Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không?

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi phế quản là thủ thuật chẩn đoán hiện đại nhằm phát hiện những tổn thương liên quan đến đường thở bằng cách cho phép bác sĩ quan sát cấu trúc bên trong hệ hô hấp. Tuy không còn quá xa lạ nhưng nhiều người vẫn còn lo ngại về các biến chứng khi thực hiện nội soi phế quản. 

Nội soi phế quản tương đối an toàn, không gây đau cho bệnh nhân nhưng bất kỳ kỹ thuật y khoa nào cũng tồn tại nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Với nội soi phế quản, những biến chứng có thể xảy ra là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nội soi phế quản như thế nào?

Khi tiến hành nội soi phế quản, bác sĩ sẽ đưa ống soi qua mũi hoặc miệng và đi vào hệ thống dẫn khí. Ống soi phế quản có cấu tạo mỏng, nhỏ được gắn camera và đèn ở một đầu do vậy có thể quan sát được hình ảnh bên trong của phế quản cũng như các bộ phận khác của đường hô hấp như khí quản, thanh quản, dây thanh âm, hầu họng,... Nội soi phế quản được phân thành 2 loại:

  • Nội soi phế quản ống cứng: Phương pháp này được dùng để loại bỏ các dị vật, giúp bảo vệ hệ hô hấp, thích hợp cho yêu cầu khai thông ống dẫn khí. Nếu gặp phải tình trạng xuất huyết đường thở, kỹ thuật nội soi phế quản ống cứng có khả năng đốt điện và kiểm soát lượng máu chảy nhờ lòng ống khá rộng.
  • Nội soi phế quản ống mềm: Ống nội soi được thiết kế mềm, nhỏ và dài hơn ống cứng giúp bác sĩ dễ dàng điều khiển công cụ vào từng tiểu thùy phổi mà không làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp. Camera rõ nét, màu sắc chân thực, đem lại chất lượng hình ảnh cao, phục vụ hiệu quả cho việc chẩn đoán bệnh của bác sĩ. Ngoài ra, thời gian thực hiện nội soi ống mềm chỉ từ 5 đến 10 phút, do vậy ít gây khó chịu cho người bệnh hơn phương pháp nội soi ống cứng.

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không? 1

Nội soi phế quản tiến hành như thế nào

Chỉ định và chống chỉ định nội soi phế quản

Trước khi tìm hiểu về các biến chứng khi nội soi phế quản, hãy cùng xác định đối tượng nào nên và không nên thực hiện phương pháp chẩn đoán này nhé!

Trường hợp chỉ định nội soi phế quản

Nội soi phế quản thường được thực hiện trong các tình huống như:

  • Chẩn đoán sớm và xác định mức độ của các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi, ung thư phế quản,...
  • Đánh giá tình trạng bệnh nhân có tổn thương ác tính vùng cổ, đầu hay mắc ung thư thực quản.
  • Loại bỏ dị vật có trong đường hô hấp, khai thông đường thở.
  • Xác định nguyên nhân của các bệnh lý như tràn dịch màng phổi tiết dịch, xuất huyết đường thở, khó thở, ho mãn tính,...
  • Lấy mẫu mô sinh thiết, mẫu bệnh phẩm.
  • Điều trị tình trạng hẹp ống dẫn khí, xạ trị bên trong bệnh ung thư đường hô hấp.

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không? 2

Chẩn đoán sớm và xác định mức độ của các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Trường hợp chống chỉ định nội soi phế quản

Không phải ai cũng có thể nội soi phế quản, một số đối tượng dưới đây không nên thực hiện phương pháp này.

  • Người bị rối loạn tim mạch: Rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, tăng huyết áp không kiểm soát được,...
  • Suy hô hấp cấp, tràn khí màng phổi chưa được dẫn lưu, hen phế quản,...
  • Rối loạn đông máu.

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không?

Nội soi phế quản thực hiện tương đối nhanh và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thông thường người bệnh sau khi thực hiện nội soi có thể bị đau ở vùng cổ, họng, khàn giọng và ho nhẹ. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ giữ lại cơ sở y tế khoảng 1-2h để theo dõi huyết áp, nhịp tim nhằm kịp thời ứng phó với các biến chứng. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như khó thở liên tục, rối loạn nhịp tim, chảy máu nặng,... người bệnh cần báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý. Một số nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra khi nội soi phế quản:

Giảm nồng độ oxy máu

Khi nội soi phế quản ống mềm, phân áp oxy PaO2 ở máu động mạch có thể giảm sút 10 mmHg và độ bão hòa oxy máu cũng giảm đi từ 2 đến 5% hoặc nhiều hơn. Giảm nồng độ oxy máu có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp cấp, đe dọa đến tính mạng. Nếu có xảy ra tình trạng này, bác sĩ sẽ phải ngừng nội soi và tiến hành tăng nồng độ oxy máu bằng cách dùng thuốc giãn phế quản qua đường khí dung hoặc tiêm truyền.

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không? 3

Giảm nồng độ oxy máu có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp cấp

Xuất huyết

Dùng phương pháp nội soi phế quản để sinh thiết có thể xảy ra biến chứng chảy máu đường thở. Để phòng ngừa nguy cơ ho ra máu lúc tiến hành sinh thiết phế quản hay thành phế quản, nên làm sinh thiết lần thử thứ nhất với mảnh mô nhỏ, nông và quan sát mức độ xuất huyết, nếu trong mức độ cho phép thì mới thực hiện sinh thiết thực sự. Khi tình trạng chảy máu đã diễn ra thì cần tiêm dung dịch adrenalin 0,01% để giảm lượng máu xuất ra, tiêm bắp morphin và dùng đầu ống soi để bịt lỗ PQ chảy máu. Nếu cầm máu không hiệu quả, phải rút ống soi đồng thời nút mạch cấp cứu.

Co thắt thanh phế quản

Biến chứng này thường xuất hiện do gây tê không cẩn thận dẫn đến ức chế thụ cảm kích thích và gây ra co thắt phế quản qua dây thần kinh phó giao cảm. Co thắt thanh phế quản đặc biệt nguy hiểm ở những bệnh nhân có cơ địa tăng phản ứng phế quản như người bị hen suyễn, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,... 

Tràn khí màng phổi

Khi chải phế quản, sinh thiết xuyên thành phế quản hoặc tiến hành nội soi ở những người bị giãn phế nang nghiêm trọng có thể dẫn đến nguy cơ tràn khí màng phổi. Nếu mức độ tràn khí thấp thì chỉ cần thở oxy, chụp phim theo dõi, nếu tràn khí nhiều thì yêu cầu bác sĩ phải mở màng phổi để dẫn lưu khí.

Nội soi phế quản có dễ xảy ra biến chứng không? 4

Tràn khí màng phổi là biến chứng có thể xảy ra khi nội soi phế quản

Ngoài ra, nội soi phế quản cũng có thể gây ra các biến chứng khác như ngộ độc thuốc tê được tiêm trước khi nội soi hay nguy cơ nhiễm khuẩn nếu ống nội soi không được vệ sinh sạch sẽ.

Nội soi phế quản là một thủ thuật y khoa dùng chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp tương đối an toàn, đem lại hiệu quả cao và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Hãy chọn những cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám chữa bệnh nhằm tránh nguy cơ xảy ra các tình huống xấu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm