Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa cột sống lưng là căn bệnh mãn tính khi đĩa đệm và khớp bị thoái hóa, xương phát triển trên đốt của cột sống. Đã có nhiều bệnh nhân thắc mắc thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì, thuốc nào sẽ an toàn và mang lại hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng, có hơn 85% người mắc thoái hóa cột sống lưng đều trên 60 tuổi. Đối với người ở độ tuổi 60, tính đàn hồi của đĩa đệm đã giảm mạnh phần xương dưới sụn dễ tổn thương khi phải chịu áp lực lớn thường xuyên diễn ra trong thời gian dài gây ra tình trạng thoái hóa cột sống lưng.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng được biết đến là bệnh lý xương khớp mãn tính, tình hình tiến triển của bệnh khá chậm, sẽ tăng dần về cấp độ, gây đau nhức âm ỉ không dứt, làm người bệnh yếu cơ ở hai chân, mất thăng bằng và sẽ hạn chế khả năng vận động do cột sống lưng bị biến dạng.

Thoái hóa cột sống lưng có thể xảy ra ở các vị trí khác nhau trên cột sống, chẳng hạn như:

  • Gai cột sống ở ngực ảnh hưởng trực tiếp tới phần giữa cột sống.
  • Gai cột sống ở thắt lưng tác động đến phần lưng dưới.
  • Gai cột sống đa tầng ảnh hưởng đến nhiều phần của cột sống.
Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn? 1 Thoái hóa cột sống lưng là căn bệnh mãn tính khiến người mắc đau âm ỉ không dứt

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống lưng

Các nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống lưng như sau:

  • Tuổi tác: Quá trình lão hóa tự nhiên sẽ là tác nhân hàng đầu khiến cột sống lưng sẽ thoái hóa dần theo thời gian. Khi đạt độ tuổi trên 60, các chức năng và cấu trúc xương khớp sẽ có xu hướng không thể tự hồi phục khi xương khớp đã chịu tác động lớn trong thời gian dài.
  • Sinh hoạt sai tư thế: Bệnh lý thoái hóa cột sống lưng còn xuất phát từ những thói quen sinh hoạt không đúng như ngồi sai tư thế quá lâu, nằm ngủ sai tư thế hay thường xuyên vác nặng. Điều này làm sụn khớp và đĩa đệm chịu áp lực trong thời gian dài dẫn đến quá tải. Dẫn đến sụn và xương dưới sụn bị tổn thương dần mất tính đàn hồi gây ra thoái hóa.
  • Béo phì, thừa cân: Cột sống lưng sẽ đảm nhiệm vai trò chịu áp lực từ sức nặng phần trên của cơ thể. Khi cơ thể béo phì, sức nặng này sẽ tạo áp lực lớn đến cột sống thắt lưng từ đó sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa.
  • Chấn thương: Khi cột sống bị chấn thương do tai nạn (té, ngã ,va chạm…) nhưng không được điều trị kịp thời hoặc không hiệu quả cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa.
  • Thiếu dinh dưỡng: Do chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối hoặc bị rối loạn chức năng trao đổi chất trong có thể cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa cột sống lưng.
  • Ngoài ra còn một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc thoái hóa cột sống lưng như di truyền, dị tật bẩm sinh hoặc đã từng làm phẫu thuật cột sống…

Vậy thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để giảm thiểu các tình trạng trên? Cùng tham khảo ngay dưới đây nhé!

Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn? 2 Tuổi tác là yếu tố hàng đầu dẫn đến thoái hóa cột sống

Người bệnh mắc thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn?

Sử dụng thuốc cũng là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng hiệu quả. Hiện nay, có khá nhiều các loại thuốc khác nhau có tác dụng chính là giảm đau và hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa cột sống lưng. Các loại thuốc sẽ mang lại hiệu quả cao cho người bệnh là:

Thuốc chống viêm trong chứa Steroid

Thuốc này được biết đến là nhóm thuốc được sử dụng trong các trường hợp giảm đau thoái hóa và ngăn ngừa các biến chứng thoái hóa cột sống do viêm tại vùng khớp xương đã bị tổn thương. Đây được xem là loại thuốc giảm đau, chống viêm vô cùng hiệu quả nhưng nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu nhẹ sẽ gây cảm giác nhức đầu, chóng mặt. Nặng hơn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tim, thận và dạ dày.

Thuốc có chứa thành phần giảm đau Corticoid

Bệnh nhân sử dụng thuốc nhóm này thường sẽ cho hiệu quả giảm đau nhanh chóng với các cơn đau nhức nghiêm trọng. Tuy vậy, ngoài việc giảm đau hiệu quả thuốc vẫn có khả năng gây ra hàng loạt các tác dụng phụ nguy hiểm. Trong đó có thể kể đến như: Giảm sức đề kháng, cơ thể mệt mỏi, xuất hiện tình trạng nhiễm trùng khi lạm dụng hoặc sử dụng không đúng liều lượng.

Thuốc giãn cơ

Nếu bạn đang đặt câu hỏi thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì thì thuốc giãn cơ sẽ có tác dụng ngăn chặn tình trạng co cứng cơ và dây chằng, làm giảm các cơn đau nhức do thoái hóa cột sống gây ra. Thuốc cũng có thể gây tác dụng phụ mà bệnh nhân sẽ gặp trong quá trình điều trị là buồn nôn hay dị ứng. 

Một số thuốc chứa thành phần giúp cải thiện quá trình điều trị thoái hóa cột sống lưng

Thuốc bổ sung Glucosamine: Với thuốc bổ xương khớp có thành phần chính bổ sung Glucosamine - Một chất tham gia vào quá trình tổng hợp sụn khớp và hình thành nên các mô liên kết xương.

Thuốc điều trị thoái hóa có chứa Axit Amin: Một số loại thuốc điều trị thoái hóa cột sống lưng có thành phần chính là peptan, một loại axit amin cao cấp có cấu tạo khá giống với Collagen trong xương khớp và da của cơ thể. Đây sẽ là nguồn Protein mang đến nhiều lợi ích cho xương khớp. 

Thuốc bổ sung vitamin: Các loại vitamin như B1, B6, B2 tốt cho xương khớp thường sẽ có trong những loại thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng. Ngoài công dụng giảm đau các vitamin sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tình trạng tê bì chân tay và tăng cường sức khỏe.

Thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn? 3 Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị hiệu quả và an toàn nhất

Trên đây là những thông tin về các loại nhóm thuốc giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về thoái hóa cột sống lưng uống thuốc gì. Để có liệu trình uống thuốc và điều trị hiệu quả và an toàn, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin