấu hiệu thai nhi bị dị tật.

Thông qua siêu âm, các bác sĩ đã có thể xác định được các hình thái bất thường của thai nhi và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời các bệnh lý: Dị dạng cơ quan, hở hàm ếch, sứt môi,... Với những trường hợp xét nghiệm Double test cho ra các kết quả bất thường, mẹ rất cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc Triple test để một lần nữa sàng lọc về nguy cơ Down và những rối loạn trong nhiễm sắc thể của trẻ.

mốc khám thai quan trọng thứ 4 Những mốc khám thai quan trọng giúp phát hiện sớm các dị tật bất thường ở thai nhi

Mốc khám thai quan trọng thứ 5: Tuần thứ 28 - 30

Đến tuần thứ 30 nửa cuối của thai kỳ, mẹ cần khám bầu để đảm bảo cho quá trình dự sinh được an toàn tối đa. Để kiểm tra sức khỏe của thai kỳ, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện các đánh giá sau:

  • Kiểm tra cân nặng.
  • Đo huyết áp.
  • Khám thai: Đo khoảng cách từ đáy tử cung xuống xương mu để theo dõi sự phát triển của thai nhi và kiểm tra tim thai.
  • Xét nghiệm nước tiểu.
  • Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi. Bác sĩ thường sẽ chỉ định siêu âm 4D nhằm kiểm tra hình thái thai nhi, tầm soát các bất thường có thể xảy ra (tim, chân tay, bụng, xương, não, cột sống, thận). Đồng thời, kiểm tra vị trí bám của nhau thai, lượng nước ối.
  • Tầm soát bệnh tiểu đường đường thai kỳ bằng nghiệm pháp dung nạp glucose để kịp thời phát hiện bệnh và can thiệp bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, lối sống và có thể dùng thêm insulin nếu cần.
  • Tiêm mũi đầu tiên của vắc xin uốn ván VAT.

Mốc thứ 6: Tuần thứ 32

Ở mốc khám thai quan trọng này, dị tật thai nhi sẽ được xác định lần cuối qua phương pháp siêu âm thai 4D. Mẹ sẽ được chỉ định tiêm mũi vacxin uốn ván lần thứ 2. Đồng thời, động mạch rốn và não của trẻ, động mạch tử cung của mẹ của thai nhi sẽ được theo dõi nhờ vào Doppler. Ngoài ra, ngôi thai cũng sẽ được xác định để tiên lượng cho cuộc sinh sắp tới.

mốc khám thai quan trọng cuối thai kỳ Trước khi sinh, mẹ sẽ được tiêm vacxin uốn ván

Mốc khám thai quan trọng thứ 7: Tuần thứ 35 – 36

Trong lần khám thai này, máy Monitor sẽ được sử dụng để đo cơn co tử cung cũng như sự thay đổi của tim thai. Ngoài ra, bác sĩ siêu âm sẽ dự báo cân nặng của thai nhi khi sinh, kiểm tra tình trạng dây rốn và nước ối xem có đảm bảo an toàn cho bé không. Nếu phát hiện ra bất cứ điều gì bất thường như đau bụng hay chảy máu, thai phụ sẽ được chỉ định thăm khám thêm một vài lần nữa trước khi bước vào phòng sinh.

Mẹ bầu cần nhớ rõ thời gian các mốc khám thai quan trọng Mẹ bầu cần nhớ rõ thời gian các mốc khám thai quan trọng

Cần chú ý gì khi đi khám thai?

Để quá trình khám thai diễn ra suôn sẻ, mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân và hồ sơ thăm khám trước đây.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Đi giày đế bệt để dễ dàng di chuyển giữa các phòng thăm khám và địa điểm làm xét nghiệm.
  • Kiểm tra lịch hẹn khám thai cẩn thận để tránh đi nhầm ngày.
  • Tuân thủ quy định nhịn ăn nếu cần phải thực hiện các xét nghiệm đường huyết.

Sinh con dù là sứ mệnh cao cả của người mẹ nhưng cũng đặt lên vai phụ nữ rất nhiều trách nhiệm cũng như những nỗi lo. Vì vậy, mẹ đừng quên các mốc khám thai quan trọng trên để quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, mẹ cũng nên lưu ý khám thai định kỳ tại các cơ sở, phòng khám thai uy tín nhé.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin