Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về cảm thương hàn biến chứng đến sức khỏe

Ngày 06/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh cảm thương hàn biến chứng xảy ra khi người bệnh không được điều trị kịp thời khiến bệnh diễn biến phức tạp, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh thương hàn là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây nhiễm qua đường tiêu hóa. Biểu hiện lâm sàng là hội chứng nhiễm độc toàn thân, kèm theo các tổn thương tại đường tiêu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây cảm thương hàn biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tìm hiểu về bệnh cảm thương hàn

Bệnh cảm thương hàn do trực khuẩn Salmonella typhi và Salmonella paratyphi gây ra. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh thường lây nhiễm chủ yếu qua các con đường như: 

  • Qua đường tiêu hóa: Trực khuẩn thải qua phân ở tất cả các giai đoạn của bệnh, đặc biệt là ở giai đoạn ủ bệnh. 
  • Trực khuẩn thường sẽ lây qua đường ăn uống bởi thức ăn hay nước bị nhiễm
  • Trực khuẩn còn có thể lây qua đường nước tiểu, đờm, chất nôn.

tim-hieu-ve-cam-thuong-han-bien-chung-den-suc-khoe-3

Bệnh cảm thương hàn do trực khuẩn Salmonella typhi và Salmonella paratyphi gây ra

Trong một số trường hợp, người bệnh cảm thương hàn biến chứng mang trực khuẩn thường không có triệu chứng hay biểu hiện lâm sàng, nên rất khó để kiểm soát. Theo thống kê, số người bệnh khỏi lâm sàng nhưng cơ thể vẫn mang vi khuẩn gây bệnh đến hàng tháng thậm chí là hàng năm. Bởi vi khuẩn khu trú trong đường mật, đường ruột là 3 - 5%.

Tìm hiểu thêm: Thương hàn là bệnh gì? Nguy hiểm như thế nào?

Biểu hiện của bệnh cảm thương hàn

giai đoạn đầu của bệnh thương hàn (sau khoảng từ 7 - 15 ngày), cơ thể sẽ bắt đầu có nhiều biểu hiện và triệu chứng rõ rệt. Lúc này, có thể dựa vào số triệu chứng sau đây để chẩn đoán lâm sàng bệnh: 

  • Sốt: Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh thương hàn, người bệnh có thể sốt cao từ 39-40 độ C. Ngoài ra, còn đi kèm với các dấu hiệu khác như nhức đầu, mất ngủ, ù tai, nói ngọng, nằm bất động thờ ơ với ngoại cảnh, li bì, mê sảng hoặc hôn mê (thường rất hiếm gặp).
  • Xuất hiện hồng ban: Cơ thể có thể xuất hiện các ban dát nhỏ 2 - 3mm, màu hồng. Những vết hồng ban này thường mọc ở bụng, mạng sườn hoặc ngực. 
  • Gan tổn thương: Bụng to mềm, trướng nhẹ, đau dọc hố chậu phải, đi ngoài khoảng 5-6 lần/ngày, phân màu vàng nâu, đặc biệt mùi rất khắm.
  • Mạch chậm tương đối so với huyết áp, huyết áp thấp.

Cảm thương hàn biến chứng đối với sức khỏe

1. Biến chứng đến hệ tiêu hóa

Các biến chứng tiêu hóa mà người bệnh thường gặp là xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột, biến chứng gan mật… Tình trạng xuất huyết tiêu hóa thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 2 – 3 của bệnh. Bệnh có thể tự khỏi sau một thời gian nhưng cũng có thể đi kèm với những triệu chứng nặng hơn như mạch nhanh, da xanh, trướng bụng, đi ngoài ra phân đen, huyết áp hạ. Theo thống kê, có khoảng 15% người bệnh bị cảm thương hàn biến chứng xuất huyết tiêu hóa. 

1tim-hieu-ve-cam-thuong-han-bien-chung-den-suc-khoe-2

Cảm thương hàn biến chứng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa

Thủng ruột cũng là một trong những triệu chứng do cảm thương hàn biến chứng gây ra. Triệu chứng dễ nhận biết là đau bụng dữ dội ở hố chậu phải hoặc lan tỏa toàn bụng, mạch nhanh, huyết áp hạ. Khi thăm khám sẽ thấy có phản ứng ở thành bụng, cảm ứng phúc mạc, gõ mất diện đục trước gan. Bệnh thường xuất hiện ở tuần thứ 2 – 3 của bệnh.

2. Biến chứng đến gan mật

Ngoài ra, bệnh cảm thương hàn còn có thể gây ra một số biến chứng khác như viêm gan, viêm túi mật. Phổ biến và thường gặp nhất là biến chứng tăng nhẹ transaminase nhưng không có triệu chứng. 

Tình trạng viêm túi mật cấp hoặc mạn tính có thể xuất hiện sau sốt thương hàn nhiều tháng đến nhiều năm.

3. Cảm thương hàn biến chứng đến hệ thần kinh

Cảm thương hàn biến chứng phổ biến với hệ thần kinh. Thường gặp nhất là tình trạng rối loạn ý thức từ mất định hướng sang mê sảng, sững sờ, ngủ gà và hôn mê. Mê sảng thường dai dẳng ngay cả khi thân nhiệt đã trở về bình thường.

Các biến chứng không thường gặp khác như co giật, viêm màng não, viêm tủy cắt ngang, viêm não tủy, viêm thần kinh sọ và ngoại biên, hội chứng Guillain-Barré. Ngoài ra, còn có thể gây ra các biểu hiện loạn thần như bệnh cảnh giống tâm thần phân liệt, hưng cảm, trầm cảm và căng trương lực… 

Viêm não cũng là một trong những bệnh gây ra do cảm thương hàn biến chứng. Nó có thể xuất hiện sớm ngay từ đầu hoặc xuất hiện muộn vào giai đoạn cuối của bệnh. Người bệnh sẽ xuất hiện chứng rối loạn ý thức, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn thân nhiệt, rối loạn thần kinh dinh dưỡng, tổn thương bó tháp hay hệ ngoại tháp, tiểu não… Thậm chí, bệnh nhân có thể tử vong.

Viêm màng não thương hàn là biến chứng của thương hàn thường hay gặp ở trẻ em hơn người lớn. Người bệnh thường sẽ có biểu hiện là nhức đầu, giảm phản xạ, sợ ánh sáng, cứng gáy… 

4. Biến chứng đến hệ tim mạch

Cảm thương hàn biến chứng đến hệ tim mạch có thể dẫn đến chứng trụy tim. Tình trạng này xảy ra khi huyết áp tụt đột ngột, hạ thân nhiệt, tim đập nhanh, tím tái, chi lạnh, vã mồ hôi và lả đi. Trước đây, nhiều người cho rằng đó là biến chứng của việc sử dụng chloramphenicol diệt vi khuẩn khiến cơ thể sinh ra quá nhiều nội độc tố, nhưng ngày nay biến chứng này ngày càng được mô tả nhiều hơn.

tim-hieu-ve-cam-thuong-han-bien-chung-den-suc-khoe-1

Cảm thương hàn biến chứng đến hệ tim mạch có thể dẫn đến chứng trụy tim

Viêm cơ tim cũng là biến chứng của thương hàn, thường gặp ở 1-5% trên tổng số người bệnh. Tình trạng này có thể gây đau ngực, suy tim ứ máu, loạn nhịp hay sốc tim.

Xem ngay: Viêm cơ tim là gì?

Viêm động mạch là biến chứng xảy ra ở giai đoạn lui bệnh. Lúc này, người bệnh đột nhiên sốt trở lại, có cảm giác đau dọc theo động mạch và có cảm giác kiến bò hay chuột rút. Khám thấy chi lạnh đi, màu da nhợt, có thể mất hẳn mạch và hoại thư. Để chẩn đoán, phải thăm dò siêu âm doppler mạch.

Viêm tĩnh mạch sâu cũng là một cảm thương hàn biến chứng, nó có thể xuất hiện sớm hoặc muộn. Những trường hợp này cần phải thận trọng khi dùng các thuốc chống đông vì có nguy cơ xuất huyết. 

Ngoài ra, bệnh cảm thương hàn còn gây ra một số biến chứng khác như áp xe phổi, viêm màng phổi thanh tơ huyết, các biến chứng huyết học (rối loạn đông máu do tiêu thụ)... Một số biến chứng hiếm gặp khác như viêm xương (xương chi, cột sống, xương sườn), viêm cầu thận, viêm ống thận, hội chứng tan máu ure huyết cao… 

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh cảm thương hàn biến chứng, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và phần nào hiểu rõ hơn về bệnh lý nguy hiểm này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:thương hàn