Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngộ độc quả cam là như thế nào? Có cách điều trị không?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Ngộ độc quả cam là phản ứng dị ứng với trái cây họ cam, quýt. Hầu hết triệu chứng xuất hiện chủ yếu do nguyên nhân ăn hoặc uống họ trái cây cam, quýt. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết các triệu chứng, cách điều trị và biện pháp phòng ngừa trường hợp này.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể xuất hiện vài phút, vài giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm. Biết cách sơ cứu ngộ độc thực phẩm nói chung là bước đầu tiên quan trọng để phòng ngừa trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Tình trạng ngộ độc quả cam

Ngộ độc với trái cây họ cam quýt là rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Các loại trái cây họ cam quýt có khả năng gây dị ứng như cam, chanh, bưởi. Nhiều người cũng có thể bị dị ứng với trái cây tươi và nước ép hoặc thậm chí cả vỏ của chúng. 

Các triệu chứng của ngộ độc cam quýt nói chung là ngứa ran, khó chịu ở môi, lưỡi và cổ họng, bên cạnh đó có thể sưng đỏ môi và nướu hoặc viêm da tiếp xúc. Trong một số trường hợp khá hiếm có thể gây ra sốc phản vệ. 

Với những người bị viêm da tiếp xúc sau khi bị chạm vào những loại trái cây họ cam có nhiều khả năng bị dị ứng với chất limonene, một chất hóa học có trong vỏ của loại quả này. Ngoài ra limonene cũng được tìm thấy trong một số loại nước hoa và các sản phẩm khác và cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Vì vậy hãy đọc kỹ thành phần của các sản phẩm để đảm bảo không gặp phải trường hợp dị ứng hay ngộ đôc.

Những người bị dị ứng với vỏ cam quýt có thể gặp triệu chứng của viêm da tiếp xúc khi họ tiếp xúc với vỏ cam quýt. Viêm da tiếp xúc dị ứng là do giải phóng các hóa chất gây viêm trên da sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Các triệu chứng bao gồm đỏ da, cảm giác bỏng rát trên vùng da tiếp xúc, ngứa, khô da, có vảy, bong tróc và sưng tấy.

Ngộ độc quả cam là như thế nào? Có cách điều trị không? 1 Ngộ độc quả cam là tình trạng hiếm nhưng không phải không xảy ra

Nguyên nhân ngộ độc quả cam

Phản ứng dị ứng với quả cam đôi khi được thấy tương tự ở những người dị ứng phấn hoa được gọi là phản ứng chéo. Có những người thậm chí dị ứng khi tiếp xúc với vỏ cam quýt. Cũng đã có một số trường hợp được ghi nhận bị dị ứng nghiêm trọng với cam quýt được gọi là sốc phản vệ, mặc dù trường hợp này thực sự rất hiếm. 

Có một điều các bạn cần lưu ý là trong nước ép của các loại cam quýt chứa axit citric mang lại vị chua cho các loại trái cây này. Bản thân axit citric có thể gây kích ứng da và miệng hoặc khó chịu dạ dày. Nhưng axit citric không kích hoạt được phản ứng của hệ thống miễn dịch cơ thể nên chất này không gây ngộ độc hay dị ứng. Vì vậy nhiều người nhạy cảm với hóa chất này thì không cần lo lắng, nên bạn cần hiểu rõ để tránh hiểu nhầm.

Các bước sơ cứu ngộ độc thực phẩm nói chung và ngộ độc cam nói riêng

Gây nôn

Gây nôn thường được sử dụng ở những người có dấu hiệu muốn nôn ngay sau khi ăn thực phẩm gây ngộ độc hoặc người vẫn tỉnh táo và chưa có bất kỳ triệu chứng hôn mê. Lúc này, người bị ngộ độc thực phẩm cần nhanh chóng dùng mọi cách để nôn hết thức ăn ra bằng cách uống 1 ly nước muối loãng rồi tác động vào họng gây nôn. Giúp bệnh nhân có thể nôn càng nhiều càng tốt. Điều này giúp ngăn chặn chất độc xâm nhập vào cơ thể, phát tán và gây hại.

Bổ sung nước và điện giải

Ở những người bị ngộ độc thực phẩm, nôn mửa và tiêu chảy thường có thể dẫn đến mất nước. Lúc này, người bệnh cần uống nhiều nước và Oresol để tránh tình trạng mất nước và điện giải. Khi bổ sung điện giải Oresol cho cơ thể thì người hỗ trợ cần đọc kỹ hướng dẫn, pha nước theo liều lượng quy định để cung cấp đủ điện giải cho bệnh nhân. 

Ngộ độc quả cam là như thế nào? Có cách điều trị không? 2 Bổ sung nước và điện giải khi cơ thể có các triệu chứng ngộ độc như nôn, tiêu chảy,...

Nhanh chóng đến cơ sở y tế

Sau khi hoàn thành quy trình sơ cứu ngộ độc thực phẩm như gây nôn, bù nước,… Dù tình trạng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm nhưng vẫn cần đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được đánh giá và điều trị cụ thể. 

Cách điều trị ngộ độc quả cam

Không có cách chữa trị cụ thể cho ngộ độc cam quýt. Có trường hợp loại bỏ việc tiếp xúc với trái cây dị ứng thì các triệu chứng sẽ biến mất. Nhưng cũng có trường hợp nếu không thể tránh được hoàn toàn với trái cây họ cam quýt thì các phương pháp điều trị sau đây có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng. 

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc kê đơn có thể điều trị phản ứng dị ứng. Tùy thuộc vào các triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc hít hỗ trợ hô hấp, thuốc mỡ hoặc kem dưỡng da.

Ngộ độc quả cam là như thế nào? Có cách điều trị không? 3 Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị ngộ độc

Liệu pháp miễn dịch 

Liệu pháp này được sử dụng để điều trị các trường hợp dị ứng nghiêm trọng. Những người được điều trị bằng liệu pháp này được tiêm một chất gây dị ứng với mục tiêu làm giảm triệu chứng. 

Epinephrine khẩn cấp

Những người bị dị ứng cam nghiêm trọng có nguy cơ sốc phản vệ thì phải cần chuẩn bị ống tiêm epinephrine khẩn cấp như EpiPen hoặc Auvi-Q bên mình.

Ngộ độc quả cam là một tình trạng hiếm gặp và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Một số người có thể giảm triệu chứng bằng cách loại bỏ các loại quả họ cam quýt khỏi chế độ ăn uống của bệnh nhân và tránh các sản phẩm được chiết xuất từ ​​họ cam quýt.

Mặc dù không có cách chữa trị chính xác nhất nhưng sử dụng thuốc và liệu pháp miễn dịch có thể giúp làm giảm triệu chứng. Những người bị dị ứng cam nghiêm trọng nên mang theo ống tiêm epinephrine để điều trị sốc phản vệ tránh trường hợp gây tử vong.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin