Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ?

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Mong muốn thai nhi phát triển khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng chất nhưng không làm mẹ tăng cân quá nhiều trong giai đoạn mang thai có lẽ là vấn đề của hầu hết các thai phụ. Ăn gì để vào con không vào mẹ sẽ trở nên thật đơn giản sau khi bạn xem qua bài viết này.

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung đầy đủ những vi dinh dưỡng thiết yếu như canxi, các loại vitamin, axit folic, protein, omega-3, sắt, kẽm,... để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ và con. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu có những quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng khi mang thai khiến mẹ vừa tăng cân/giảm cân mà con lại không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Ăn quá nhiều hay kiêng ăn đều không phải là chế độ ăn uống khoa học trong thai kỳ. 

Những sai lầm phổ biến về dinh dưỡng khi mang thai

Mang thai là giai đoạn quan trọng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của em bé. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai mắc phải những sai lầm phổ biến về dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về một số sai lầm này cùng cách tránh chúng.

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ? 1 Mang thai là giai đoạn quan trọng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sai lầm 1: Ăn cho hai người

Trái với suy nghĩ của nhiều người, phụ nữ mang thai không cần ăn gấp đôi bình thường. Trên thực tế, ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân quá mức và các vấn đề sức khỏe khác. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều hơn bình thường một chút và tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo rằng em bé nhận được lượng dinh dưỡng phù hợp.

Sai lầm 2: Nhịn ăn

Nhiều phụ nữ sợ tăng cân khi mang thai và có thể chuyển sang nhịn ăn hoặc ăn kiêng khắc nghiệt. Tuy nhiên, điều này có thể nguy hiểm và có thể gây hại cho sự phát triển của em bé. Thay vào đó, hãy tập trung vào thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Sai lầm 3: Ăn không đủ chất

Một số phụ nữ có thể cố gắng giảm khẩu phần ăn hoặc bỏ bữa để kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến sự phát triển của bé. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên trong ngày để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Bằng cách tránh những sai lầm dinh dưỡng phổ biến này và tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, phụ nữ mang thai có thể đảm bảo sự phát triển lành mạnh của em bé và duy trì sức khỏe của chính họ trong giai đoạn quan trọng này.

Những điều cần biết về các chất dinh dưỡng thiết yếu khi mang thai

Khi mang thai, dinh dưỡng hợp lý là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và sức khỏe của người mẹ. Để đạt được điều này, bà bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ các vi chất thiết yếu như canxi, vitamin, axit folic, đạm, omega-3, sắt, kẽm.

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ? 2 Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các vi chất thiết yếu
  • Canxi cần thiết cho sự phát triển xương và răng ở thai nhi. Bà bầu nên tiêu thụ khoảng 1000-1300mg canxi mỗi ngày. Các nguồn canxi tốt bao gồm sữa, phô mai, sữa chua, đậu phụ và rau lá xanh.
  • Các vitamin như: Vitamin A, B, C, D, E và K rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của mẹ. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để đảm bảo có đủ các loại vitamin thiết yếu này.
  • Axit folic rất quan trọng cho sự hình thành ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ 400 - 600 microgam axit folic mỗi ngày, đặc biệt là trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Các nguồn axit folic tốt bao gồm rau lá xanh, trái cây họ cam quýt, đậu và ngũ cốc tăng cường.
  • Protein cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể thai nhi và người mẹ. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ khoảng 75-100 gram protein mỗi ngày. Các nguồn protein tốt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, đậu và đậu lăng.
  • Axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển của não và mắt của bé. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ khoảng 200 - 300mg omega-3 mỗi ngày. Các nguồn omega-3 tốt bao gồm cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ, cũng như các loại hạt.
  • Sắt cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ khoảng 27mg sắt mỗi ngày. Các nguồn chất sắt tốt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, đậu lăng và ngũ cốc tăng cường.
  • Kẽm rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ khoảng 11-13mg kẽm mỗi ngày. Các nguồn kẽm tốt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, đậu và ngũ cốc tăng cường.

Ngoài việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết này, bà bầu cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ không cần nạp thêm calo nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và axit folic. Trong tam cá nguyệt thứ hai, bà bầu cần bổ sung 300-350 calo mỗi ngày và tiêu thụ các thực phẩm giàu dưỡng chất như canxi, sắt, vitamin. Trong tam cá nguyệt thứ 3, bà bầu cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày và điều chỉnh chế độ ăn nếu tăng cân nhanh.

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ? 3 Nên ăn gì để vào con không vào mẹ là vấn đề được rất nhiều thai phụ quan tâm

Hướng dẫn cơ bản về dinh dưỡng khi mang thai: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ?

Có thể nói, nên ăn gì để vào con không vào mẹ là vấn đề được rất nhiều thai phụ quan tâm. Mặc dù biết việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho em bé đang lớn của bạn là rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của chúng, tuy nhiên các mẹ bầu vẫn mong muốn nắm được bí quyết ăn gì để vào con không vào mẹ, đảm bảo bé phát triển khỏe mạnh toàn diện mà không khiến mẹ phải lo lắng chuyện giảm cân sau này.

May mắn thay, có một số loại thực phẩm mà phụ nữ mang thai có thể ăn để nuôi dưỡng em bé mà không gây tăng cân quá mức. Dưới đây là một số thực phẩm hàng đầu nên được đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn:

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ? 4 Có nhiều thực phẩm mẹ bầu có thể ăn để nuôi dưỡng em bé mà không gây tăng cân quá mức

Thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bánh mì, yến mạch, khoai lang và gạo lứt là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Khuyến cáo bà bầu nên ăn 2 - 3 chén cơm mỗi ngày, ưu tiên các thực phẩm giàu tinh bột khác vào buổi sáng để hỗ trợ tiêu hóa.

Thịt và hải sản

Các loại thịt như thịt bò, thịt lợn và thịt gà rất giàu chất sắt và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Các loại hải sản như nghêu, hến, cua, tôm là nguồn cung cấp canxi tự nhiên, hỗ trợ sự phát triển xương và não của thai nhi. Phụ nữ mang thai nên đặt mục tiêu đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của họ 2-3 lần mỗi tuần.

Cá là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn các loại cá biển có chứa thủy ngân như cá ngừ và lựa chọn các lựa chọn an toàn hơn như cá hồi, cá chim, cá cơm, cá chép hoặc cá rô phi. Cá có thể được chế biến thông qua nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau như hấp, luộc, súp và cháo.

Rau

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina và bông cải xanh là nguồn cung cấp axit folic tự nhiên tuyệt vời, rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh và máu của thai nhi. Các loại rau khác cũng không nên bỏ qua vì chúng cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Bà bầu nên ăn nhiều rau và trái cây, luân phiên ăn trong tuần để tạo nên những bữa ăn hấp dẫn, đủ chất.

Trái cây

Ngoài rau củ, trái cây có thể bổ sung chất xơ và các vitamin thiết yếu vào chế độ ăn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ táo bón, trĩ. Bà bầu có thể ăn trái cây trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép, sinh tố cho bữa ăn chính hoặc phụ.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ 3-4 quả mỗi tuần.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn protein, vitamin D và canxi tuyệt vời, hỗ trợ sự phát triển xương và răng của thai nhi. Bà bầu nên uống 2-3 ly sữa tươi mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn chính 2 tiếng để tránh cảm giác no trước khi ăn.

Giải đáp: Nên ăn gì để vào con không vào mẹ? 5 Mẹ bầu nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa

Tóm lại, cung cấp dinh dưỡng hợp lý trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của em bé. Nên ăn gì để vào con không vào mẹ là mong muốn không của riêng mẹ bầu nào. Còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay vào chế độ ăn uống của bạn để đảm bảo rằng em bé của bạn nhận được các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin