Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin có thể bạn chưa biết về chứng đau da đầu

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Đau da đầu là tình trạng thường gặp ở nhiều người với các mức độ bệnh lý khác nhau. Việc tìm hiểu các đặc điểm của chứng đau da đầu sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc điều trị.

Nhức đầu thường xuyên có thể khiến người bệnh mệt mỏi và khó tập trung gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc thường ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng nhức đầu và cách khắc phục tình trạng này ra sao? Hãy cùng tìm hiểm những nội dung này ở bài viết dưới đây nhé.

Đau da đầu là gì?

Nhức đầu hay còn gọi là đau đầu là tình trạng bệnh lý phổ biến, có thể gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng mặt và đầu của người bệnh. Đôi khi, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở vùng cổ trên. Các vị trí đau đầu có thể xuất hiện ở một hay cả hai bên đầu, đau ở một vị trí nhất định hoặc có thể lan ra khắp đầu.

Người bệnh có thể cảm thấy đau âm ỉ, dữ dội hoặc đau nhói ở đầu. Cơn đau có thể phát triển dần dần hay đột ngột, kéo dài từ và phút tới vài ngày.

Đau da đầu có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Nhức đầu được chia thành hai loại chính:

Nhức đầu nguyên phát: Chiếm khoảng 90% nguyên nhân gây đau. Nhức đầu nguyên phát thường không do bệnh lý khác, không có tổn thương cấu trúc não bộ.

Nhức đầu thứ phát: Nhức đầu thứ phát là cơn đau liên quan tới một tình trạng bệnh lý khác. 

Tuy vị trí đau khác nhau nhưng đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm. Đau da đầu có thể kèm theo các triệu chứng khác như rụng tóc, vẩy nến, đau đầu, dị ứng, eczema…

Theo ý kiến của các chuyên gia, tùy thuộc vào triệu chứng ở mỗi bệnh nhân mà việc chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh sẽ có sự khác nhau. Theo số liệu thống kê cho biết, có đến 51% trường hợp bệnh nhân bị đau da đầu được chẩn đoán mắc bệnh thuộc nhóm đau đầu căng cơ.

Những thông tin có thể bạn chưa biết về chứng đau da đầu1 Những thông tin có thể bạn chưa biết về chứng đau da đầu

Nguyên nhân đau da đầu 

Đa số mọi người đều ít đến ý đến đau da đầu ở đỉnh đầu. Da đầu bị đau có thể là triệu chứng cảnh báo của một số bệnh lý. Trong đau đầu nguyên phát, có một đau đầu rất dễ gặp đó là đau đầu căng thẳng hay còn được gọi là đau đầu căng cơ. Loại đau đầu này thường chiếm từ 60 đến 90% trường hợp phụ nữ bị đau đầu. Bệnh thường khởi phát sau giai đoạn bệnh nhân bị căng thẳng tâm lý. 

Có hai loại đau đầu căng thẳng đó là đau đầu mạn tính và đau thành cơn với các triệu chứng kéo dài hơn 15 ngày trong vòng 1 tháng và kéo dài suốt 3 tháng liên tục.

Triệu chứng đau da đầu 

Bệnh nhân khi bị đau da đầu thường có cảm giác bị căng hoặc có cảm giác siết chặt tại các cơ và da ở vùng cổ và đầu. Người bệnh có cảm giác đau ê ẩm và nén ép ở đầu, tăng sự nhạy cảm ở xung quanh đầu. Theo đó, bệnh nhân chỉ cần chạm hoặc sờ vào da đầu thì sẽ có cảm giác đau nhức rất khó chịu. Cơn đau thường lan tỏa khắp đầu nhưng gây khó chịu nhất đó là vùng sau đầu của phía trên gáy và vùng cổ.

Chứng bệnh đau đầu căng thẳng thường sẽ trở nặng hơn nếu bạn bị mệt mỏi, stress… Đau đầu căng thẳng gây cho người bệnh cảm giác khó chịu, bực bội, dễ cáu gắt, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. 

Những thông tin có thể bạn chưa biết về chứng đau da đầu2 Đau da đầu gây ra những triệu chứng rất khó chịu

Nên làm gì để hạn chế đau da đầu bên phải và bên trái?

Đau da đầu bên phải hoặc trái trong đa số các trường hợp có thể là triệu chứng của căn bệnh đau đầu do căng thẳng. Chính vì vậy, để làm giảm bớt những cơn đau da đầu ở bên trái hay bên phải thì bạn cần phải cố gắng hạn chế cũng như kiểm soát tốt nguyên nhân gây ra chứng đau da đầu.

Theo đó, bạn nên giữ tâm lý vững vàng, hạn chế làm việc quá sức khiến cho não bộ phải gánh chịu áp lực. Ngoài ra, để xoa dịu các cơn đau một cách nhanh chóng, bạn nên áp dụng theo các cách sau:

  • Dùng nước ấm tắm để giúp cho cơ thể bạn được thư giãn nhằm hạn chế những cơn đau da đầu bên phải một cách hiệu quả.
  • Dùng túi chườm lạnh hoặc chườm ấm để chườm lên vùng da đầu bị đau.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Nhằm cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần phải đảm bảo ăn đủ 3 bữa trong ngày với thực đơn phong phú, đa dạng, bổ sung nhiều loại khoáng chất và vitamin có lợi cho cơ thể.
  • Tập thể dục mỗi ngày: Với những bài tập nhẹ nhàng như tập yoga, ngồi thiền, đi bộ, bơi lội… cơ thể bạn sẽ được giảm bớt căng thẳng và giảm bớt những cơn đau một cách hiệu quả.
  • Ngủ đủ giấc: Bạn nên đảm bảo duy trì thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Khi ngủ say, cơ thể của bạn sẽ trở nên tỉnh táo và hạn chế rơi vào trạng thái suy nghĩ tiêu cực và gây áp lực cho não bộ - nguyên nhân chính gây ra những cơn đau da đầu.
  • Uống đủ nước: Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Hoạt động của não bộ nếu muốn được tốt thì cần phải có nước. Theo đó, bạn hãy uống uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày.
  • Nên từ bỏ các thói quen xấu như uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá.
Những thông tin có thể bạn chưa biết về chứng đau da đầu3 Nên từ bỏ thói quen uống bia rượu

Trong một số trường hợp, nếu như những cơn đau da đầu kéo dài, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Đau da đầu gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Do đó, khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh lý, bạn nên nhanh chóng tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt nhé. 

Mong bài viết trên sẽ mang lại cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích. Hãy tìm hiểu các chủ đề sức khỏe khác qua các bài viết trên website của Long Châu nhé!

Xem thêm: 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin