Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sưng đau khớp ngón chân cái là do đâu?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ

Tình trạng sưng đau khớp ngón chân cái thường gặp phải ở một số người. Bệnh gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Trên thực tế, ngoài những yếu tố tác động bên ngoài thì sưng đau khớp ngón chân cái có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một số bệnh lý. Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về chứng bệnh này, bạn hãy tham khảo nội dung ở dưới bài viết sau.

Thế nào là sưng đau khớp ngón chân cái?

Thông thường, các khớp ở ngón chân chính là vị trí rất dễ bị lắng đọng những tinh thể muối urat và gây ra cho người bệnh những cơn đau dai dẳng. Ngón chân cái có nhiệm vụ tạo thêm đòn bẩy để nâng đỡ bàn chân mỗi khi đi bộ, chạy bộ. Một khi khớp của ngón chân cái bị ảnh hưởng thì những chức năng của bàn chân cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Sưng đau khớp ngón chân cái là do đâu?1 Sưng đau khớp ngón chân cái

Tình trạng sưng đau khớp ngón chân cái thường gặp ở những người chơi thể thao quá sức, vận động thường xuyên, người cao tuổi, diễn viên múa ba lê… với các biểu hiện tương đương giống nhau.

Triệu chứng của sưng đau khớp ngón chân cái

Khi bị sưng đau khớp ngón chân cái, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như:

  • Thường xuyên cứng khớp vào mỗi buổi sáng, sau thời gian khoảng 30 phút thì các khớp sẽ được giãn ra.
  • Xuất hiện những tiếng lạo xạo mỗi khi chuyển động.
  • Ngón chân cái bị sưng tấy.
  • Phần cơ bắp ở xung quanh các khớp bị yếu dần.
  • Khớp tại ngón chân cái rất khó để cử động.
  • Ngón chân cái bị biến dạng.
  • Việc đi lại khá khó khăn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như chân bị rát, nóng, xuất hiện những vết bầm tím, ngón chân bị lạnh đột ngột, ngón chân cái bị tê.

Sưng đau khớp ngón chân cái là do đâu?

Một số nguyên nhân dẫn đến sưng đau khớp ngón chân cái phải kể đến như:

  • Do chấn thương bên ngoài khi vận động sai cách, tai nạn hoặc chơi thể thao quá sức.
  • Tư thế sinh hoạt, vận động sai tư thế.
  • Do thói quen lười vận động.
  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích…
  • Chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Sưng đau khớp ngón chân cái là do đâu?2 Thói quen sử dụng bia rượu  gây sưng đau khớp ngón chân cái

Bên cạnh đó, sưng đau khớp ngón chân cái có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý liên quan như:

  • Bệnh lý do chấn thương: Trật khớp, bong gân, gãy xương.
  • Bệnh lý do nhiễm trùng: Nhiễm trùng xương, viêm mô tế bào, viêm khớp nhiễm khuẩn.
  • Bệnh lý do viêm, thoái hóa, tổn thương các dây thần kinh: Viêm bao hoạt dịch, bệnh gout, bệnh bunion, viêm khớp ngón chân cái, bệnh lý thần kinh ngoại biên, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến.

Liệu pháp điều trị chứng sưng đau khớp ngón chân cái

Sử dụng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y thường được dùng để điều trị sưng đau khớp ngón chân cái đó là:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm: Loại thuốc này có tác dụng ức chế sự phản ứng viêm, giúp giảm đau và giảm sưng một cách nhanh chóng. Trong đó phải kể đến một số thuốc như Phenylbutazone, Diclofenac, Colchicine, Indomethacin…
  • Thuốc làm tan axit uric: Thường được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị Indomethacin do bệnh gout gây ra. Những dòng thuốc phổ biến là Allopurinol, Uricozym…
  • Thuốc giúp ức chế hệ miễn dịch: Thường được sử dụng cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Những loại thuốc trong nhóm này gồm có Leflunomide, Cyclosporin, Sulfasalazine, Chlorambucil, Methotrexate…
  • Sử dụng thuốc bôi ngoài da: Loại thuốc này có tác dụng giảm đau với khả năng là ngăn ngừa quá trình truyền tín hiệu đau từ vùng khớp lên đến não. Theo đó, người bệnh có thể kết dụng dùng thuốc này ở trong quá trình điều trị.
Sưng đau khớp ngón chân cái là do đâu?3 Sử dụng các loại thuốc Tây trị đau sưng khớp ngón chân cái

Các liệu pháp giảm đau khác

Bệnh nhân có thể áp dụng những phương pháp làm giảm đau khác như:

Thực hiện việc chườm lạnh: Đá lạnh có thể khiến cho các dây thần kinh bị tê nên sử dụng đá lạnh để giảm tình trạng ngón chân cái bị sưng đau cũng là cách để giảm đau khá hữu dụng. Tuy nhiên, bạn không nên để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với da mà hãy sử dụng túi chườm hoặc khăn bọc để đựng đá rồi hãy đặt lên vùng khớp bị sưng đau.

Ngâm chân: Bạn hãy dùng nước ấm có pha muối rồi ngâm chân vào mỗi buổi tối. Lặp lại việc này thường xuyên sẽ giúp cho các triệu chứng của bệnh lý trở nên thuyên giảm hơn. Bên cạnh đó, việc ngâm chân với nước muối còn giúp máu được lưu thông và tuần hoàn tốt hơn, nhờ vậy mà dịch viêm sẽ tan nhanh chóng và giảm tình trạng sưng khớp hiệu quả.

Ngâm chân với thảo dược: Sử dụng nước sắc từ thảo dược để ngâm chân là mẹo giảm sưng đau khớp khá hiệu quả. Bạn có thể sử dụng lá lốt, lá tía tô, ngải cứu… để ngâm chân bằng cách cho các nguyên liệu trên rồi đun sôi cùng với 1 lít nước. Sau đó, bạn cho thêm nước lã vào rồi dùng nước này để ngâm trong thời gian từ 10 đến 15 phút. 

Massage nhẹ nhàng: Việc xoa bóp nhẹ nhàng tại khu vực quanh khớp ở ngón chân cái theo chiều của kim đồng hồ sẽ giúp cho máu được lưu thông dễ dàng và làm giảm đau nhức đáng kể.

Trên đây là những thông tin cơ bản của chứng sưng đau khớp ngón chân cái. Để tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng bất thường gây khó khăn cho việc điều trị, bạn hãy chủ động phòng ngừa và điều trị càng sớm càng tốt nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau khớp