Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Siêu âm mắt chẩn đoán bệnh lý nhãn khoa

Ngày 08/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cũng giống như các kỹ thuật siêu âm khác, siêu âm mắt cũng cho biết chính xác tình trạng của mắt, giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân gây ra các bệnh lý về mắt và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Những trường hợp có chỉ định siêu âm mắt thì đó là chấn thương mắt hoặc bệnh lý về mắt, chưa rõ nguyên nhân.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người. Đôi mắt sáng và tinh anh sẽ giúp bạn thoải mái và tự tin hơn cả trong công việc và cuộc sống. Đó là lý do tại sao việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt của bạn thường xuyên và chú ý đến nó là vô cùng quan trọng. Sau đây, Nhà thuốc Long Châu chia sẻ cho các bạn quan tâm những điều cần lưu ý khi đi siêu âm mắt, cùng theo dõi nhé!

Vai trò của siêu âm mắt quan trọng thế nào?

Siêu âm mắt là kỹ thuật gì?

Siêu âm mắt là phương pháp sử dụng tần số cao và hệ thống âm thanh của thiết bị đặc biệt để tạo ra hình ảnh chi tiết của mắt. Nó giống như một "bức ảnh" chụp một phần cấu trúc và chi tiết của mắt tại thời điểm siêu âm. 

Trong quá trình kiểm tra siêu âm mắt, các bác sĩ sử dụng thiết bị và kỹ thuật đặc biệt để kiểm tra toàn diện. So với khám mắt bên ngoài, công nghệ siêu âm mắt đặc biệt có nhiều ưu điểm quan trọng. Đặc biệt là nhìn rõ cấu tạo chung của mắt và các chi tiết riêng biệt.

Siêu âm mắt là phương pháp sử dụng tần số cao và hệ thống âm thanh của thiết bị đặc biệt để tạo ra hình ảnh chi tiết của mắt Siêu âm mắt là phương pháp sử dụng tần số cao và hệ thống âm thanh của thiết bị đặc biệt để tạo ra hình ảnh chi tiết của mắt

Siêu âm mắt giúp phát hiện những vấn đề nhãn khoa gì?

Siêu âm mắt có nhiều tác dụng mạnh mẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất. Cụ thể: 

  • Có thể phát hiện ra các bệnh tiềm ẩn mà mắt thường không nhìn thấy được. 
  • Tìm kiếm những hư hỏng hoặc tổn thương để điều trị kịp thời. 
  • Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, đảm bảo mắt luôn trong tình trạng tốt nhất.

Dấu hiệu nào cần siêu âm mắt ngay?

Các chuyên gia về mắt cho rằng, chúng ta nên siêu âm mắt thường xuyên. Đặc biệt, bệnh nhân vừa bị thương, vừa có bệnh lý về mắt chưa rõ nguyên nhân. Ngoài ra, nếu xuất hiện các triệu chứng này, bạn phải ngay lập tức đi khám siêu âm mắt: 

Nếu nhìn vào mắt có dị vật nguy hiểm

Dị vật lọt vào mắt dễ gây tổn thương mắt, sưng tấy hoặc chảy nước mắt liên tục. Nếu không may gặp phải những trường hợp này, người bệnh phải can thiệp, điều trị khoa học. Siêu âm mắt là một trong những phương pháp điều trị được các chuyên gia y tế khuyên dùng. 

Siêu âm điều trị đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một trong những bệnh lý nguy hiểm về mắt hiện nay. Việc phát hiện sớm bệnh đục thủy tinh thể giúp người bệnh giảm bớt đau đớn và kịp thời can thiệp bằng các biện pháp can thiệp phù hợp. Siêu âm nhãn cầu là cách tốt nhất để phát hiện những đám mây cản trở tầm nhìn của mắt. 

Siêu âm mắt khi xuất hiện khối u

Sự phát triển của các tế bào mắt có thể dẫn đến hình thành các khối u ảnh hưởng đến chức năng của mắt. Siêu âm là cách nhanh nhất và an toàn nhất để phát hiện các khối u lạ của vùng da quanh mắt. 

Siêu âm là cách nhanh nhất và an toàn nhất để phát hiện các khối u lạ của vùng da quanh mắt Siêu âm là cách để phát hiện các khối u lạ của vùng da quanh mắt

Trong trường hợp bong võng mạc

Tổn thương võng mạc khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu và đau mắt bất thường. Siêu âm sớm sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn đau này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Một số điều cần lưu ý trước khi siêu âm mắt

Bạn không cần phải lo lắng! Trên thực tế, siêu âm mắt, không giống như các loại siêu âm khác, không cần chuẩn bị đặc biệt. Kỹ thuật viên siêu âm của bạn thường không đau. Nên dùng thuốc nhỏ mắt để làm sạch, làm mát và thư giãn mắt để giảm cảm giác khó chịu khi siêu âm. 

Khi bạn đi siêu âm hoặc lái xe ô tô, chúng tôi khuyên bạn nên có người thân hoặc bạn bè đi cùng trong khoảng 30 phút sau khi kết thúc, vì tầm nhìn của bạn có thể bị mờ tạm thời trong quá trình kiểm tra (điều này không phải do thư giãn, mà chỉ đơn giản là tác động của sóng siêu âm).

Các bác sĩ nhãn khoa đặc biệt cảnh báo không dụi mắt cho đến khi thuốc tê hết tác dụng để bảo vệ giác mạc khỏi trầy xước.

Quy trình tiến hành siêu âm mắt

Quá trình siêu âm mắt bao gồm hai phần là quét A và siêu âm B, thời gian diễn ra trong vòng 20 - 30 phút. Đầu tiên là A-scan để đo kích thước của mắt, sau đó là B-scan, cho phép bác sĩ nhìn rõ không gian bên trong mắt. 

Quá trình siêu âm mắt bao gồm hai phần là quét A và siêu âm B Quá trình siêu âm mắt bao gồm hai phần là quét A và siêu âm B

A - scan 

A - scan đóng một vai trò quan trọng. Bước này giúp đo kích thước của mắt từ đó sẽ cấy thủy tinh thể chính xác để phẫu thuật đục thủy tinh thể. 

Khi thực hiện quy trình này, bạn ngồi thẳng lưng trên ghế, tựa cằm vào thước đo quy định và nhìn thẳng về phía trước. Trong trường hợp này, một cảm biến có chất bôi trơn được đặt trước mắt trong quá trình quét. 

Lưu ý rằng vẫn có thể thực hiện quét A trên những bệnh nhân không thể ngồi. Trong quá trình quét, bác sĩ đặt một cốc chứa đầy chất lỏng lên bề mặt của mắt. 

B - scan 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về mắt khiến bác sĩ khó nhìn thấy đáy mắt của bạn hoặc bạn bị đục thủy tinh thể, bạn cần phải chụp B-scan ngay lập tức. Bước này giúp quan sát khoảng trống phía sau mắt, có thể giúp chẩn đoán khối u, bong võng mạc và các tình trạng khác. 

Trong khi chụp B - scan, bạn sẽ được yêu cầu nhắm mắt trong khi bác sĩ bôi gel lên mí mắt của bạn. Sau đó di chuyển nhãn cầu theo các hướng khác nhau theo hướng dẫn. Cảm biến được đặt trên mí mắt để quét. 

Phương pháp hình ảnh này không gây đau đớn và rất nhanh chóng. Đáng chú ý, không có tác dụng phụ hoặc rủi ro nào được quan sát thấy. 

Nhìn chung, siêu âm mắt là một thủ thuật đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao và trang thiết bị nghiên cứu chuyên dụng, hiện đại. Để có kết quả khám chính xác nhất, người bệnh nên lựa chọn những bệnh viện khám mắt uy tín.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm