Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu rụng tóc là biểu hiện bệnh gì? Cách khắc phục thế nào?

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Đau đầu rụng tóc là tình trạng không hiếm gặp. Nhiều người vừa bị đau đầu, vừa bị rụng tóc mà không hề biết rằng đây là biểu hiện của một số bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ về tình trạng này cũng như đưa ra cách khắc phục cụ thể.

Tình trạng đau đầu rụng tóc không chỉ là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến diện mạo bên ngoài. Vậy đau đầu rụng tóc là biểu hiện của bệnh gì và hướng điều trị ra sao?

Đau đầu rụng tóc là bệnh gì?

Đau đầu rụng tóc là biểu hiện bệnh gì? Cách khắc phục thế nào?1 Đau đầu rụng tóc là biểu hiện bệnh gì? 

Thông thường, ở mỗi người thường có tới 100.000 đến 150.000 sợi tóc. Tính theo chu kỳ, mỗi ngày sẽ có khoảng 40 đến 60 sợi tóc bị rụng. Nếu như số lượng tóc bị rụng hơn 100 sợi mỗi ngày thì đây là dấu hiệu rất đáng lo ngại bởi có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý như:

  • Thiếu máu, suy tim, tắc nghẽn mạch máu: Những bệnh lý này có thể làm phát sinh thêm các hiện tượng như chóng mặt, đau đầu, lượng máu lưu thông đến nang tóc kém. Do đó, nếu như không có biện pháp can thiệp thì tóc của bạn sẽ rất dễ bị gãy rụng.
  • Thiếu sắt gây thiếu máu: Sắt là một thành phần rất quan trọng góp phần tạo nên Hemoglobin (thành phần có ở trong máu). Chính vì vậy, nếu như cơ thể của bạn bị thiếu sắt thì có nghĩa là thiếu oxy lên não và gây ra hiện tượng đau đầu. Khi ấy, các nang tóc sẽ yếu hơn và dần bị gãy rụng.
  • Do căn bệnh huyết áp thấp: Khi huyết áp thấp, lượng máu đi nuôi các cơ quan ở trong cơ thể sẽ thiếu hụt dần, trong đó có nang tóc và não bộ. Từ đó sẽ khiến cho bạn bị đau đầu, rụng tóc.
  • Do lupus ban đỏ hệ thống: Lupus ban đỏ hệ thống chính là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu, rụng tóc. Đây chính là bệnh lý tự miễn mãn tính khiến cho hệ thống miễn dịch phát đi những tín hiệu sai lệch và tấn công các mô và tế bào khỏe mạnh ở cơ thể.
  • Đau đầu cơ hoặc căng thẳng: Theo số liệu thống kê cho thấy, có đến hơn 80% trường hợp bệnh nhân bị đau đầu, rụng tóc có liên quan đến chứng đau đầu cơ và căng thẳng kéo dài. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này đó là do áp lực công việc, tâm lý căng thẳng kéo dài và stress với những mối quan hệ ở xung quanh.

Đau đầu rụng tóc có nguy hiểm không?

Nếu như bạn thường xuyên bị đau đầu, rụng tóc do xuất phát từ những nguyên nhân bệnh lý và không được khắc phục một cách kịp thời thì bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với các vấn đề sau:

  • Xuất huyết, thiếu máu: Nếu bạn bị đau đầu và rụng tóc do lupus ban đỏ gây ra và không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến hiện tượng bị xuất huyết, thiếu máu và gây ảnh hưởng tới những cơ quan khác ở trong cơ thể.
  • Suy thận, nhồi máu cơ tim: Một khi không được khắc phục kịp thời, tình trạng huyết áp thấp nếu kéo dài sẽ dẫn đến suy thận, đau thắt ngực, thậm chí là nhồi máu cơ tim. Số ít các trường hợp còn lại sẽ đối mặt với nguy cơ bị nhồi máu não, tai biến mạch máu não.
  • Cáu gắt, gây ảnh hưởng tới chất lượng của cuộc sống: Khi bị đau đầu rụng tóc, bạn sẽ phát sinh ra tâm lý sợ hãi, lo âu. Tình trạng này sẽ dẫn đến căng thẳng, dễ bị cáu gắt và ảnh hưởng đến mối quan hệ với những người xung quanh.
  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ bên ngoài: Tình trạng rụng tóc kéo dài sẽ khiến cho vùng da đầu bị lộ rõ, chân tóc cũng trở nên thưa thớt hơn. Chình vì vậy mà bạn sẽ dần có tâm lý tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh.
Đau đầu rụng tóc là biểu hiện bệnh gì? Cách khắc phục thế nào?2 Rụng tóc quá nhiều gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ ở bên ngoài

Cách khắc phục tình trạng đau đầu rụng tóc

Khi phát hiện hiện tượng bị nhức đầu và rụng tóc thường xuyên, bạn hãy đến các cơ sở ý tế để được điều trị. Khi ấy, bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện tốt những điều sau:

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ. Nếu như bạn bị thiếu máu, bạn hãy bổ sung thêm các nhóm thực phẩm có chứa protein, chất sắt, khoáng chất và các loại vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin H và đặc biệt nhất là vitamin nhóm B.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày để làm giảm tình trạng đau đầu và thúc đẩy sự lưu thông, tuần hoàn máu lên não.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, không thức khuya, rèn luyện thói quen dậy sớm để ổn định tinh thần.
  • Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực để giúp đầu óc được thoải mái, thư thái, giảm áp lực và căng thẳng, cải thiện được tình trạng đau đầu.
  • Thư giãn cơ thể bằng những biện pháp như ngâm mình cùng với nước ấm pha tinh dầu, đi dạo, tạo lập thói quen sống lành mạnh và làm những công việc mà mình yêu thích.
  • Sử dụng nước ấm để tắm và gội đầu, không nên tắm gội quá khuya và cần chăm sóc tóc thật đúng cách.
  • Vận động cơ thể tích cực, tập thể dục thể thao thường xuyên để hỗ trợ cho quá trình điều trị một cách tốt nhất.
Đau đầu rụng tóc là biểu hiện bệnh gì? Cách khắc phục thế nào?3 Rèn luyện thể chất để cải thiện tình trạng bệnh lý

Tình trạng đau đầu rụng tóc chính là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn gặp nhiều vấn đề. Do đó, ngay khi có những biểu hiện bị đau đầu và rụng tóc, bạn hãy tìm cách khắc phục ngay nhé.

Xem thêm: Những thông tin cần biết về đau đầu buồn nôn khi hành kinh

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.