Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân nói lắp ở người lớn và cách khắc phục nói lắp tốt nhất

Ngày 03/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng nói lắp có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt, nhất là đối với người lớn, tình trạng nói lắp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giao tiếp hàng ngày. Hiểu được nguyên nhân nói lắp sẽ giúp bạn khắc phục dễ hơn, từ đó có thể hòa nhập với cộng đồng cũng như tự tin hơn trong giao tiếp.

Nói lắp không phải là một căn bệnh gì nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bị tật nói lắp. Do nhiều người khi giao tiếp với người bị nói lắp nếu không hiểu rõ hay không biết bệnh này thì sẽ có suy nghĩ rằng người nói lắp có những vấn đề về thần kinh.

Đối với người nói lắp, việc đặt những câu hỏi đơn giản như “Mấy giờ?” “Ăn gì?” hay “Tôi tên là..” cũng rất khó khăn và gây căng thẳng. Từ những lí do như vậy, mà người nói lắp dễ tự tin và khó hòa nhập với mọi người.

Tình trạng nói lắp thì xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Và dù ở độ tuổi nào, nếu tìm hiểu rõ nguyên nhân nói lắp, kiên trì thực hiện thì chắc chắn tình trạng nói lắp sẽ được cải thiện.

Nguyên nhân nói lắp ở người lớn và cách khắc phục tình trạng nói lắp tốt nhất 1Hiểu được nguyên nhân nói lắp sẽ giúp quá trình tập luyện được dễ dàng hơn. 

Nguyên nhân nói lắp ở người lớn và những ảnh hưởng của nói lắp đến cuộc sống

Nguyên nhân nói lắp ở người lớn là gì? 

Theo các nhà nghiên cứu thì nguyên nhân nói lắp là do sự kết hợp của các yếu tố sau:

  • Do sự vận động bất thường của dây thần kinh.
  • Do di truyền.
  • Những nguyên nhân khác có thể kể đến như người bị tật nói lắp do trước đó bị chán thường vùng đầu, đột quỵ.
  • Những chấn thương tâm lý cũng có thể là nguyên nhân nói lắp, tuy nhiên trường hợp này không phổ biến lắm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng những nguyên nhân nói lắp kể trên chỉ là khởi nguồn, vẫn chưa có nguyên nhân nói lắp cụ thể và thuyết phục. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, trẻ em ở độ tuổi hình thành khả năng ngôn ngữ giao tiếp, nếu xảy ra tình trạng nói lắp mà không được uốn nắn sẽ trở thành mãn tính dẫn đến việc khi lớn lên vẫn bị nói lắp.

Những khó khăn do nói lắp gây ra ảnh hưởng như thế nào?

Đối với người bị tật nói lắp - do bộ máy phát âm bị chứng co giật nặng - dẫn đến tình trạng mất đi khả năng giao tiếp, bị ám ảnh kèm theo nỗi sợ phải nói chuyện.

Việc nói lắp không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người bị tật. Đây được xem là một nhược điểm khiến cho người bị tật nói lắp gặp nhiều khó khăn cũng như mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, nói lắp còn khiến người bệnh tự ti vì bị chê cười, thậm chí trầm cảm vì ngại giao tiếp, ám ảnh khi phải nói chuyện.

Cách chữa nói lắp cho người lớn

Nguyên nhân nói lắp ở người lớn và cách khắc phục tình trạng nói lắp tốt nhất 2Tật nói lắp có thể chữa trị được nếu kiên trì luyện tập

Để chữa trị tật nói lắp có rất nhiều phương pháp, có thể dùng thuốc Đông y, Tây y, châm cứu, các bài tập thở hay thậm chí là thôi miên.

Dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến bạn những cách tự nhiên và vô cùng hiệu quả để cải thiện tình trạng nói lắp mà bạn có thể áp dụng mọi lúc.

  • Gạt bỏ những trở ngại tâm lý, bình tĩnh nói chậm rãi và chia nhỏ ý mà bản thân định chia sẻ. Hãy tập luyện sự tự tin của bản thân khi nói trước đám đông, cố gắng kiềm chế lại những cảm xúc của bản thân để không nói sai liên tục. Bạn nên nhớ rằng, việc tự ti ngại giao tiếp chỉ khiến tình trạng nói lắp của bạn mãi không thể cải thiện được.
  • Hãy đơn giản hóa mọi vấn đề, rằng nói lắp chỉ là căn bệnh thông thường và có thể điều trị khỏi, chỉ cần bạn dám đối mặt và luyện tập hàng ngày.
  • Để nhanh chóng cải thiện tình trạng nói lắp của bản thân, bạn nên tập luyện những bài tập luyện kỹ năng phát âm trong giao tiếp thực tế. Hoặc luyện tập bằng cách tự đọc thành tiếng những đoạn văn một cách chậm rãi, từ từ, rồi sau đó tăng dần tốc độ, dẫn dần kiểm soát khả năng phát âm của bản thân.
  • Một phương pháp khác để cải thiện tình trạng nói lắp đó chính là tập nói trước gương. Hoặc bạn có thể luyện nói với những người thân thiết, như vậy sẽ giúp bạn đánh giá khách quan hơn những tiến bộ của bản thân mình.
  • Việc điều trị tật nói lắp cũng sẽ hiệu quả hơn nếu như bạn chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Có hơi thở đều đặn, một thân hình khỏe mạnh sẽ giúp bạn tự tin cũng như tâm lý tốt hơn.
Nguyên nhân nói lắp ở người lớn và cách khắc phục tình trạng nói lắp tốt nhất 3Việc rèn luyện thể chất cũng rất có ích cho việc điều trị tật nói lắp.

Không chỉ riêng người nói lắp mà người bình thường cũng cần phải hiểu biết về tật nói lắp. Về nguyên nhân nói lắp, cũng như những khó khăn mà người nói lắp gặp phải để có thể thông cảm và hỗ trợ người nói lắp có nỗ lực hơn trong việc điều trị. Đối với người nói lắp, cần phải có lòng tin cũng như quyết tâm chăm chỉ rèn luyện, như thế chắc chắn sẽ nhanh chóng cải thiện được tình trạng nói lắp.

Hoàng Minh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh nói lắp