Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Chế độ ăn uống không hợp lý chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả mời các bạn cùng tham khảo.

Việc thường xuyên ăn các thực phẩm giàu tính kiềm sẽ giúp bạn khỏe và đẹp hơn. Đặc biệt, các thực phẩm này có thể ngăn ngừa và chống lại ung thư nếu như bạn biết dùng đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tại sao cần bổ sung thực phẩm có tính kiềm?

Những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả 1

Thực phẩm có tính kiềm ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của mọi tế bào trong cơ thể

Nồng độ Axit và kiềm (pH) của máu ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của mọi tế bào trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra độ kiềm trong máu đạt (pH = 7,35) là mức lý tưởng, giúp các quá trình sinh hóa tế bào hoạt động ổn định nhất. Chính vì vậy, bạn cần ưu tiên các thực phẩm hướng đến khoảng pH này.

Bên cạnh đó, bộ não, hệ tuần hoàn, thần kinh, cơ, hô hấp, tiêu hóa và sinh sản đều có thể hưởng lợi từ một độ pH thích hợp. Do vậy khi độ pH của cơ thể là quá thấp, nó dễ sinh nhiều bệnh tăng cân, bệnh tim mạch, lão hóa sớm, mệt mỏi hoặc gặp các vấn đề thần kinh, dị ứng đều là những bệnh phổ biến khi pH của cơ thể thấp.

Tác dụng không thể bỏ qua của thực phẩm giàu tính kiềm đối với cơ thể

Những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả 2

Thực phẩm giàu tính kiềm mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Theo như các nghiên cứu, chế độ ăn bổ sung thực phẩm giàu tính kiềm mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đồng thời giúp chúng ta có thể duy trì trọng lượng cơ thể. Theo khảo sát của chuyên gia, phần lớn số lượng thực phẩm được đưa vào cơ thể chúng ta thường có tính axit như thịt, đồ chiên, nướng, nước ngọt, nước có ga…

Các loại thực phẩm trên khi chuyển hóa để lại dư lượng được gọi là “tro axit”, dẫn đến các vấn đề cho hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các loại bệnh về dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày, tim mạch, béo phì, stress, thậm chí là bệnh ung thư…

Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này chúng ta phải luôn duy trì độ pH ổn định trong cơ thể. Cách làm hữu hiệu và tự nhiên nhất chính là điều chỉnh ở chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm có tính kiềm chúng ta ăn có tác động lớn đến sức khỏe của chúng ta giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện nhiều loại bệnh.

Gợi ý các loại thực phẩm có tính kiềm

Những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả 3

Các loại thực phẩm có tính kiềm phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số loại thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe và được rất nhiều người yêu thích:

Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm có tính kiềm, đồng thời chúng còn chứa các chất như axit folic và các chất dinh dưỡng thực vật. Trong bông cải xanh có nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng ngừa bệnh tim và ngăn ngừa ung thư rất tốt.

Nấm

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến hơn 90% chất dinh dưỡng trong nấm đông cô có tác dụng chống ung thư. Chẳng hạn như polysaccharides, có khả năng nâng cao hệ miễn dịch và gián tiếp giảm nguy cơ ung thư.

Dâu tằm

Dâu tằm chứa nhiều anthocyanin, các nguyên tố canxi và muối vô cơ, hàm lượng vitamin không chỉ có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, phòng chống ung thư mà còn giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư vú.

Nho khô

Nho khô có một chất đặc biệt làm giảm khả năng xảy ra đột biến bất thường trong tế bào. Ngoài ra, trong nho khô còn chứa chất resveratrol có thể làm giảm cơ hội hình thành các tế bào ung thư ác tính.

Tỏi

Bên cạnh giúp hương vị món ăn ngon hơn, trong tỏi còn giàu tính kiềm giúp trung hòa axit có trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng. Đặc biệt, ăn tỏi thường xuyên giúp ngăn các tế bào tốt suy giảm, ngăn ngừa ung thư và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.

Củ cải đường

Củ cải đường được đánh giá là thực phẩm giàu tính kiềm. Với vị đắng đặc trưng, củ cải đường còn có thể giúp kích thích sản xuất mật giúp tiêu hóa chất béo tốt hơn.

Rong biển

Rong biển có hàm lượng khoáng chất cao gấp 10 - 12 lần so với cây lá trồng trên đất liền. Đây cũng là nguồn thực phẩm giàu tính kiềm giúp mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Đây cũng là nguyên liệu khá chuyên dùng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc – những quốc gia đứng đầu về việc bảo vệ sức khỏe. Rong biển có thể dùng để chế biến nhiều món ăn như nấu súp, xào, làm sushi tại nhà hoặc dùng trong các món salad, trứng.

Chuối chín

Chuối là loại quả vô cùng tốt cho sức khỏe, trong chuối có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp các lợi ích cho hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh mùi vị thơm ngon, chuối còn là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp thúc đẩy tiêu hóa đều đặn đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi đường tiêu hóa.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những thực phẩm có tính kiềm giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ trên đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của các thực phẩm có tính kiềm để bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày của mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin