Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu? Ý nghĩa xét nghiệm gan nhiễm mỡ

Ngày 06/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm chỉ số gan nhiễm mỡ giúp bệnh nhân biết được tình trạng gan mật của mình như thế nào. Từ đó, bác sĩ sẽ có những phương án điều trị và bảo vệ gan sớm, tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Vậy chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số gan nhiễm mỡ trong xét nghiệm cao hay thấp sẽ phản ánh lại các vấn đề mà gan đang mắc phải. Vì vậy, trong bài viết này sẽ cung cấp cho mọi người các thông tin cần thiết để biết bản thân có mắc bệnh gan nhiễm mỡ hay không và tìm hiểu về các chỉ số xét nghiệm gan quan trọng cũng như giải đáp thắc mắc chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu? 

Bệnh gan nhiễm mỡ và các triệu chứng

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ ở gan trong một thời gian. Có 2 loại gan nhiễm mỡ chính là gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Gan nhiễm mỡ do rượu thường liên quan đến việc uống rượu bia quá mức, còn gan nhiễm mỡ không do rượu thì ngược lại. Mặc dù, nguyên nhân chính xác gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu vẫn chưa được xác định, nhưng bệnh thường được phát hiện ở những người mắc bệnh béo phì, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, những người có chỉ số cholesterol cao.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ ở gan trong một thời gian. Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ ở gan trong một thời gian

Những chỉ số xét nghiệm gan nhiễm mỡ

Để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thì bệnh nhân cần siêu âm và xét nghiệm máu. Dưới đây là những chỉ số trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ cho thấy gan đang ở mức bình thường:

Chỉ số Transaminase

Trong xét nghiệm Transaminase sẽ có 2 chỉ số là:

  • Chỉ số ALT (Alanine Transaminase): Đây là loại enzyme xuất hiện chủ yếu ở gan. Nồng độ ALT trong máu cao là dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương.
  • Chỉ số AST (Aspartate Transaminase): Cũng được tìm thấy nhiều trong gan. Nồng độ AST cao cũng là dấu hiệu nguy cơ tiềm ẩn các bệnh lý về gan.

Tỷ lệ ALT và AST sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ và nguyên nhân gây bệnh gan. Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh về gan sẽ có mức tăng chỉ số ALT cao hơn AST.

Xét nghiệm chỉ số men gan mật

Chỉ số ALP (photpho kiềm – APL): Enzyme này xuất hiện trong gan, xương và ống mật. Nồng độ enzyme này cao là dấu hiệu gan đang bị tổn thương.

Chỉ số GGT (Gamma-glutamyltransferase): Enzyme này được tìm thấy chủ yếu trong gan. GGT cao là biểu hiện của sự tổn thương gan mật. Loại enzyme này rất dễ bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc, rượu, bia,…

Chỉ số Albumin

Albumin là một chất có trong gan và khi gan bị tổn thương, gan sẽ mất đi khả năng sản xuất albumin. Vì vậy, khi xét nghiệm sẽ thấy nồng độ chất này thấp hơn so với mức bình thường.

Những chỉ số trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ Những chỉ số trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ

Chỉ số globulin miễn dịch

Globulin miễn dịch là những loại protein có liên quan đến hệ miễn dịch. Trong đó, sẽ có một số lượng được sinh ra tại gan và số khác được tạo ra từ bạch cầu. Globulin sẽ tăng mạnh ở những người bị bệnh gan mãn tính.

Chỉ số Prothrombin time (PT)

PT giúp xác định được thời gian đông máu của cơ thể. Trong trường hợp máu khó đông chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ. Trường hợp gan bị tổn thương nghiêm trọng, thiếu vitamin K, PT sẽ kéo dài hơn so với bình thường, gây chảy máu quá mức.

Chỉ số bilirubin

Bilirubin là chất có màu vàng được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị vỡ. Nếu bilirubin tăng lên, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Khi nồng độ này cao lên trong máu thì rất có thể gan của bạn đang gặp vấn đề. Vậy chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu?

Chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu?

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay và có rất nhiều người mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh gan nhiễm mỡ này, có thể là do di truyền, mắc bệnh tiểu đường, béo phì, có mỡ trong máu cao hoặc do các tác dụng phụ của một số thuốc. Trong đó, việc uống rượu bia nhiều là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh.

Đa phần bệnh nhân trong giai đoạn mới khởi phát sẽ không có các dấu hiệu cụ thể để nhận biết. Từ đó, khiến bệnh nhân không biết mình mắc bệnh, dẫn đến việc thăm khám chậm trễ và có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Bệnh nhân chỉ biết mình mắc bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ. Khi các chỉ số alkaline hoặc aminotransferase trong các xét nghiệm có sự thay đổi bất thường thì có thể bạn có nguy cơ mắc bệnh gan mỡ.

Hiện nay, để chẩn đoán được một người có mắc bệnh hay không bác sĩ sẽ dựa trên các chỉ số gan nhiễm mỡ của họ để xem xét, bao gồm ALT (SGPT), AST (SGOT), ALP và GGT. Theo đó, gan khỏe mạnh và không bị mắc bệnh khi các chỉ số này nằm trong các khoảng như sau:

  • Chỉ số ALT (SGPT) từ 20 – 40 UI/L.
  • Chỉ số AST (SGOT) từ 20 – 40 UI/L.
  • Chỉ số ALP từ 35 – 115 UI/L.
  • Chỉ số GGT từ 3 – 60 UI/L.
Chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường Những chỉ số trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ

Nếu các chỉ số trên vượt khỏi các khoảng cho phép thì có thể gan của bạn đang không khỏe và mắc một số bệnh lý, khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ là khá cao. Vì vậy, khi xét nghiệm mà nhận thấy các chỉ số này vượt mức và cao hơn bình thường thì là nguy hiểm. Lúc này, bệnh nhân cần thăm khám kỹ, điều trị bệnh kịp thời và đúng cách để không gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Để có thể phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ, mọi người nên chú ý như sau:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần, đặc biệt là sức khỏe của gan để phát hiện kịp thời sự bất thường của gan.
  • Chú ý khi dùng các loại thuốc điều trị, tránh lạm dụng các loại thuốc có thể gây hại cho chức năng gan. Tuân thủ và làm theo chỉ định của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Nói không với rượu bia, thuốc lá và chất kích thích.
Nói không với rượu bia, thuốc lá và chất kích thích là cách giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Nói không với rượu bia, thuốc lá và chất kích thích
  • Giữ một tâm lý thoải mái, vui vẻ nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn, vì tình trạng mệt mỏi, căng thẳng có thể làm biểu hiện bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin cùng nhiều khoáng chất cần thiết cho gan.
  • Kết hợp luyện tập thể dục thể thao vừa sức, nhằm nâng cao sức khỏe. Chú ý nên lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

Qua bài viết này, chắc rằng mọi người đã biết được chỉ số gan nhiễm mỡ bình thường là bao nhiêu. Mỗi người chúng ta nên quan tâm sức khỏe gan hơn bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách.

Xem thêm:

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm