Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout?

Ngày 08/11/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Axit uric là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gout. Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout bởi việc nhận biết sự bất thường của chỉ số axit uric giúp ta dự đoán được bệnh tình và có phương án điều trị kịp thời.

Khi đi xét nghiệm máu mà kết quả thấy axit uric có chỉ số cao khiến nhiều người lo lắng. Vậy axit uric là gì và chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout?

1. Axit uric là gì?

Khi một tế bào trong cơ thể chúng ta chết đi, nhân của tế bào đó sẽ bị phá hủy và lúc đó axit uric sẽ được hình thành.

Tức nó là một chất thừa, là sản phẩm mà chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể người tạo ra. Nói theo cách khác thì đây chính là nguồn axit uric nội sinh. Nội tạng động vật, hải sản như tôm cua… là những thực phẩm có nhân tế bào và cũng có thể chuyển hóa thành các axit uric nội sinh.

Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout? 1Các đồ ăn hải sản: tôm cua sẽ làm tăng chỉ số axit uric gây bệnh gout

Thông thường axit uric được đào thải tự nhiên: 80% qua đường tiết niệu, còn 20% qua đường tiêu hóa và qua da.

Vậy chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout thì chúng ta biết trong quá trình cơ thể chuyển hóa, nếu nguồn tạo ra axit uric nhiều mà lại thải ra ít. Chính điều này làm cho nó bị tích tụ lại trong máu, làm lắng đọng lại trong các mô của tế bào. Mà những nơi mà nó lắng đọng nhiều nhất là ở các khớp, chính việc này gây ra bệnh gout.

Không chỉ riêng ở khớp mà nó còn đọng lại cả ở tim và gây ra bệnh tim mạch, nó lắng đọng ở thận gây ra suy thận và đọng ở đường tiết niệu gây ra bệnh sỏi thận.

Nhưng không phải tất cả trường hợp đều dẫn đến các bệnh trên, bởi có những trường hợp chất này trong máu tuy rất cao, nhưng lại được gọi là tăng axit uric máu, chứ không phải gout. Cùng tìm hiểu cụ thể chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout nhé.

2. Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout?

Bình thường lượng axit uric trong máu luôn được giữ ổn định ở nồng độ dưới 7,0 mg/dl (420 micromol/l) và luôn được giữ ở mức độ hằng định do sự cân bằng giữa quá trình tổng hợp và đào thải chất này.

Bất kỳ nguyên nhân nào làm mất cân bằng hai quá trình tổng hợp và đào thải này, chẳng hạn tăng tổng hợp axit uric hoặc giảm thải trừ axit uric đều làm tăng axit uric trong máu.

Chỉ số axit uric mắc gout sẽ tùy theo giới tính.

Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout?

Được coi là tăng axit uric máu khi lượng axit uric trong máu tăng cao hơn giới hạn bình thường (tùy theo chỉ số của mỗi phòng xét nghiệm, tuổi, giới), thường ở nam là trên 7,0 mg/dl (hay trên 420 micromol/l), ở nữ trên 6,0mg/l (360 micromol/l).

Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout? 2Xét nghiệm chỉ số axit uric sẽ cho bạn biết bạn có bị bệnh gout hay không

Tuy nhiên, thì chỉ số axit uric cao không hẳn là bạn đang bị bệnh lý gout, axit uric được theo dõi nhằm đo nồng độ axit uric ở trong máu. Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout thì bạn phải đi làm các xét nghiệm để chuẩn đoán thêm. Việc tăng thêm axit uric không phải là chuẩn mực chẩn đoán chuẩn xác bệnh lý gout. Từ đó, khi chẩn đoán bệnh gout cần phải chú ý tới chỉ số này.

3. Điều trị khi tăng axit uric máu như thế nào?

Ngoài việc biết chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout thì việc nắm được các điều trị khi gặp tình trạng gout cũng rất quan trọng.

Với chứng tăng axit uric máu không có triệu chứng, các trường hợp tăng axit uric máu ở mức độ trung bình (dưới 10mg/dl), người bệnh cần được hướng dẫn thực hiện chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể không tạo ra thêm axit uric:

  • Người bệnh phải hạn chế ăn đạm động vật, nên ăn nhiều rau quả và không được uống rượu bia. Một khi đã điều chỉnh chế độ ăn uống mà axit uric vẫn cao thì việc sử dụng thuốc là cần thiết.
  • Còn trong trường hợp lượng axit uric ở mức trên 12mg/dl, nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch thì cần dùng thuốc điều trị hạ axit uric.
  • Các trường hợp khác đều không có chỉ định dùng thuốc, trừ bệnh nhân có tình trạng hủy tế bào quá nhiều, xuất hiện sự sản xuất axit uric cấp tính ở bệnh nhân ung thư đang được điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị thì có thể dùng liệu pháp dự phòng tăng axit uric máu nhằm tránh tình trạng suy thận cấp do lượng tinh thể urat lắng đọng ở ống thận.
  • Các trường hợp đặc biệt, xét nghiệm thường xuyên có tình trạng tăng axit uric trên 10mg/dl mà kháng với các biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống.
  • Không chỉ vậy nếu gia đình có tiền sử bị gout, bị sỏi thận kèm tăng axit uric máu hay có dấu hiệu tổn thương thận đều cần phải dùng các thuốc giảm axit uric.
  • Thuốc được lựa chọn để điều trị hội chứng tăng axit uric máu thường là thuốc ức chế men xanthin oxidase có tác dụng làm giảm tạo thành axit uric như allopurinol, thiopurinol hoặc thuốc tiêu axit uric (enzym uricase).
Chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout? 3Người bệnh gout tuyệt đối không nên uống rượu bia để làm tăng chỉ số axit uric

Lưu ý, không dùng nhóm thuốc tăng thải axit uric qua thận như probenecid ở những bệnh nhân có một trong các biểu hiện sau: Tiền sử hoặc đang có sỏi thận, suy thận, có hạt tophi và giảm bài tiết urat qua thận.

Chỉ số axit uric là gì và chỉ số axit uric bao nhiêu là bị gout là những kiến thức mà bạn phải nắm để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh. Tốt nhất, ngay từ bây giờ mỗi người chúng ta hãy tự biết cách chăm sóc mình và loại bỏ những tác nhân gây hại bằng một chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với thói quen sống và sinh hoạt lành mạnh.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin