Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt đười ươi có công dụng gì? Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Bạn đã bao giờ nghe đến hạt đười ươi chưa? Loại hạt này đã được sử dụng nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền Việt Nam vì một số lợi ích mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không là vấn đề chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này để giúp thai phụ có được thai kỳ khỏe mạnh.

Lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe từ hạt đười ươi là rất lớn. Với đặc tính làm mát và chống viêm, hạt đười ươi là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn uống vào những ngày hè. Nếu biết cách sử dụng và bảo quản nguyên liệu này, cùng với các công thức nấu ăn ngon, bạn sẽ tận dụng được những lợi ích tuyệt vời của hạt đười ươi đối với sức khỏe.

Hạt đười ươi là gì?

Hạt đười ươi (còn gọi hạt ươi) là quả của cây đười ươi, chủ yếu mọc ở một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Có hai loại hạt đười ươi: Hạt đười ươi bay là loại hạt được lấy từ những quả chín tự nhiên, tự rụng xuống khi quả già và được xem là loại hạt chất lượng nhất. Trong khi đó, hạt đười ươi khô thường là loại hạt nằm trong những quả được hái trực tiếp trên cây, chất lượng sẽ không tốt bằng hạt đười ươi bay.

Hạt đười ươi có công dụng gì? Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không?Lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe từ hạt đười ươi là rất lớn

Khi ngâm trong nước, thịt của hạt đười ươi sẽ nở ra gấp 6 - 8 lần kích thước của hạt khô, khiến nó trở thành một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn và thức uống thanh nhiệt trong ẩm thực Đông Nam Á. 

Hạt đười ươi là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, canxi, sắt, vitamin B1, vitamin B2 và i-ốt dồi dào. Nó cũng chứa quercetin, một sắc tố thực vật có đặc tính chống viêm và chống ung thư, và axit gallic, một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch đường ruột.

Nếu bạn đang tìm cách kết hợp nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn vào chế độ ăn uống của mình, hãy cân nhắc thêm hạt đười ươi vào bữa ăn của bạn. 

Lợi ích sức khỏe của hạt đười ươi

Với thành phần dinh dưỡng đơn giản, ít calo và giàu chất xơ, hạt đười ươi là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn thanh nhiệt, nhuận tràng.

Nhưng lợi ích của hạt đười ươi vượt xa việc sử dụng nó như một nguyên liệu nấu ăn. Các hoạt chất sinh học quercetin và axit gallic mang đến cho loại hạt này khả năng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Những đặc tính này làm cho hạt đười ươi trở thành thành phần bổ sung có giá trị cho bất kỳ ai đang lên kế hoạch kiểm soát cân nặng hay một chế độ ăn uống lành mạnh để giữ gìn sức khỏe.

Hạt đười ươi có công dụng gì? Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không? 2Hạt đười ươi được sử dụng để làm giảm bớt các vấn đề về da, táo bón,...

Hạt đười ươi từ lâu đã được sử dụng để giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến năng lượng dư thừa trong cơ thể, chẳng hạn như táo bón và các vấn đề về hô hấp. Nó cũng đã được sử dụng để làm giảm bớt các vấn đề về da, rối loạn kinh nguyệt, đau đầu và khó ngủ.

Ngoài ra, với đặc tính làm mát và chống viêm, hạt đười ươi còn được ứng dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh như nổi mề đay, chàm, bệnh vảy nến, nhiễm trùng đường tiết niệu, loét dạ dày và ruột và thậm chí cả ung thư.

Và nếu bạn đang muốn cải thiện làn da và các dấu hiệu lão hóa, hạt đười ươi có thể được sử dụng thay cho đồ uống nhiều calo để hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe làn da.

Cách dùng hạt đười ươi

Hạt đười ươi là nguyên liệu đa năng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để giúp giải nhiệt và bồi bổ cơ thể trong những tháng mùa hè. 

Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng hạt đười ươi là ngâm chúng trong nước nóng để tạo ra một loại trà nhẹ nhàng và hữu ích để điều trị viêm họng, viêm amidan, ho khan, mất giọng và khàn giọng. Bạn chỉ cần ngâm 3 - 5 hạt đười ươi trong nước nóng và uống trong ngày sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu.

Một phương thức khác để sử dụng hạt đười ươi là kết hợp chúng vào các loại trà, chẳng hạn như trà xanh, trà hoa cúc, trà hoa nhài và trà hoa hồng để tạo cảm giác sảng khoái và tốt cho sức khỏe. Để tăng thêm vị ngọt, hãy thử dùng với đường trắng, đường nâu hoặc mật ong.

Hạt đười ươi có công dụng gì? Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không? 3Hạt đười ươi là nguyên liệu đa năng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau

Hạt đười ươi cũng kết hợp tốt với nhiều loại nước trái cây, chẳng hạn như nước dừa, nước chanh và nước táo để tăng thêm hương vị và lợi ích sức khỏe.

Đối với những người hảo ngọt, hạt đười ươi là một thành phần phổ biến trong các món tráng miệng của Trung Quốc như nhân sâm và chè hạt sen. Cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như hạt é, mủ trôm, sương sáo, sương sâm để tăng thêm công dụng bồi bổ sức khỏe và hương vị thơm ngon.

Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không?

Trong giai đoạn mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu là rất quan trọng để đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của mẹ lẫn con. Hạt đười ươi tuy là bổ dưỡng nhưng liệu mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không?

Hạt đười ươi từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giảm bớt nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm táo bón, đau họng và kích ứng da cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai và muốn bổ sung hạt đười ươi vào chế độ ăn uống của mình, thì điều quan trọng là phải thận trọng và cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn.

Hạt đười ươi có công dụng gì? Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không? 4Mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không thì câu trả lời là có thể, nhưng với liều lượng phù hợp

Mặc dù hạt đười ươi thường được coi là an toàn để sử dụng nhưng hạt đười ươi mang tính hàn nên mẹ bầu cần cẩn trọng để tránh về tác dụng tiềm ẩn của chúng. Để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của cả bạn và em bé, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự hướng dẫn từ bác sĩ trước khi thêm hạt đười ươi vào chế độ ăn uống của bạn. Bác sĩ của bạn có thể giúp xác định liều lượng thích hợp và đưa ra lời khuyên về cách sử dụng hạt một cách an toàn.

Nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng bất lợi nào khi sử dụng hạt đười ươi, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc buồn nôn, điều cần thiết là ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Tóm lại, mẹ bầu có ăn hạt đười ươi được không thì câu trả lời là có thể nhưng với liều lượng và cách dùng phù hợp. Điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo mẹ bầu mang thai an toàn và khỏe mạnh.

Xem thêm:

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin