Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảm thương hàn là gì? Người bị cảm thương hàn kiêng gì?

Ngày 29/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm thương hàn là gì? Người bị sốt thương hàn kiêng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Sốt thương hàn là bệnh gây ra bởi vi khuẩn Salmonella Typhi. Một số triệu chứng thường gặp khi bị sốt thương hàn là: sốt cao, mệt mỏi, đau nhức cơ thể.

Sốt thương hàn có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta, đặc biệt là những người tiếp xúc với thức ăn bị nhiễm khuẩn. Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị loại bệnh này. Vậy người bị cảm thương hàn kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu xem sốt thương hàn kiêng gì để mau phục hồi nhé!

1. Sốt thương hàn là gì?

Trước khi tìm hiểu người bị cảm thương hàn kiêng gì thì trước tiên bạn cần phải nắm rõ khái niệm về bệnh lý này. Sốt thương hàn là bệnh gây ra bởi vi khuẩn Salmonella Typhi và có thể lây từ người này sang người khác. Vi khuẩn sẽ lây lan qua những đồ vật mà người bệnh tiếp xúc, bao gồm đồ ăn và thức uống nếu chúng ta không rửa tay đúng cách.

cam-thuong-han-la-gi-nguoi-bi-cam-thuong-han-kieng-gi-3

Sốt thương hàn là bệnh gây ra bởi vi khuẩn Salmonella Typhi

Những người mắc sốt thương hàn thường bị sốt cao, đôi khi chạm ngưỡng 39-40°C. Ngoài ra còn có những triệu chứng đi kèm như: bị suy nhược, đau dạ dày, đau đầu, tiêu chảy hoặc táo bón, chán ăn. Thêm vào đó, người bị sốt còn có thể phát ban, nổi các nốt màu hồng phấn. Ngoài ra khi sốt nặng hơn, người mắc phải sốt thương hàn còn có thể bị xuất huyết nội tạng dẫn đến tử vong, nhưng trường hợp này rất hiếm xảy ra. 

2. Đối tượng có nguy cơ cao nhiễm sốt thương hàn

Những người sinh sống ở nơi có điều kiện vệ sinh kém, bao gồm các khu vực của châu Á (đặc biệt là Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh), châu Phi, Caribe, Trung và Nam Mỹ, và Trung Đông, thường có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì thế, trẻ nhỏ và những người thường hay đến các vùng kể trên thường được khuyến khích tiêm vắc xin thương hàn để phòng chống căn bệnh này.

3. Dấu hiệu của bệnh sốt thương hàn?

Sốt thương hàn là một dấu hiệu đặc trưng, bệnh nhân thường sốt cao từ 39 đến 40 độ C và kéo dài nhiều ngày, vã nhiều mồ hôi gây mất nước mất dịch trầm trọng.

Ngoài triệu chứng sốt bệnh thương hàn còn các triệu chứng như:

  • Đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, nặng hơn có thể xuất hiện tình trạng nằm bất động thờ ơ với ngoại cảnh, rồi có thể li bì, mê sảng hoặc hôn mê.
  • Đau bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn, đi ngoài khoảng 5–6 lần/ngày.
  • Xuất hiện hồng ban: Người bị sốt thương hàn có thể xuất hiện các ban dát nhỏ 2–3mm, màu hồng thường mọc ở bụng, mạn sườn, ngực…
  • Rìa lưỡi đỏ, giữa lưỡi phủ một lớp rêu màu trắng hoặc xám.
  • Hiện tượng mạch nhiệt phân ly: Là hiện tượng mà mạch đập không tương ứng với nhiệt độ.

cam-thuong-han-la-gi-nguoi-bi-cam-thuong-han-kieng-gi-2

Sốt thương hàn là một dấu hiệu đặc trưng, bệnh nhân thường sốt cao từ 39 đến 40 độ C

Bệnh sốt thương hàn được điều trị bằng kháng sinh và hầu hết các triệu chứng sẽ giảm sau điều trị. Trường hợp biến chứng gây tử vong ở loại bệnh này thường rất hiếm, ít khi xảy ra.

4. Người bị cảm thương hàn kiêng gì?

  • Không được sử dụng nước đá: Người bị sốt thương hàn nên kiêng gì? Câu trả lời ở đây là nước đá. Điều này không chỉ áp dụng với người bị sốt thương hàn, mà còn với những người có biểu hiện sốt khác, hoặc nhức mỏi cơ thể. Mặc dù đá lạnh có thể làm tăng thêm độ hấp dẫn cho nhiều loại thức uống, tuy nhiên chúng ta không biết được nguồn gốc làm ra cũng như trong quá trình vận chuyển sẽ có bụi bẩn như thế nào. Vì vậy, người bệnh chỉ nên dùng nước sôi để nguội.
  • Tránh xa tiệc tự chọn, thức ăn bán sẵn: Đối với những người bị sốt thương hàn, việc đi ăn buffet hoặc mua thức ăn sẵn bên ngoài là điều cần tránh vì nó không an toàn. Những yếu tố bên ngoài như ruồi nhặng, bụi bẩn… tác động đến những loại thức ăn này làm cho chúng dễ nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể. Thêm vào đó, quá trình chế biến có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nặng hơn.
  • Những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc: Người bị cảm thương hàn kiêng gì đó là cần phải tránh tiêu thụ hoàn toàn những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, nếu dùng sữa, bạn nên chọn sữa đã được xử lý thanh trùng hoặc tiệt trùng và có nguồn gốc rõ ràng.

Xem thêm: Bị sốt thương hàn nên ăn gì?

cam-thuong-han-la-gi-nguoi-bi-cam-thuong-han-kieng-gi-1

Người bị cảm thương hàn kiêng gì?

5. Làm sao để phòng bệnh sốt thương hàn?

Sốt thương hàn là dấu hiệu đặc trưng gặp trong bệnh thương hàn, bệnh này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài việc tìm hiểu cảm thương hàn kiêng gì thì dưới đây là một số cách phòng tránh loại bệnh này mà bạn nên biết:

  • Cần cải thiện vệ sinh môi trư­­ờng sống sao cho sạch sẽ, an toàn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Hãy ăn uống vệ sinh: Chọn thực phẩm sạch, an toàn, thực hiện ăn chín uống sôi.
  • Cách ly bệnh nhân, xử lý chất thải của người bệnh.
  • Tiêm vắc-xin phòng bệnh: Hiện nay có vắc-xin phòng bệnh thương hàn, tiêm phòng vắc - xin được khuyến cáo cho những người sống trong khu vực có bệnh thương hàn phổ biến và những người du lịch tới khu vực đó. Mục đích tiêm phòng vắc-xin là nhằm tạo ra kháng thể kháng lại vi khuẩn thương hàn giúp phòng bệnh, đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh sốt thương hàn cũng như các loại thực phẩm mà người bị sốt thương hàn nên kiêng, từ đó giúp cho người bệnh mau chóng hồi phục

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:thương hàn