Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Hội chứng thận hư sống được bao lâu?

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng thận hư sống được bao lâu là nỗi băn khoăn khó nói của nhiều người mắc căn bệnh này. Bệnh không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng nếu lơ là chủ quan không được điều trị và can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, lâu dần sẽ làm giảm tuổi thọ và nhiều hệ lụy khó giải quyết khác.

Hội chứng thận hư sống được bao lâu là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thông tin cũng như mức độ nguy hiểm của hội chứng này.

Hội chứng thận hư là gì?

Thận có chức năng đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Khi chức năng lọc đặc trưng của thận bị rối loạn, một lượng lớn protein trong cơ thể thoát ra ngoài bằng nước tiểu với số lượng đáng kể. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu protein trầm trọng và khó duy trì các hoạt động, sinh hoạt bình thường.

Hội chứng thận hư là một bệnh lý về lâm sàng và sinh hóa, xảy ra khi cầu thận bị tổn thương do các yếu tố bệnh lý khác nhau. Các triệu chứng thường gặp của hội chứng thận hư là phù, protein niệu cao, protein máu giảm, rối loạn lipid máu, có thể bài trừ đạm và mỡ qua đường nước tiểu.

Giải đáp: Hội chứng thận hư sống được bao lâu? 1
Hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư nguy hiểm như thế nào?

Hội chứng thận hư là một trong những bệnh về thận thường gặp ở mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng suy giảm chức năng cầu thận, tăng protein niệu, giảm protein máu và phù nề toàn thân. Thận hư dẫn đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe như:

  • Phù: Chỉ số protein trong máu giảm thấp hơn so với mức bình thường, khiến sức kéo và khả năng giữ nước của mô kẽ trong lòng mạch, dẫn đến phù tay, chân, mi mắt hoặc toàn thân…
  • Nhiễm trùng: Giảm protein trong máu có thể dẫn đến giảm các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, đặc biệt là trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cao. Biểu hiện thông qua một số triệu chứng như thường xuyên mệt mỏi, ăn uống kém, cơ thể suy nhược, dễ ốm vặt…
  • Thay đổi tính chất của nước tiểu: Sự xuất hiện của protein có thể khiến tính chất nước tiểu thay đổi, trở nên đục hơn, nổi bọt, tiểu rắt và tiểu ít.
  • Triệu chứng cục máu đông: Một trong những chức năng quan trọng của protein là ức chế sự hình thành cục máu đông. Nhưng ở những người mắc hội chứng thận hư, lượng protein thất thoát qua nước tiểu khá lớn, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và đe dọa sức khỏe tim mạch.

Một số biến chứng nghiêm trọng ở những người mắc hội chứng thận hư bao gồm:

  • Biến chứng tắc mạch huyết khối gây tắc mạch thận cấp tính hoặc mạn tính, tắc tĩnh mạch hoặc động mạch ngoại vi, một số trường hợp nặng hơn là tắc mạch phổi.
  • Biến chứng nhiễm khuẩn cấp hoặc mãn tính, phổ biến nhất là viêm phúc mạc và viêm mô tế bào.
  • Biến chứng suy thận.
  • Suy dinh dưỡng.
  • Các biến chứng của việc sử dụng thuốc Corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài.
Giải đáp: Hội chứng thận hư sống được bao lâu? 2
Hội chứng thận hư có thể gây ra tình trạng phù tay, chân, mí mắt hoặc toàn thân

Hội chứng thận hư sống được bao lâu?

Những tác hại khôn lường của hội chứng thận hư khiến nhiều bệnh nhân lo lắng, không khỏi đặt ra câu hỏi “mắc hội chứng thận hư sống được bao lâu?”. Theo phân tích của các chuyên gia, đây là căn bệnh mãn tính, tiến triển theo từng giai đoạn, các triệu chứng thường xuất hiện phát đột ngột sau một thời điểm nhất định.

Vậy hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? Việc phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa biến chứng, giảm thiểu mức độ nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng ngược lại, nếu chủ quan không điều trị, bệnh sẽ tái phát thường xuyên và tiến triển thành hội chứng thận hư tái phát khiến quá trình điều trị trở nên phức tạp và kéo dài.

Nguyên tắc điều trị hội chứng thận hư là kiểm soát triệu chứng, hạn chế tái phát. Nếu bạn tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn điều trị của bác sĩ, kết hợp với lối sống và chế độ ăn uống khoa học thì cuộc sống của bạn sẽ không bị ảnh hưởng và bạn sẽ lấy lại được sức khỏe tối ưu.

Đặc biệt với những trường hợp mắc hội chứng thận hư đã có biến chứng như suy thận, nhiễm trùng phúc mạc… thì thường nguy hiểm hơn, thậm chí có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị đúng cách. Bệnh nhân suy thận và lọc máu thông thường có tuổi thọ trung bình từ 5 - 10 năm, thậm chí có thể kéo dài thêm 20 - 30 năm nếu đáp ứng tốt. Ngoài ra, một số phương pháp điều trị khác như ghép thận cũng giúp tăng tuổi thọ và cho phép bệnh nhân sống lâu hơn.

Giải đáp: Hội chứng thận hư sống được bao lâu? 3
Hội chứng thận hư sống được bao lâu là thắc mắc của nhiều người

Điều trị hội chứng thận hư

Để hạn chế sự phát triển của bệnh và các biến chứng, cần tuân thủ một số nguyên tắc chữa bệnh sau:

  • Ưu tiên điều trị tình trạng phù: Bệnh nhân có thể thay đổi chế độ ăn sao cho đảm bảo khẩu phần đủ protein (0,8 - 1g/kg/ngày + lượng protein mất qua nước tiểu). Ngoài ra, cần hạn chế dung nạp muối và nước khi phù nhiều.
  • Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung các dung dịch tăng áp lực keo như albumin hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu. Liều lượng được điều chỉnh khác nhau tùy theo đáp ứng của từng bệnh nhân với thuốc.
  • Cần theo dõi lượng nước tiểu, trọng lượng cơ thể hàng ngày và xét nghiệm điện giải đồ máu.
  • Trong điều kiện không thể sinh thiết thận có thể áp dụng theo phác đồ thuốc ức chế miễn dịch hoặc Corticoid.
  • Nếu bệnh nhân vẫn không đáp ứng hoặc khó tránh khỏi tác dụng phụ của thuốc, nên tiến hành sinh thiết thận và điều trị theo tổn thương bệnh lý.
  • Điều trị dự phòng một số tác dụng phụ của thuốc như cân bằng nước, điện giải đảm bảo bù đủ albumin.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về hội chứng thận hư sống được bao lâu. Việc chẩn đoán hội chứng thận hư bệnh lý không khó, nhưng có tính chất mãn tính và dễ tái phát. Vì vậy, nếu mắc bệnh, người bệnh cần tích cực phối hợp với bác sĩ, thực hiện đúng phác đồ để theo dõi và điều trị lâu dài. Để phòng ngừa hội chứng thận hư, không nên sử dụng các loại thuốc, chất không rõ nguồn gốc gây độc cho thận. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm