Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thông tin cần thiết về viêm phế quản phổi ở người lớn

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phế quản phổi ở người lớn được biết đến là một trong những bệnh lý rất dễ gặp phải nếu có sự thay đổi thời tiết bất thường. Nếu bạn không tìm hiểu và chữa trị kịp thời thì sẽ gây nên các biến chứng về hệ hô hấp. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Vào những thời khắc giao mùa, thời tiết dần chuyển giao nhất là tại các tỉnh miền Bắc số lượng người bệnh về hô hấp ngày càng tăng cao. Phổ biến nhất là bệnh cảm lạnh, viêm phổi, hen phế quản, viêm phế quản,.... Trong đó bệnh lý viêm phế quản phổi ở người lớn là hay dễ bắt gặp nhất. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về căn bệnh viêm phế quản nhé!

Thế nào là viêm phế quản phổi?

Phế quản là một đường ống dẫn khí nằm phía bên trong hệ hô hấp dưới của con người chúng ta. Bộ phận này là cơ quan nối trực tiếp với phần khí quản, sau đó được phân thành các loại nhánh nhỏ sâu bên trong của phổi hình thành nên cây phế quản. Phế quản đảm nhận nhiệm vụ chính đó là dẫn hơi khí vào sâu bên trong phổi.

Viêm phế quản phổi là một trong những thuật ngữ y học được sử dụng nhằm mô tả tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản. Những tổn thương này có thể sẽ nhanh chóng gây ra các triệu chứng khác nhau, trong đó điển hình nhất đó chính là các cơn ho, ho có đờm,...

Những thông tin cần thiết về viêm phế quản phổi ở người lớn

Viêm phế quản được chia thành 2 loại khác nhau là cấp tính và mãn tính

Ngày nay để các y bác sĩ có thể thuận tiện trong việc điều trị, viêm phế quản được chia thành 2 loại khác nhau là cấp tính và mãn tính. 

  • Viêm phế quản cấp tính: Ở giai đoạn này, tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở khu vực niêm mạc phế quản chưa có nhiều sự tổn thương, gây hại. Thông thường, loại bệnh cấp tính nguyên nhân thường do virus gây ra.
  • Viêm phế quản mãn tính: Giai đoạn này đã có sự phát triển xấu của thế cấp tính. Vào giai đoạn này, ống phế quản sẽ liên tục bị ảnh hưởng kích thích, từ đó sẽ dẫn đến nhiều loại biến chứng bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt hơn là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Viêm phế quản mãn tính sẽ có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Mức độ ảnh hưởng của giai đoạn mãn tính khá nghiêm trọng hơn bệnh cấp tính nhiều lần.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản phổi

Theo những nghiên cứu cho rằng, viêm phế quản ở người lớn sẽ có thể gây ra bởi nhiều tác nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến một vài các yếu tố điển hình sau:

  • Virus: Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý khác nhau. Điển hình như các chủng virus cúm, virus đại thực bào hô hấp, herpes virus,...
  • Do cơ thể người bệnh có sức đề kháng khá kém, dễ bị suy yếu, khiến cơ thể dễ bị tấn công với nhiều tác nhân môi trường hơn so với người bình thường.
  • Những ảnh hưởng của các căn bệnh như nhiễm trùng phổi, trào ngược dạ dày, các bệnh liên quan đến vấn đề phổi là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến phổi và phế quản dần bị tổn thương, dễ dẫn đến nhiễm trùng. Từ đó, nhanh chóng tiến triển thành căn bệnh viêm phế quản.
  • Sự thay đổi của thời tiết bất thường là điều kiện thuận lợi để kích ứng niêm mạc về hô hấp xảy ra, dẫn tới sưng viêm phế quản.
  • Thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, khói bụi, hóa chất,...

Những thông tin cần thiết về viêm phế quản phổi ở người lớn

Có nhiều yếu tố trong môi trường gây nên viêm phế quản 

Những triệu chứng viêm phế quản phổi ở người lớn thường gặp

Những triệu chứng dấu hiệu của bệnh viêm phế quản phổi rất dễ nhận biết, sẽ thường xuất hiện các cơn sốt, đau rát họng, đau mỏi người, đau đầu, sổ mũi, hắt hơi,... Sau đó người bệnh sẽ xuất hiện ho tăng dần, có thể là ho đơn thuần hoặc cũng có nhiều trường hợp khác là ho khạc có đờm,...

Trong trường hợp ho có đờm, người bệnh nên khạc đờm ra tờ giấy trắng, để có thể nhận biết được màu sắc đờm của mình. Nếu đờm có màu trắng trong thì bệnh viêm phổi do virus gây ra. Ngoài ra nếu đờm có màu vàng, xanh hoặc màu đục như mủ thì trường hợp này nguyên nhân có thể là vi khuẩn, bạn cần nên dùng thuốc kháng sinh.

Những thông tin cần thiết về viêm phế quản phổi ở người lớn

Viêm phế quản bạn sẽ thường xuyên ho, sốt, rát họng

Bên cạnh đó còn một số ít trường hợp viêm phế quản sẽ có biểu hiện khó thở, sốt hoặc thậm chỉ là đau ngực. Để tránh bị nhầm lẫn với viêm phế quản phổi với các căn bệnh về nhiễm trùng hệ hô hấp khác, bạn cần nên khám bác sĩ ngay để được tư vấn đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Cách phòng bệnh viêm phế quản phổi

Bạn cần nên loại bỏ các yếu tố kích thích, không sử dụng, hút thuốc lá, tránh khói bụi ở các môi trường ô nhiễm, cần nên giữ ẩm vào mùa lạnh.

  • Cần nên tiêm vacxin phòng cúm, phế cầu, đặc biệt hơn hết là những người có bệnh phổi mãn tính, cắt lách, suy tim và trên 65 tuổi.
  • Điều trị các bệnh nhiễm trùng về tai mũi họng, răng hàm mặt, các tình trạng suy giảm hệ miễn dịch.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Những thông tin cần thiết về viêm phế quản phổi ở người lớn

Không hút thuốc lá là một trong những cách phòng chống viêm phế quản 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những thông tin về viêm phế quản phổi. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm các thông tin cần thiết về cách phòng chống bệnh viêm phế quản phổi.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm