Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học có sự thay đổi mạnh mẽ trong giai đoạn từ lúc 6 tuổi cho đến 11 tuổi. Lúc này, trẻ em đã hình thành suy nghĩ nên có sự phát triển dần trong nhận thức, cảm xúc và giao tiếp.
Giai đoạn tiểu học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển về tư duy, nhận thức và sự ổn định nhân cách của trẻ. Ở độ tuổi này, trẻ đã bắt đầu bước vào một môi trường mới với các mối quan hệ khác nhau. Sự thay đổi về cảm xúc và tâm lý là điều dễ hiểu.
Do đó, phụ huynh cần thấu hiểu và nắm bắt tâm lý của trẻ để đồng hành một cách tốt nhất. Hãy theo dõi bài viết để biết thêm về các đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học giai đoạn này.
Lứa tuổi học sinh tiểu học là độ tuổi đang tiếp cận dần với thế giới bên ngoài qua lý trí. Các em sẽ bắt đầu hình thành những suy nghĩ, cách nhìn nhận riêng biệt chứ không còn phụ thuộc theo cảm tính như trước đây.
Ở giai đoạn này, nhận thức của trẻ vẫn còn non nớt, muốn tìm hiểu về mọi thứ xung quanh nhưng dễ bị xúc động, thiếu kiên nhẫn và chưa hiểu rõ sự vật, hiện tượng một cách chính xác nhất.
Vì lẽ đó, phụ huynh cũng nên cân nhắc và đưa ra câu trả lời hợp lý trước các thắc mắc của trẻ. Tuy nhiên, để làm được điều này, phụ huynh nên tìm hiểu rõ hơn về các đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học. Dưới đây sẽ là một số thay đổi nhỏ trong suy nghĩ của học sinh tiểu học mà phụ huynh có thể tham khảo. Điển hình như:
Tâm lý trẻ 2 tuổi đã bắt đầu phát triển và có thể thay đổi cụ thể từ lúc 6 tuổi đến lúc 11 tuổi.
Tâm lý trẻ 8 tuổi phát triển như thế nào? Nhìn chung, một số đặc điểm tâm lý của trẻ 7 - 8 tuổi như sau:
Trẻ đã hình thành những suy nghĩ về tương lai với mong muốn được công nhận và tôn trọng.
Các em đã có suy nghĩ riêng và tự đánh giá về bản thân hay người khác một cách chín chắn.
Trẻ đã có được ý thức về đạo đức và chuẩn mực xã hội nên mong muốn được hòa nhập và nhận được sự yêu quý từ bạn bè.
Vai trò của phụ huynh là vô cùng quan trọng trong việc giáo dục tâm lý cho các học sinh tiểu học. Đây sẽ là những người thầy đầu tiên và là hình mẫu lý tưởng để trẻ noi gương. Đồng thời, họ cũng chính là người dẫn dắt và định hướng để có em có thể phát triển tâm hồn và tâm lý lành mạnh.
Vì vậy, để cho cuộc hành trình chinh phục tri thức của các em được trọn vẹn, phụ huynh và giáo viên cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng, bổ trợ lẫn nhau để tạo nên một môi trường giáo dục tâm sinh lý tốt nhất. Các bé cần được chăm sóc về tâm lý và giáo dục kỹ năng sống cần thiết để phát triển tốt nhất.
Qua bài viết này, Nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đến phụ huynh các đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học tiêu biểu giúp ba mẹ nắm rõ hơn về tâm lý và cảm xúc của trẻ. Từ đó, phụ huynh sẽ có các biện pháp để hỗ trợ và giúp đỡ bé phát triển toàn diện hơn. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến giá trị tham khảo hữu ích đối với phụ huynh có con ở độ tuổi tiểu học.
Xem thêm:
Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy
Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.