Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cúm B là cúm gì? Cúm B có nguy hiểm không? Người mắc cúm B uống thuốc gì?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ

Trong số những ca nhiễm cúm mùa mỗi năm, cúm B chiếm đến 25%. Cúm B có triệu chứng không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây hại đến sức khỏe. Vậy cúm B là gì? Người mắc cúm B uống thuốc gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Virus cúm B chỉ xuất hiện ở người, có ít triệu chứng tuy nhiên nếu không chữa trị kịp thời sẽ cực kỳ có hại. Hiện nay, cúm B có phác đồ điều trị riêng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về dịch cúm B, đồng thời giải đáp thắc mắc: Bệnh cúm B uống thuốc gì?

Cúm là gì?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm, nguyên nhân do virus Influenza gây ra. Loại virus này tấn công hệ hô hấp thông qua các bộ phận như mũi, cổ họng, phổi… Cúm thường xuất hiện vào giai đoạn chuyển mùa, lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc, dễ lây từ người này sang người khác, từ đó dễ gây nên dịch trong cộng đồng.

Virus gây bệnh cúm ở người gồm 3 chủng: A, B, C. Trong đó cúm A là loại cúm phổ biến nhất, có thể lây truyền được từ động vật sang người, vì vậy cúm A thường gây nên các đại dịch lớn như A/H5N1, A/H1N1… Trái lại, cúm C ít lây nhiễm ở người, đồng thời biểu hiện bệnh cũng rất nhẹ.

Cúm B là một dạng của virus cúm, cũng có khả năng tạo thành nhóm dịch bệnh theo mùa. Thông thường, cúm A và cúm B thường kết hợp với nhau gây nên bệnh cúm mùa hằng năm, tuy nhiên cúm B không có khả năng gây đại dịch. Mặc dù vậy, cúm B có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng ở những đối tượng có sức đề kháng yếu, người có tiền sử bệnh nền…

Cúm B là cúm gì? Cúm B có nguy hiểm không? Người mắc cúm B uống thuốc gì? 1 Cúm A và cúm B thường kết hợp gây nên dịch cúm mùa hằng năm

Đặc điểm của virus cúm B

Cúm B có 2 dòng phổ biến, đó là dịch cúm B Yamagata và dịch cúm B Victoria. Cả 2 dòng dịch này hầu như không khác nhau về bản chất của kháng nguyên. Trước những năm 1990, hầu như chỉ có dòng B/Victoria gây nên dịch cúm B thì từ những năm đầu của thế kỷ 20, cả 2 dòng cúm này cùng tồn tại, thay phiên nổi trội theo năm và làm nhiều người nhiễm bệnh.

Virus cúm B chỉ có khả năng lây truyền từ người sang người, không có khả năng lây truyền qua động vật như cúm A, đồng thời triệu chứng của cúm B nhẹ hơn, ít nguy hiểm hơn khi so sánh với các biểu hiện của cúm A. Thời gian ủ bệnh khi nhiễm virus cúm B khá ngắn, chỉ khoảng 1 – 3 ngày và không xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng. Tiếp đến, bệnh sẽ diễn biến trong 3 – 5 ngày với những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, rát và ngứa họng.

Khi bị nhiễm cúm, người có sức đề kháng tốt chỉ cần nghỉ ngơi trong vài ngày là có thể khỏi bệnh, không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe cơ thể. Trái lại, virus cúm B có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng với những đối tượng dưới đây:

  • Phụ nữ mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào khi nhiễm cúm đều tăng nguy cơ sinh non, thậm chí có thể sảy thai.
  • Trẻ dưới 5 tuổi và người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính liên quan đến tim, phổi, thận, chuyển hóa… rất dễ sốt cao, có thể gây co giật, nôn mửa nhiều làm mất nước.
  • Người bị suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh lý viêm như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa
Cúm B là cúm gì? Cúm B có nguy hiểm không? Người mắc cúm B uống thuốc gì? 2 Khi mắc cúm B, người cao tuổi là đối tượng dễ gặp phải các biến chứng

Các biến chứng của cúm B

Biến chứng do cúm B có tỷ lệ khá thấp, tuy nhiên vẫn có thể gặp ở một số trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch. Các biến chứng của cúm B có thể kể đến như:

  • Viêm phổi tiên phát: Sốt cao trên 39 độ kéo dài 5 ngày không hạ, hô hấp khó khăn, thở gấp, có thể suy tuần hoàn và kèm theo run chân tay, da xanh tái.
  • Viêm phổi thứ phát: Thường gặp ở những người có bệnh nền mạn tính và trẻ em. Triệu chứng điển hình là tình trạng sốt cao quay trở lại sau khi đã hạ sốt 2 – 3 ngày, khó thở, tức ngực, ho khạc đờm, da xanh tái, mệt mỏi…
  • Bệnh tim mạch: Viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, thậm chí có thể suy tuần hoàn…
  • Thần kinh: Viêm màng não, viêm não tủy, viêm não, viêm đa dây thần kinh…
  • Trẻ sơ sinh: Viêm tai giữa, viêm xương chũm, nhiễm độc thần kinh.
  • Với phụ nữ mang thai: Thai nhi có thể mắc các dị tật bẩm sinh, thậm chí có thể sảy thai.

Người mắc cúm B uống thuốc gì?

Hiện nay, chưa có loại thuốc điều trị đặc hiệu với loại bệnh do virus cúm B gây ra. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể dựa vào tình trạng của từng người bệnh để có được phác đồ điều trị phù hợp, hoặc kê những thuốc điều trị triệu chứng xuất hiện trên người bệnh nhằm hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là một số phác đồ có thể áp dụng.

Điều trị cúm B bằng thuốc kháng virus

Thuốc Oseltamivir (Tamiflu) là thuốc kháng virus dùng để điều trị cúm B thường dùng, dưới đây là hướng dẫn sử dụng của thuốc:

  • Người lớn: Dùng 75mg x 2 lần mỗi ngày, dùng 5 - 7 ngày.
  • Trẻ em: Từ 1 - 13 tuổi: Dùng uống theo trọng lượng của cơ thể.
  • Trẻ dưới 15kg: Dùng 30mg x 2 lần mỗi ngày, dùng 5 - 7 ngày.
  • Trẻ từ 16 - 23kg: Dùng 45mg x 2 lần mỗi ngày, dùng 5 - 7 ngày.
  • Từ 24 - 40kg: Dùng 60mg x 2 lần mỗi ngày, dùng 5 - 7 ngày.
Cúm B là cúm gì? Cúm B có nguy hiểm không? Người mắc cúm B uống thuốc gì? 3 Oseltamivir (Tamiflu) là thuốc kháng virus điều trị cúm B thường dùng

Thuốc Zanamivir là một loại thuốc khác điều trị cúm B, dùng 300 – 600mg trong 5 – 7 ngày.

Nếu điều trị cúm B bằng thuốc kháng virus có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như hồi hộp, tim đập nhanh, buồn nôn, tiêu chảy… Những điều này sẽ được các bác sĩ thông báo cho người bệnh trước khi tiến hành sử dụng thuốc.

Điều trị cúm B bằng thuốc chữa các triệu chứng

Dưới đây là một số loại thuốc dùng để hạn chế các triệu chứng thường gặp khi nhiễm cúm B:

  • Hạ sốt: Sử dụng paracetamol.
  • Suy tuần hoàn: Sử dụng các thuốc vận mạch như dopamin, noradrenaline…
  • Corticoid dùng cho người bệnh bị nặng, hoặc xảy ra sốc.
  • Solumedrol: 0,5 - 1mg trên kg/ngày, dùng 7 ngày (tiêm TM).
  • Depersolon: 30mg x 2 lần mỗi ngày, dùng 7 ngày (tiêm TM).
Cúm B là cúm gì? Cúm B có nguy hiểm không? Người mắc cúm B uống thuốc gì? 4 Người mắc cúm B uống thuốc gì?

Vắc xin phòng cúm B

Vắc xin phòng ngừa cúm B nhằm kích thích cơ thể tạo ra kháng thể, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus cúm tới 97%. Người đã tiêm phòng khi mắc cúm sẽ gặp ít triệu chứng và các biến chứng nặng hơn so với những người chưa tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin cúm có thể kết hợp 3 – 4 chủng virus cúm (ví dụ như 2 chủng cúm A/H1N1, A/H3N2 và 2 loại virus cúm B), rất hữu hiệu trong việc phòng ngừa cùng một lúc nhiều chủng cúm.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về dịch cúm B, đồng thời giải đáp câu hỏi người mắc cúm B uống thuốc gì. Chúc bạn đọc sức khỏe và đừng quên theo dõi những bài viết sắp tới trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin