Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Buồn nôn ớn lạnh là do đâu?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Buồn nôn ớn lạnh là tình trạng mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tình trạng này có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Vậy buồn nôn ớn lạnh là biểu hiện của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Buồn nôn ớn lạnh là hiện tượng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Khi đó, người bệnh vừa bị đau đầu, buồn nôn và đôi khi có cảm giác lạnh, nóng ran người. Những triệu chứng này có thể xảy ra vì nhiều lý do và thậm chí có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Buồn nôn ớn lạnh là tình trạng mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày Buồn nôn ớn lạnh là tình trạng mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày

Nguyên nhân của triệu chứng buồn nôn ớn lạnh

Buồn nôn ớn lạnh có thể cảnh báo cơ thể bạn đang mắc các bệnh và vấn đề sức khỏe sau:

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm có thể gây buồn nôn ớn lạnh, đau bụng, tiêu chảy, sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi và đau đầu. Hầu hết các trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ đều tự khỏi sau vài ngày khi được điều trị thích hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu ngộ độc do vi khuẩn thì phải điều trị bằng kháng sinh.

Các vấn đề về đường tiêu hóa

Khi gặp vấn đề về tiêu hóa, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau đầu chóng mặt, buồn nôn, lạnh người và đau bụng. Khi đi vệ sinh có thể phân lỏng, phân có màu bất thường, có mùi mốc hoặc tanh.

Viêm đường hô hấp, cảm lạnh

Buồn nôn ớn lạnh cũng là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp và cảm lạnh. Buồn nôn, ớn lạnh còn kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ho khan, khạc đờm, sổ mũi, đau họng, ngứa họng, viêm não.

Buồn nôn, có cảm giác lạnh và đau đầu có thể xuất hiện trong tình trạng nhiễm trùng não, là tình trạng viêm tủy sống hoặc màng xung quanh não. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Nhiễm độc chì

Khi bị nhiễm độc chì, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau cơ và khớp, chuột rút, mệt mỏi, cáu kỉnh, khó tập trung, táo bón, đau quặn bụng… Chì ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể, làm chậm sự phát triển và làm giảm chỉ số thông minh. Việc cần làm là loại bỏ nguồn gốc của chì, thải chì ra khỏi cơ thể.

Ngộ độc bởi carbon monoxide

Carbon monoxide là một chất khí không màu, không mùi, có thể gây ngộ độc nặng và tử vong khi hít phải. Ngộ độc carbon monoxide có thể gây buồn nôn ớn lạnh, chóng mặt và nhức đầu. Các triệu chứng này có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác có biểu hiện tương tự.

Ngộ độc carbon monoxide có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn ớn lạnh Ngộ độc carbon monoxide có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, lạnh người

Cách khắc phục hiệu quả cảm giác buồn nôn ớn lạnh

Sử dụng nguyên liệu trong nhà bếp

Với những nguyên liệu rất quen thuộc trong nhà bếp, bạn hoàn toàn có thể giảm cảm giác buồn nôn ớn lạnh ngay tại nhà.

Gừng

Gừng có đặc tính làm ấm giúp giảm cảm giác buồn nôn và ớn lạnh hiệu quả. Gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt gừng thành từng lát mỏng. Bạn có thể ăn gừng tươi để trị buồn nôn ớn lạnh, hoặc uống với chanh và nước ấm.

Bạc hà

Bạc hà là một trong những nguyên liệu làm giảm buồn nôn hiệu quả. Ngoài ra, bạc hà có thể làm giảm cảm giác khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy và nhiều vấn đề tiêu hóa khác. Bạn có thể sử dụng bạc hà để trị buồn nôn ớn lạnh theo những cách sau:

  • Tinh dầu bạc hà: Cho tinh dầu bạc hà vào một cốc nước nóng và uống từ từ. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ một giọt tinh dầu bạc hà lên lưỡi và hít thở sâu để giảm cảm giác buồn nôn. Chú ý bạn nên chọn mua tinh dầu bạc hà chất lượng cao.
  • Lá bạc hà khô: Thêm 1 thìa lá bạc hà khô và ngâm trong nước nóng trong 10 phút. Sau đó, bạn lọc lá bạc hà để lấy nước uống khi còn ấm
  • Lá bạc hà tươi: Rửa thật sạch lá bạc hà tươi, để ráo. Bạn có thể trực tiếp nhai rất chậm để giảm cảm giác buồn nôn.

Quế

Ngoài là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn, quế cũng rất hiệu quả trong việc giảm buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa khác. Cách sử dụng quế để giảm cảm giác buồn nôn ớn lạnh cũng rất đơn giản. Đầu tiên, ngâm thanh quế hoặc bột quế trong nước sôi khoảng 5 phút, lọc bỏ bã, lấy nước quế, sau đó cho mật ong vào khuấy đều, uống khi còn nóng. Bạn nên uống mỗi ngày một lần cho đến khi các triệu chứng buồn nôn giảm dần. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng quế.

Ấn huyệt

Đây là một phương pháp giảm buồn nôn ớn lạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Dùng lực ấn để kích thích huyệt Neiguan tại vị trí cánh tay gần với cổ tay, là một cách giảm buồn nôn rất hiệu quả với kết quả tức thì. Các bước cụ thể như sau:

  • Đặt ba ngón tay gồm ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn trên cổ tay tính từ đáy lòng bàn tay để tìm huyệt.
  • Đặt ngón tay cái của bạn trực tiếp dưới ba ngón tay này
  • Dùng ngón tay cái ấn nhẹ và sờ thấy hai tĩnh mạch lớn.
  • Nhấn và xoa điểm này theo chuyển động tròn trong 2 đến 3 phút
  • Lặp lại trên cổ tay còn lại

Nếu thực hiện đúng các thủ thuật ấn huyệt, cơn buồn nôn của bạn chắc chắn sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Ấn huyệt là một cách giảm buồn nôn ớn lạnh rất hiệu quả với kết quả tức thì Ấn huyệt là một cách giảm buồn nôn rất hiệu quả với kết quả tức thì

Điều trị y tế

Nếu nôn và buồn nôn 3 lần mỗi ngày thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Ngoài ra, bạn cần đến bệnh viện ngay nếu có các dấu hiệu như sốt, cảm thấy mệt mỏi, đau dạ dày, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, nôn ra máu, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, có cảm giác lạnh.

Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc chống nôn như promethazine hydrochloride, chlorpromazine, trimethobenzamide hydrochloride… Lưu ý chỉ được sử dụng các loại thuốc này dưới sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua và sử dụng để tránh những tác dụng phụ đáng tiếc.

Buồn nôn ớn lạnh có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như thiếu máu, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hoặc rối loạn tâm lý. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh nên đi khám để được điều trị kịp thời và dứt điểm.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm