Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng vành cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng vành cấp

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ

Bệnh về tim mạch nói chung và hội chứng vành cấp nói riêng đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhân loại. Với diễn biến nhanh và nguy hiểm của hội chứng vành cấp, việc tự trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh này là hết sức cần thiết.

Vậy bạn đã biết hội chứng vành cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này hay chưa? Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Hội chứng vành cấp là gì?

Hội chứng vành cấp (acute coronary syndrome) hay còn có tên gọi khác là hội chứng động mạch vành cấp. Đây là một thuật ngữ dùng để miêu tả hiện tượng lưu lượng máu chảy về tim giảm một cách đột ngột. Bệnh diễn biến nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Hội chứng vành cấp bao gồm triệu chứng đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim. Trong nhồi máu cơ tim một số cơ tim ngưng hoạt động do không được cung cấp đủ máu. Còn đối với đau thắt ngực không ổn định, cơn đau sẽ đột ngột xuất hiện khi bạn đang trong trạng thái thư giãn và nghỉ ngơi.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng vành cấp có thể kể tới như: 

  • Người cao tuổi (trên 55 tuổi).
  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh về tim mạch.
  • Người có thói quen hút thuốc, không thường xuyên vận động dẫn tới thừa cân.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ máu cao.
  • Người có thói quen ăn uống nhiều chất béo.

Triệu chứng thường thấy của hội chứng vành cấp

Triệu chứng rõ rệt và thường thấy nhất ở bệnh nhân mắc hội chứng vành cấp đó là xuất hiện những cơn đau thắt ngực. Ngoài ra cảm giác đau mơ hồ hay đau nặng trước ngực, cổ, vai trái lan dần xuống cánh tay mà đặc biệt là cánh tay trái cũng là dấu hiệu cảnh báo về hội chứng vành cấp. Những cơn đau này có thể xuất hiện từ từ hoặc đột ngột, lan tỏa hoặc đau nhói. 

Hội chứng vành cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng vành cấp 1 Đau thắt ngực là một triệu chứng của hội chứng vành cấp

Ngoài những cơn đau ở vùng ngực và tim, một số dấu hiệu khác có giá trị gợi ý về hội chứng vành cấp như:

  • Các vấn đề về hô hấp.
  • Cảm giác chênh vênh dễ té ngã.
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.
  • Cơ yếu.
  • Hay buồn nôn và ra nhiều mồ hôi.
  • Xuất hiện cảm giác bồn chồn lo lắng.

Tùy vào từng cá nhân lại có những triệu chứng khác nhau. Vì vậy nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời tránh để lại những hậu quả không mong muốn. 

Nguyên nhân gây hội chứng vành cấp

Một số nguyên nhân gây nên hội chứng vành cấp được các chuyên gia phân tích:

  • Không cung cấp đủ oxy cho cơ thể đặc biệt là tim dẫn tới cơ tim thiếu oxy và ngưng hoạt động.
  • Giảm lưu lượng máu đến tim do chứng xơ vữa động mạch hoặc những cơn đau co thắt ở mạch. 
  • Những bất thường ở van tim, loạn nhịp tim cũng là nguyên nhân gây cản trở dòng máu đến tim và các mạch vành. 
  • Thiếu máu gây hạn chế lưu lượng máu chảy về tim.
Hội chứng vành cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng vành cấp 2 Thiếu máu đến tim là nguyên nhân chính gây nên hội chứng vành cấp 

Phương pháp chẩn đoán hội chứng vành cấp

Dấu hiệu đầu tiên để có thể chẩn đoán hội chứng vành cấp là dựa vào triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên những triệu chứng này còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi cá nhân, độ tuổi, tiền sử bệnh và bệnh nền nên sẽ biểu hiện khác nhau trên mỗi cá thể khác nhau. Triệu chứng bệnh chỉ được coi như yếu tố định hướng cho các bác sĩ lâm sàng.

Trong trường hợp cấp cứu, song song với việc thăm khám lâm sàng và khai thác bệnh sử, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm và các kĩ thuật cận lâm sàng như điện tâm đồ. Các điện cực sẽ được tiến hành gắn lên da nhằm mục đích đo sự hoạt động điện của tim người bệnh. Kết quả điện tâm đồ sẽ phản ánh các tình trạng bệnh ở tim. Dựa vào đó bác sĩ lâm sàng có thể xác định được vùng tổn thương của tim cũng như nguyên nhân gây nên tình trạng đó. Điện tâm đồ cũng có thể tiến hành nhiều lần với mục đích theo dõi điều trị bệnh.

Ngoài điện tâm đồ, xét nghiệm máu cũng thường được các bác sĩ chỉ định trong trường hợp cấp cứu hội chứng vành cấp. Trong trường hợp tế bào cơ tim bị hủy hoại dẫn tới phá hủy mô cơ tim, một số loại enzyme điển hình sẽ được tiết vào máu. Kết quả xét nghiệm máu dương tính với các chất enzyme này cho thấy đã có đợt nhồi máu cơ tim xuất hiện.

Hội chứng vành cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng vành cấp 3 Một số enzyme điển hình xuất hiện trong máu là một gợi ý về hội chứng vành cấp 

Kết quả thu được từ điện tâm đồ hay xét nghiệm máu có giá trị định hướng chẩn đoán ban đầu hội chứng vành cấp, giúp bác sĩ xác định được tình trạng bệnh cụ thể đang diễn ra. Ngoài những xét nghiệm trên, một số xét nghiệm khác được tiến hành nhằm mục đích xác định nguyên nhân gây bệnh hay định hướng phương pháp theo dõi điều trị bệnh hiệu quả:

  • Chụp mạch vành: Kỹ thuật này sử dụng những hình ảnh Xquang nhằm đánh giá tình trạng của những mạch máu nuôi tim, Một ống thông dài (ống catheter) kích thước rất nhỏ sẽ được luồn vào động mạch ở cánh tay hoặc động mạch ở đùi hướng tới vị trí động mạch tim. Qua ống catheter thuốc cản quang sẽ được bơm vào các mạch máu. Lúc này tiến hành chụp xquang sẽ thu được hình ảnh về tình trạng lưu thông của các mạch máu và có thể dễ dàng nhận ra được vị trí hẹp tắc. 
  • Siêu âm tim: Đây là một kĩ thuật sử dụng sóng siêu âm qua một đầu dò nhằm mục đích tái hiện lại hình ảnh của tim lên một màn hình dễ dàng quan sát. Bác sĩ lâm sàng sẽ dựa vào những hình ảnh thu được để đánh giá sơ bộ tình trạng của tim cũng như phát hiện ra những bất thường nếu có.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim: Mục đích của kỹ thuật này nhằm kiểm tra các cơ tim có được tưới máu đầy đủ hay không. Dựa vào kết quả xét nghiệm thu được bác sĩ lâm sàng có thể xác định được vị trí vùng tim thiếu máu.
  • Chụp cắt lớp vi tính mạch vành: Kĩ thuật nhằm hỗ trợ các y bác sĩ trong việc phát hiện những đoạn mạch vành bị hẹp hoặc tắc.

Phương pháp điều trị hội chứng vành cấp

Nhìn chung các phương pháp điều trị vành cấp hiện nay đều hướng đến một mục tiêu chung đó là: 

  • Giảm cảm giác đau cho người bệnh.
  • Hỗ trợ tái tưới máu cho cơ tim.
  • Phục hồi chức năng tim trong thời gian sớm nhất.

Về lâu dài, các phương pháp điều trị phải đảm bảo tim mạch thực hiện tốt các chức năng cơ bản, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ có thể gặp phải và hạn chế tới mức tối đa khả năng bị nhồi máu cơ tim.

Hiện nay có nhiều lựa chọn về phương pháp điều trị. Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ và cơ địa của từng người các bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng thuốc (thuốc tiêu sợi huyết, thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, thuốc chẹn beta, nitroglycerin…) hoặc bằng các thủ thuật can thiệp như: Nong mạch và đặt stent, phẫu thuật bắc cầu mạch vành…

Hi vọng với những kiến thức sơ lược về hội chứng vành cấp trong bài viết các bạn sẽ phần nào hiểu được mức độ nguy hiểm của hội chứng này. Hãy luôn xây dựng cho mình và gia đình lối sống lành mạnh, thường xuyên thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm đặc biệt là hội chứng vành cấp. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin