Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại nguy hiểm của thức khuya với nam giới

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều nghiên cứu chỉ rằng tỷ lệ thức khuya của nam giới luôn cao hơn nữ giới. Nguyên nhân được cho là họ phải đối mặt với áp lực công việc lớn hơn, tham gia nhiều cuộc hội họp, nhu cầu giải trí cao hơn hoặc khó khăn trong việc chia sẻ áp lực hơn so với phụ nữ.

Dù là lý do gì đi nữa, thức khuya, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nam giới theo nhiều cách khác nhau, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của phái mạnh. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những tác hại của thói quen thức khuya đến nam giới trong bài viết dưới đây nhé!

Gây rối loạn cương dương và tăng nguy cơ vô sinh 

Rối loạn cương dương gây ra nhiều khổ sở cho phái mạnh và đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Theo nguyên cứu đến từ Mỹ, gần 80% nguyên nhân rối loạn cương dương ở nam giới là do thức khuya. Lý do chính là vì khi ngủ muộn, cân bằng hormone trong cơ thể bị phá vỡ, nồng độ hormone testosterone - loại hormone ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới bị suy giảm, làm giảm ham muốn, gây rối loạn cương dương.

Ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm liên tục trong 1 tuần sẽ làm giảm 15% nồng độ hormone testosterone. Lượng testosterone giảm sẽ làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, khả năng đậu thai kém và lâu dần sẽ tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. 

thức khuya tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới

Thức khuya gây rối loạn cương dương và tăng nguy cơ vô sinh

Suy giảm thị giác và thính giác

Ban đêm là lúc đôi mắt nên được nghỉ ngơi, nếu bạn liên tục thức khuya thì cũng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian làm việc của mắt và khiến mắt mỏi hơn. Đặc biệt, thức khuya thường đi kèm với việc sử dụng thiết bị thông minh, ánh sáng xanh từ các thiết bị này làm tổn thương võng mạc, khiến mắt tăng cường điều tiết và có những biểu hiện như khô nhức, mỏi mắt, lâu dần thị thực của bạn sẽ bị giảm sút.

Đồng thời, hệ thống mạch máu và thần kinh của chúng ta liên tục vận hành khi ngủ muộn, điều này sẽ làm tăng căng thẳng cho các cơ quan này. Máu không bổ sung đủ cho tai và ống nhĩ sẽ dẫn đến hiện tượng ù tai, đau tai hay thậm chí giảm thính giác về sau.

Ảnh hưởng xấu đến ngoại hình

Nam giới cần phải ra ngoài giao tiếp nhiều nên quầng mắt thâm quầng, làn da khô nhợt nhạt thiếu sức sống do thức khuya cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của phái mạnh. Tránh cho những tác hại trên làm giảm sút vẻ ngoài của mình, các bạn nam nên xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe và ngoại hình nhé!

Tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày và béo phì

Theo thống kê, khoảng 40% người thức khuya có thói quen ăn đêm. Nếu bạn nạp quá nhiều thức ăn vào gần giờ đi ngủ, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh chứa nhiều đường và dầu mỡ sẽ khiến dạ dày không kịp tiêu hóa. Thức ăn tích trữ trong dạ dày sẽ tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu và nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày hay nặng hơn là ung thư dạ dày.

Ngoài ra, với những người thường xuyên làm việc căng thẳng vào buổi khuya, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol có tác dụng giải phóng glucose vào máu để hỗ trợ não hoạt động tốt hơn và giải tỏa stress. Tuy nhiên, hormone này có tác dụng phụ khiến cơ thể tăng cân và lâu dần sẽ dẫn đến bệnh béo phì ở nam giới.

Nếu bạn bắt buộc phải thức khuya và cần bổ sung năng lượng, hãy ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm từ sữa tươi, trứng gà, ngũ cốc hoặc các loại hoa quả như chuối, táo để hạn chế các tác hại của việc ngủ muộn đến cơ thể.

thức khuya dễ tăng cân, béo phì ở nam giới

Ngủ muộn làm cơ thể dễ tăng cân và dẫn đến béo phì

Ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch 

Hệ tuần hoàn và tim cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, rất cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục. Thức khuya thường xuyên, ngủ không đủ giấc gây ra nhiều tác hại đến hệ tim mạch, làm suy giảm chức năng tim, tim hoạt động kém hiệu quả hơn và tăng nguy cơ đột quỵ. Thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy, nam giới thức khuya làm tăng 50% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và tăng 20% khả năng bị đột quỵ so với người ngủ đủ giấc. 

thức khuya gây ra bệnh tim mạch cho nam giới

Ngủ không đủ giấc gây ra nhiều tác hại đến hệ tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ

Suy giảm chức năng gan và thận

Gan và thận là hai cơ quan quan trọng nhất trong hệ thống bài tiết của cơ thể, chúng thực hiện nhiệm vụ thanh lọc, thải độc cho cơ thể sau một ngày dài chúng ta tiếp xúc, hấp thụ các chất độc hại. Thời gian lý tưởng nhất để gan và thận làm việc là từ 23h đêm đến 3h sáng hôm sau, do vậy, thức khuya sẽ rút ngắn quá trình này, làm giảm hiệu quả đào thải độc tố. Cơ thể không được giải độc sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, lâu dần sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư.

Suy giảm trí nhớ

Nam giới phải thường xuyên thức khuya để làm việc, điều này đòi hỏi hệ thần kinh phải hoạt động hết công suất và luôn trong trạng thái căng thẳng mặc dù đây phải là thời điểm để não bộ nghỉ ngơi. Nếu cứ duy trì thói quen ngủ muộn này thì chức năng não sẽ ngày càng giảm sút và khả năng ghi nhớ cũng vì thế mà kém đi.

thức khuya khiến chức năng não giảm sút

Thức khuya thường xuyên làm chức năng não ngày càng giảm sút 

Có nhiều nguyên nhân khiến ngày càng nhiều nam giới lựa chọn thức khuya. Trên đây là những hậu quả khôn lường mà thói quen ngủ muộn ảnh hưởng đến cơ thể phái mạnh. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn nam sẽ ý thức được tác hại của việc thức khuya và xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm